ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง


ฤดูกาลที่พึงจดจำเนิ่นนาน

 

อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง

       นักวิจารณ์บางคนบอกเราว่า  หนังสือเล่มนี้ชื่อเพราะ ปกสวย ออกแบบภายในน่าอ่าน แต่ที่น่าสนใจกว่าอย่างอื่นอยู่ที่เป็นนวนิยายของ "นักเขียนรุ่นใหม่" ดังที่บอกไว้ที่ปก งานเขียนนี้เป็นนวนิยายเล่มแรกของผู้แต่ง หนังสือออกใหม่ในปัจจุบันเต็มไปด้วยหนังสือแปล เรื่องสั้น งานรวมเล่มจากคอลัมน์ต่างๆ และเกลื่อนกลาดไปด้วยเรื่องเล่าของ"ฉัน" (ความรักของฉัน การเดินทางของฉัน อารมณ์ของฉัน) นวนิยายเล่มนี้จึงเป็นความแตกต่างได้บ้าง โดยเฉพาะกับผู้ที่สนใจนิยายสักเล่มจากนักเขียนหน้าใหม่

 บางส่วนจากหนังสือ...

 "...ตอนเรียนจบมัธยม อาจจะยังเด็กนัก ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องการอะไรในชีวิต จิ้มนิ้วเลือกอนาคตตัวเองในหนังสือสมัครสอบเข้ามหา'ลัย บางคนเลือกคณะที่คะแนนสูงๆ เพียงเพราะเขาเรียนเก่ง บางคนต้องเลือกคณะที่คะแนนต่ำไว้ก่อน เพราะอาจารย์แนะแนวที่โรงเรียนบอกว่าเขาเรียนไม่เอาไหน ชีวิตทั้งชีวิตต่อจากนั้น บางคนจะกลายเป็นสิ่งที่ได้เรียนมาแค่สี่ปี ห้าปี หรือหกปี ภายในรั้วแคบๆ คนเรียนวิศวะฯ จบไปเป็นวิศวกร คนเรียนทันตแพทย์จบไปเป็นหมอฟัน คนเรียนนิติฯ อาจไปเป็นทนาย ฯลฯ ชีวิตเดินไปตามช่องทางที่กำหนดเอาไว้ ทั้งๆ ที่บอกไม่ได้ว่า แท้จริงแล้ว เขารักชีวิตแบบนั้นหรือเปล่า

 วันที่โตขึ้น เมื่อฟังเสียงหัวใจตัวเองออกแล้ว ไยไม่เดินไปตามเสียงหัวใจเรียกร้อง การเสียเวลาไปกับสิ่งฝืนใจแม้เพียงปีหรือสองปี นั่นก็นานไปแล้วสำหรับชีวิตหนึ่ง คนอย่างชาน ห้วงเวลาสามสี่ปีที่นึกไว้ อาจจะเลยไปอีกก็ได้ หากยังไม่ได้เหยียบไปบนโลกกว้างซึ่งเปิดรออยู่ ธันวาคิดเอาเองว่า อาจได้พบชานอีกครั้งก็ต่อเมื่อชานทำความรู้จักโลกนี้จนพอใจแล้ว วันที่กลับมา ชานอาจเป็นอย่าง 'คินเคด' คาวบอยคนสุดท้ายในเรื่อง 'เดอะ บริดจ์ ออฟ เมดิสัน เคาน์ตี้' ที่มันเคยพูดถึง แต่เวลานั้นอาจยาวนานออกไปอีกเมื่อไหร่ก็ได้..."

        "อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง" คือนิยายชีวิตรักนักศึกษา ฉบับ “อภิชาติ เพชรลีลา” ที่บรรจงแต่งขึ้น เพื่อฉายภาพชีวิต “ลูกช้าง มช.” ที่ต้องทำความคุ้นเคย กับการรับน้องใหม่ (บน) รถไฟ การเป็นเด็กหอ นั่งรถแดง จำยอมกับระบบโซตัสของรุ่นพี่ สดใสเริงรื่นกับ เพื่อนนักศึกษา ที่ต่างวาดลีลาชีวิต ความคิด ความฝัน ที่ไม่ซ้ำแบบกัน ให้เกิดความซ้ำซากจำเจ กุ๊กกิ๊กเก๋ไก๋ ไปกับเรื่องราวความรัก ที่มีทั้งรักเงียบๆ รักโฉ่งฉ่าง รักสลาย รักนิรันดร์ เพลิดเพลินไปกับ การเที่ยวท่องสถานที่สำคัญต่างๆ ในจังหวัด การรับรู้วิถีชีวิต ที่เลือกไม่ได้ของเพื่อนพ้อง การกอบเก็บความรู้สึกดีๆ ที่เข้ามาในชีวิต

        อารมณ์ความรู้สึก อันหลายหลากเหล่านี้ ส่งผ่านตัวละครหลัก ที่สวมบทบาทเป็น “เด็กจีออ” ลูกหยาดน้ำฟ้า (ภูมิศาสตร์) ที่ผูกพันกัน จนก่อเกิดมิตรภาพ ที่ไม่มีวันลืมเลือน... เป็นมิตรภาพที่เกิดขึ้น ผ่านลมร้อน ลมฝน และลมหนาวกว่าสี่ปี แต่ฤดูกาลที่พึงจดจำเนิ่นนาน กลายกลับเป็น “ลมหนาว”...เพราะกลิ่นลมหนาว ชวนให้ระลึกคืนวันเก่าๆ ที่ทั้งหอมชื่นใจ อบอุ่น ปลอดโปร่ง สดชื่น เสมือนสัมผัสคุ้นเคยของ เพื่อนเก่า - เพื่อนเล่น ที่แฝงอยู่ในความทรงจำ อันวัยเยาว์ เป็นลมหนาวที่แม้จะวูบวาบ ผ่านมาทักทายแล้วก็จากไป แต่ก็รับรู้ได้ว่า “ลมหนาว ย่อมหวนมาอีกครั้ง” เสมอ

      "ความทรงจำอันงดงามของผม ล่องลอยอยู่รอบๆ ตัว ยามได้หวนคำนึงไปหา ความตั้งใจในการเขียน 'อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง' ก็คือ ผมอยากเก็บเรื่องราว ที่คล้ายลอยเหมือนยองใยกลางอากาศ มารวมไว้ในที่ซึ่งผมมั่นใจว่า ความทรงจำนั้น จะแจ่มแจ้งอยู่เสมอ ไม่ผุกร่อนไปตามกาลเวลา และโรยไปตามหัวใจ ที่กร้านขึ้น เมื่อเราเติบโตขึ้น"   อภิชาติ เพชรลีลา

       อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง  โดย  อภิชาติ เพชรลีลา  พิมพ์รวมเล่มครั้งแรกเมื่อ ธันวาคม 2544  แพรวสำนักพิมพ์

 

คำสำคัญ (Tags): #ลมฝน#ลมหนาว
หมายเลขบันทึก: 308337เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ชอบค่ะ สะดุดตา สะดุดใจกับชื่อเรื่องแล้ว
  • อยากให้ลมหนาวหวนมาอีกครั้ง 
  • ขอบคุณค่ะ

สนุกมาก ชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท