ชีวิตคู่ที่ไม่มีเซ็กซ์


ถ้าคนเราไม่ไปหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป ให้ตั้งอยู่ในมัชฌิมาปฏฺปทา หรือทางสายกลาง

       เมื่อหลายปีก่อนเคยอ่านประวัติและการทำงานของท่านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง หรือที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จักในนามท่านมหาจำลอง มหา 5 ขัน ซึ่งท่านถือศีล 5 และปฏิบัติธรรมอยู่สายสันติอโศกของพ่อท่านโพธิรักษ์  ในการปฏิบัติธรรมของสายสันติอโศกนี้จะเน้นในเรื่องของศีลและบุญนิยมเป็นสำคัญ และเท่าที่รู้มาในการอยู่ครองเรือนของท่านพล.ต.จำลอง กับภริยาของท่านพ.ต.หญิงศิริลักษณ์ ครีเมือง ซึ่งอยู่บ้านเดียวกันแต่นอนกันคนละเตียง คือเป็นสามีภรรยาที่ไม่ยุ่งต่อกัน อยู่เป็นคู่ชีวิตที่ร่วมทำงานร่วมปฏิบัติธรรมด้วยกัน แรกๆผู้เขียนก็ตั้งคำถามในใจว่า เขาอยู่ไปได้ยังไง ที่ไม่ใช้ชีวิตแบบคู่สามีภรรยาทั่วไป ยังไม่ค่อยเชื่อสักเท่าไหร่

       ทีนี่ชีวิตแบบนี้มาประสบเข้ากับตัวผู้เขียนเองบ้าง เออ!มันเป็นไปได้จริงๆ แฮะ นี่ก็ย่างเข้าปีที่ 18 แล้ว ที่ผู้เขียนอยู่กับภริยาแบบไม่ยุ่งหรือมีเซ็กซ์ต่อกัน บอกใครๆหรือเพื่อนร่วมงานในเรื่องนี้ก็ไม่มีใครเชื่อ แต่ถ้าถามว่าชีวิตคู่อยู่ด้วยกันมีความสุขไหม ขอตอบว่ามีความสุขครับ  การดำเนินชีวิตร่วมสังคมกับเพื่อนร่วมงานก็ปกติทุกอย่าง ยกเว้นจะไม่ชอบฟังเรื่องลามก เรื่องหยาบคาย ใครที่เคยให้คำนิยามไว้ว่า "เซ็กซ์คือปัจจัยที่ 5" ของมนุษย์ ผู้เขียนคนหนึ่งละที่ขอค้าน ทำให้ได้ข้อคิดที่ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ คือ ถ้าคนเราไม่ไปหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป ให้ตั้งอยู่ในมัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง ไม่ทำอะไรจนสุดโต่งหรือหนักข้างใดข้างหนึ่ง ชีวิตเราก็จะทุกข์น้อย ไม่เป็นปัญหากับสังคม เรื่องวุ่นวายต่างๆก็จะไม่มี

       ในวัยหนุ่มวัยฉกรรจ์ของผู้เขียนก็เที่ยวสนุกสนานเฮฮา ใช้ชีวิตหมดเปลืองไปกับความเป็นชายชาตรีเยี่ยงผู้คนทั่วๆไป ยังอยู่ในความประมาท ศีล 5 ข้อ ก็ยังพร่องปฏิบัติได้ไม่หมด โดยเฉพาะศีลข้อที่ 3 กาเมสุมิจฉาจารา เวระมะนี เพิ่งมาปฏิบัติได้เด็ดขาดตั้งแต่ปี 2551 มานี้เอง ไม่ใช่ด้วยการกระทำทางกาย แต่เป็นกระทำจากตาเห็นและส่งไปให้จิตปรุงแต่งและเกิดเป็นจินตนาการ แต่เดี๋ยวนี้จะรู้สึกเฉยๆสักแต่ว่าเห็น ว่าคนนี้สวยดี และก็หยุดแค่นั้น อยากจะฝากผู้ที่ยังไม่อยู่ในศีลธรรม กรุณาหยุดคิดเสียสักนิด เพื่อจะได้ไม่ไปทำผิด สร้างจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ให้สูงส่งต่อไป. 

หมายเลขบันทึก: 308367เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สวัสดีค่ัะ หมอน้อย

ชื่นชมในความจริงใจในการเล่าเรื่องค่ะ

เป็นคู่ชีวิตที่น่ารักคู่หนึ่ง

cheer!!!

สวัสดีค่ะ...

ความรัก...อยู่กันได้ ไม่จำเป็นต้องมีความใคร่เข้ามาเกี่ยวข้องก็ย่อมได้ค่ะ...คู่สามีภรรยาหลายคู่ที่อยู่ด้วยกันโดยปราศจากเรื่องเหล่านี้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเหตุจำเป็นทางกายภาพบ้าง ทางด้านจิตใจบ้าง...แต่ก็ยังผูกพันและอยู่ด้วยกันอย่างปกติสุขค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะที่นำมาเล่าเพื่อการทบทวนให้ได้คิด

สวัสดีครับครูจิ๋ว

         พอดีผมเห็นบรรดามวลสมาชิก gotoknow ส่วนมากเป็นปัญญาชน และบางคนเป็นถึงบัณฑิต(คนละความหมายกับผู้จบปริญญา) ซึ่งน่าจะรับรู้ได้ในสิ่งเหล่านี้ อีกอย่างผมในฐานะชาวพุทธ ผมจะต่อต้านมากเลย พวกที่ชอบผิดศีลข้อนี้ เดี๋ยวโอกาสดีๆจะบันทึกเกี่ยวกับศีลข้อ 3 ล้วนๆ ครับ

        ขอบคุณนะครับ.

สวัสดีครับคุณVij

        เห็นคุณเขียนเรื่องความรัก ผมก็เลยเติมท้ายด้วยความผูกพัน เพราะชีวิตผมก็ผ่านมาแล้วเรื่องความรัก(ที่ไม่มีเหตุผล) มนุษย์ผู้ชายคู่กับมนุษย์ผู้หญิงแน่นอน ซึ่งต้องสืบพันธุ์มีผู้สืบสกุลเป็นธรรมดาของสัตว์โลก ผมจะชื่นชมพวกมีชีวิตคู่แบบผัวเดียวเมียเดียว ผมไม่ต่อต้านเซ็กซ์ในจุดนั้น เพียงแต่ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก แต่ไม่ต้องซีเรียสไปกับผมนะครับ

        ขอขอบคุณครับ.

พบเห็นได้ยากยิ่งในชีวิตคู่ส่วนใหญ่ บางครั้งปัจจัยเรื่องนี้กลับทำให้ชีวิตคู่ล้มเหลวด้วยซ้ำไป ... เชื่อมั่นในชีวิตคู่ รักเดียวใจเดียวค่ะ ชื่นชมคู่รักในบันทึกนี้ เคยอ่านเจอ รักอย่างนี้ หาได้ยากยิ่ง เป็นความรักแบบพลาโต ไม่มีเรื่องเซ็กซ์มาเกี่ยวข้อง ขอบคุณค่ะ

ต้องชื่นชมท่านด้วยความจริงใจครับ

มาคุยกับหมอน้อยด้วยความประทับใจประโยคนี้ค่ะ"ผมจะต่อต้านมากเลย

พวกที่ชอบผิดศีลข้อนี้(ข้อ3) เดี๋ยวโอกาสดีๆจะบันทึกเกี่ยวกับศีลข้อ 3 ล้วนๆ

ครับ"

"นำธรรมะจากหลวงพ่อมาฝาก ศีลห้ามี 5 ข้อ ถ้าผิดศีลข้อ 4 ข้อเดียว (พูดเท็จ)

ข้ออื่นก็ผิดหมด"เป็นธรรมะที่ฟังมาน๊านนานแล้วจึงผุดขึ้นมาจากใจ  จึงนำมา

ฝาก  โชคดีค่ะ

cheer....

สวัสดีค่ะหมอน้อย 447  เพิ่งรู้นะค่ะว่าเคยทำงานอยู่ที่บาละ  (อ่านจากบันทึกคุณเกษตรยะลาค่ะ) บ้านคนสนิทอยู่คชศิลา ตำบลบาละค่ะ  ตอนนี้บาละเปลี่ยนแปลงไปเยอะเลย..ไม่รู้ว่าน่าอยู่หรือไม่น่าอยู่ค่ะ

 

มาชม

เป็นเสียงเล่าจากผู้ปฏิบัติจริงนะนี่...

  • เอ...จัดอยู่ในประเภท ความรักตกผลึก..ได้ไหมครับ

สวัสดีครับคุณpoo

        เป็นคู่ที่เรียกว่าบุญสมกัน ศีลสมกัน ปัญญาสมกัน จึงอยู่แบบกัลยาณมิตรทางธรรม อยู่ด้วยกันส่วนมากจะคุยเรื่องธรรมะ เพียงแต่เขาจะมีความลึกซึ้งในธรรมะกว่าผม ผมยังหยาบอยู่ครับ.

สวัสดีครับคุณเบดูอิน

  • ไม่ยักกะรู้ท่านเบก็อ่านบันทึกเรื่องแบบนี้ด้วย แล้วท่านเบเชื่อหรือครับเนี่ย!
  •  ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณไม่แสดงตน

ขอขอบคุณครับ.

สวัสดีครับครูจิ๋ว

       ที่จริงศีลสำคัญทุกข้อแหละครับ ไม่มีใครรักษาได้บริสุทธิ์ 100 % ใครที่รักษาได้ 60 %ขึ้นไปถือว่าใช้ได้แล้วครับ.

สวัสดีครับคุณnuch

        ปี 2547 ผมเริ่มเข้าพื้นที่ อ.ยะหา ตั้งฐานฯที่รร.ท่าละมัย บ้านฆอรอราแม ปี 2549 ตั้งฐานฯที่หลังรร.บ้านปะแต ปลายปี 49 ไปตั้งฐานฯข้าง อ.กาบัง  เดือนเม.ย 2550 ไปตั้งฐานฯที่วัดบาละ ครับ

       ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์umi

       ความตั้งใจจริงๆที่อยู่ในใจตลอดของผม ผมอยากจะอยู่ในผ้าเหลือง แต่เพราะวาสนาบารมีอาจจะสะสมมาน้อย จึงต้องรับภาระทางโลกปลดห่วงยังไม่ได้ ถึงแม้จะบวชทางกายไม่ได้ก็ขอบวชทางใจ มันก็คงได้บุญเหมือนกัน อาจารย์ว่าจริงไหมครับ.

สวัสดีครับคุณสามสัก

  • มันน่าจะใช่ นะครับ เพราะถึงแม้จะไม่มีความใคร่ต่อกัน แต่ยังมีความคิดถึง..ความผูกพัน อยากอยู่ใกล้ชิดกัน เหมือนแรกรักกันใหม่ๆ.
  • ขอบคุณมากครับ.
  • มาทักทายครับ
  • เข้าใจว่าเหมือนเพื่อนกันนะครับ
  • ไม่ค่อยรู้เลย
  • แบบว่าไม่มีประสบการณ์ อิอิๆๆ
  • พี่หมอน้อยสบายดีนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

  •  ครับอยู่เหมือนเพื่อนกันครับ แต่ก็แสดงความรักด้วยการกอดเมื่อเจอกัน และจุ๊บหน้าผากเมื่อไปทำงานกันครับ
  • ครูเสือ ที่เป็นหัวหน้าชุดเก็บกู้ คือ ร.ต.ท.ณรงค์ ทรัพย์สมบูรณ์ ส่วนครูเสือที่เป็นวิทยากรอบรมคุณธรรมจริยธรรม คือ นายประเสริฐ ชมพรมมา ซึ่งเคยเป็นนักบวชและอบรมการเป็นวิทยากรรุ่นเดียวกับพระมหาสมปอง ตาลปุญโญ ครับ.
  • ก็สบายตามอัตภาพ ครับ.
  • ขอขอบคุณครับ

ถ้ามีคนอย่างท่านสัก 20% ของประเทศปัญหาทุกอย่างก็จะไม่เกิด

สวัสดียามบ่ายคะหมอน้อย

ดีใจจังเลยคะที่ได้เข้ามาอ่าน  ขอบคุณนะคะ และดีใจด้วยคะ^O^

ศรัธทาในความดีที่ท่านทำครับ มีความสุขกับครอบครัวตลอดไป

สวัสดีครับคุณจตชรกมล

       ขอบคุณครับ ที่เข้ามาอ่านงานที่ผู้คนทั่วไปยังฉงนสนเท่ห์.

สวัสดีค่ะคุณหมอน้อย 447

แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับท่านผอ.พรชัย

         ขอขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ ความดีทำแล้วมีความสุขไม่ต้องฝืนใจทำครับ.

สวัสดีครับคุณต้นเฟิร์น

      ขอบใจจ้ะที่มาเยี่ยมชม ขอให้ตั้งใจเรียนนะครับ น้องต้นเฟิร์นแก่กว่าหลานสาวหมอน้อย 1 ปี ตอนนี้กำลังเรียนชั้น ม.2

สวัสดีครับคุณคนไทยคนหนึ่ง

      ดีครับ มันเป็นกุศลกับตัวเราเอง ครอบครัวก็เป็นสุข สังคมก็ไม่วุ่นวาย

  •  ขอขอบคุณครับ

ยินดีด้วยค่ะ ที่ด้วยตาเห็นธรรมแล้วค่ะ

สวัสดีครับคุณberger0123

       ขอบคุณครับ อาจเป็นเพราะผมสร้างสมบุญบารมีทางนี้มาบ้าง ครับ.

ตอนนี้คุณหมอน้อยประจำอยู่ที่ไหนคะ

ดีจังเหมือนเป็นเพื่อนคู่คิดเซ็กส์ไม่ได้สำคัญกะชีวิตจิงๆ

สวัสดีครับ

  • คุณratikorn อยู่ร้อย ตชด 447 สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แต่ทำงานอยู่ ฉก.ตชด.44 ค่ายพญาลิไท ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา ครับ
  • คุณเนปาล ครับไม่ต้องกังวลว่าวันนี้จะต้องปฏิบัติภารกิจให้ได้เท่าไหร่.

นางนวลทวนกระแส รายงานตัวเจ้าค่ะ ครั้งหนึ่ง (แม้เหมือนขึ้นเนื้อเพลง งานวัดเลยน่ะเนี้ย) แม่มันคือความจริง ใครที่กล้าก็เชิญอ่าน เชิญฟังได้ตามความสะดวก

1. ดิฉัน อายุ 44 ปี แล้ว ปฏิบัติศีล 5 - ศึล 8 สามารถควบคุมกำหนัดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจากที่สายธรรมได้สร้างวิบากกรรมให้ได้ครองเรือน กับผู้ชายใจดีคนหนึ่ง อายุ ห่างกัน เกือบ 30 กว่าปี แต่ไม่เคยขืนใจ แม้ว่าผู้ชายคนนั้นจะมีความต้องการทางเพศ ก็จะไปซื้อบริการทางเพศกับหญิงบริการ

2. ฉันเป็นพวกยักษ์หรือเปล่าหนอ เพราะชายคนนี้ คิดว่าแต่ก่อนแต่ง ฉันเป็นนางฟ้า แต่พอมาอยู่-กิน เป็นครอบครัวจำลอง (ทดสอบความเป็นไปได้) ว่าจะหนักแน่นแค่ไหน แต่ใจฉันก็รู้ว่า ยังมีคนที่มีครอบครัวและไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ก็ได้ เพราะตอนที่ผู้ชายสูงอายุมาขอกับแม่ของฉัน เขาก็บอกฉันว่า ไม่มีลูกน่ะ ฉันก็คิดไปโน้นเลย ดีน่ะ ไม่ต้องทุกข์ตามโอวาท 4 ของท่านเหลียวฝาน เพราะเราไม่ต้องรอให้เจ้าหนี้ หรือ ลูกหนี้มาเกิด

3. ปัจจุบัน ฉันก็ยังชนะใจตัวเองจนได้ เพราะไม่ว่าเขาจะพูดจา-ไม่เพราะ ด่าทอซึ่งในชาตินี้ ฉันจะไม่ได้ฟังที่ได้เป็นแน่ นอกจากที่นี้ ฉันเลยนึกถึงธรรมะของท่านจันทร์ว่า "ไม่มีเรา เขาด่าใคร" ด่าถูก หรือ ด่าผิด เราก็ได้บุญ เพราะช่วยให้เขาได้ระบายความเก็บกดต่างๆ ได้

4. ฉันจึงคิดว่า วันนี้ฉันกำลังทำบุญ หรือทำบาป อยู่ และวันนี้ 16/12/53 ฉันก็ดีใจเป็นที่สุด ว่าฉันไม่ได้เพี้ยน หรือบ้าไปแล้ว เพราะฉันจะยังมีคนที่ไม่มีเพศสัมพันธ์เหมือนฉันอยู่ด้วย

5. ฉันขอเป็นน้อง เป็น เพื่อน ทางธรรม กับพวกท่านด้วยน่ะค่ะ โทร.086-470-0972 เจริญในธรรม

สวัสดีครับคุณนางนวลทวนกระแส

        ผมขออนุโมทนาสาธุกับคุณด้วยใจจริงครับ เราเกิดมาเป็นมนุษย์นับว่าโชคดีที่สุด อย่างพวกสัตว์เดรัจฉานพวกนี้เกิดมาเพื่อใช้กรรม ในขณะที่มนุษย์เรานอกจากจะใช้กรรมแล้วยังสามมารถที่จะสร้างกรรมใหม่ ไม่ว่ากรรมทำดีหรือกรรมชั่ว และยังสามารถตัดกรรม(รักโลภโกรธหลง)ไม่ให้ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดกันอีก ถ้าพวกเราชาวพุทธปฏิบัติตั้งอยู่ในศีลในธรรมให้ได้ระดับโสดาบันเป็นอย่างน้อย คิดว่าโลกเราจะน่าอยู่ขึ้นกว่านี้เยอะ

        ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท