งานประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัยพยากรไทย : ผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตอนที่ ๓ รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการฯ


รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการเรื่องทรัพยากรไทย: ผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย  ตั้งแต่เวลา ๑๓. ๐๐ น  มีการกำหนดสถานที่ที่จะเสด็จเยี่ยมอยู่ ๓ แห่ง
    ๑ ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาฯ ภาคตะวันออก
    ๒ ศูนย์ลายพิมพ์ DNA อพ . สธ. -สสช
    ๓ บู้ธนิทรรศการของโรงเรียนในโครงการฯและหน่วยงานที่ดำเนินงานอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

       

 คณะผู้รับผิดชอบในการดูแลและรักษาความปลอดภัย ปิดถนนไม่ให้รถขับผ่านตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น . มีการนำฟางข้าวแห้งมาปูทับสนามหญ้าที่ใช้เป็นทางเดินสัญจรไป-มา กลายเป็นถนนสีทองดูแปลกตา

  
  บู้ธของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมได้มีโอกาสต้อนรับดร.พิสิฐ วรอุไร ประธาณคณะที่ปรึกษาประสานงาน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ รวมทั้งคณะฯผู้มาศึกษาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เรื่องต้นไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ รวมทั้งการพัฒนางานสวนพฤกษศาสตร์

  
 มีการผลัดเปลี่ยนกันไปชมบู้ธนิทรรศการต่างๆทั่วบริเวณงาน
 
       

       

  แวะชิมสาหร่ายสดทอดและอาหารเพื่อสุขภาพหลายบู้ธด้วยกัน  สมัยนี้นิยมรับประทานข้าวที่เรียกว่า ฮางอก  ใช้วิธีการกระตุ้นเมล็ดข้าวโดยการนำไปแช่น้ำและผ่านกรรมพิธีหลายขั้นตอน  อร่อยถูกปาก-โดนใจแท้เชียว จะซื้อติดมือกลับไปบ้านด้วยก็เสียดาย   เสียดายว่าจะวางทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์มากกว่า
 
        

        

    บ่ายโมงตรงพวกเราจับจองที่นั่งเพื่อรอรับเสด็จด้านที่ว่างจากการตั้งบู้ธนิทรรศการ  อนุญาตให้มีคนประจำบู้ธเพียงแค่บู้ธละ ๒ คนเท่านั้น  ด้วยความอดทนและอดกลั้นกับสภาพอากาศอันร้อนอบอ้าว ร่มถูกกางและหุบสลับกับการรับฟังคำบอกกล่าวของผู้นำข่าวแต่ละครั้ง …. มาแล้วค่ะ!   ปฏิกิริยาของผู้รอคอยก็กระเตื้องขึ้นมาอย่างมีความหวัง และเลือนรางหายไปเมื่อกลายเป็นการเต้าข่าว
 
       

       

       

       

       

       

ในเวลาบ่าย ๓ โมง ๔๓ -๔๔ นาที...จึงได้ภาพรอ(หลับ)รับเสด็จ  ของคณะฯ ดังนี้
  
  
  มีการเล่นทายกันเพื่อความสนุกสนานว่า พระองค์ท่านทรงสวมใส่อาภรณ์สีใด   โดยมีข้อแม้ว่าจะทายถูกหรือทายผิดอาจารย์เสน่ห์ก็ต้องเลี้ยงเครื่องดื่มที่บุรุษเพศนิยมดื่มเพื่อความสำราญ   อาจารย์เสน่ห์โอดครวญว่าแล้วเล่นทายกันเพื่ออะไรเนี่ย
    เวลาบ่าย ๔ โมงครึ่ง  สมเด็จพระเทพฯ ก็ปรากฏพระองค์ขึ้นแวดล้อมไปด้วยคณะข้าราชบริพารและผู้ติดตามเสด็จฯ เนื่องจากเวลาคลาดเคลื่อนช้าไปกว่าหมายกำหนดการ   ผู้นำเสด็จฯจึงตัดตอนการเสด็จเยี่ยมเหลือเพียงแค่ไม่กี่บู้ธ รวมทั้งบู้ธของโรงเรียนกำแพงเพชรพิยาคม ไปอย่างน่าเสียดาย   ฝนฟ้ามืดครื้มปกคลุมไปทั่วอาณาบริเวณ  ร่วงหล่นเป็นหยดน้ำประปรายคล้ายการพรมน้ำมนต์ประมาณ ๒ นาที พสกนิกรล้วนชื่นชมพระบารมีกันถ้วนหน้า กิจกรรมวันนี้เป็นแบบสบายๆ ไม่ต้องเคร่งเครียด

           

 

หมายเลขบันทึก: 308362เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • โห! สามบันทึกรวดเลย..เอาจริงแฮะ
  • เมื่อไม่นานนัก เคยฟัง ดร.พิสิฐ วรอุไร บรรยายเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง แกรอบรู้จริงๆครับ
  • รอ(หลับ)รับเสด็จ(ฮา)
  • เสียดายที่พลาดโอกาสรับเสด็จที่บู้ธนะครับ

P อาจารย์ธนิตย์คะ
   * นอนดึกแฮะ...ปกติ Pually จะเป็นแชมป์นอนดึกนะ  มีคู่แข่งซะแล้ว
   * เมื่อสักครู่เข้าไปอ่านบล็อกของอาจารย์เรื่องกวดวิชา tutor channel ถูกต้องหรือถูกใจ? แต่ยังไม่ได้ Comment เพราะเรื่องนี้มันค่อนข้างละเอียดอ่อน... ค่ะ
 * ดร.พิสิฐ วรอุไร นอกจากจะเป็นผู้มีความรอบรู้ในขั้นอัจฉริยะแล้ว ท่านยังมีจิตใจงดงามสมควรได้รับการยอมรับนับถืออย่างแท้จริงค่ะ
 * ร่างกายคนเรา...ถูกใช้งานหนักเกินก็รับไม่ไหว ...ธรรมชาติจึงปรับให้สมดุลย์ไปโดยปริยายยิ่งวัยเจริญพันธุ์อย่างเด็กๆย่อมต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ....(ถูกต้องไหมคะ  อาจารย์?)
 * ขอบคุณนะคะ  ที่ติดตามอ่านมาโดยตลอด..!
                            ภาพเคลื่อนไหว

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณค่ะ
  • ได้ทั้งความรู้และบรรนยากาศจากภาพ
  • แบบนี้สมเจตนารมย์ของ GotoKnow ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริง ๆ นะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

P พี่คิมคะ
  * ช่วงนี้ไม่ได้ไปศึกษาเรื่องราวดีๆจากพี่คิมเลยค่ะ  โปรแกรมมันต่อเนื่องตลอด
 * เดินทางจากกำแพงเพชรตั้งแต่วันที่ ๙ ตค นาทีนี้ยังอยู่ กทม. แต่คงต้องกลับภายในวันเสาร์เพราะวันอาทิตย์มีกำหนดการต้อนรับฝ่ายครอบครัวอุปถัมภ์ของเอเอฟเอสที่นำผู้แทนจากประเทศเยอรมนีมาเยี่ยมค่ะ
ขอบคุณมากๆ นะคะสำหรับน้ำใจอันงดงามของพี่คิมที่มีให้เสมอมาค่ะ   
                          

สวัสดีค่ะเพิ่งเห็นจากบันทึกครูแป๋มว่าได้ไปร่วมงานที่ สวนสัตว์เขาเขียว ชลบุรี เห็นภาพแล้วน่าชื่นใจที่พวกเราทำงานตรงนี้กับการอนุรักษ์พรรณไม้นานาชนิด ชื่นชม รร.กำแพงเพชรมากๆค่ะที่จัดได้ดีจริงๆ ทางโรงเรียนก็ไปร่วมค่ะ นำสินค้าosop ไปวางแจกจ่ายกันที่บูธนะคะ มีอะไรแนะนำก็ช่วยนะคะเพราะ โครงการได้เริ่มท้อถอยลงไปตามกาลเวลา กำลังจะกอบกู้ขึ้นมาใหม่ค่ะ สู้ๆๆ ค่ะ

Ico48คุณ Rinda คะ

      *  ยินดีและดีใจที่เราอยู่ใกล้กันแค่เอื้อมนี่เอง   เพียงแต่เส้นทางยังไม่บรรจบกันเสียที  งานประชุมวิชาการฯปีนี้ไปจัดที่สวนสัตว์โคราช.....คงมีโอกาสได้พบเจอกันนะคะ  
      * รู้สึกภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ได้ช่วยกันอนุรักษ์-ปกป้องพืชพรรณไม้และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลย์ฯ ด้วยภาระงาน-ความจำเป็นบางอย่างที่อาจทำให้ดูแผ่วๆ ไปบ้าง....แต่เมื่อโอกาสอำนวยคงได้สืบสานสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อธรรมชาติกันต่อไปนะคะ " ขอบคุณค่ะ "


                                                                      
  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท