สวัสดี แม่ฮ่องสอน


สิ่งที่เกิดขึ้นทันทีก็คือ speed ของชีวิตผมดูชลอตัวลงมานิ่งๆ พอๆกับขุนเขา
หลังจากเครื่องบินใบพัดการบินไทย แตะพื้นรันเวย์ ของสนามบิน จ.แม่ฮ่องสอน ผมก็มาถึงแม่ฮ่องสอนเป็นครั้งแรกในชีวิต การนั่งเครื่องบินมาแม่ฮองสอนไม่น่ากลัวเหมือนที่ใครเคยขู่ไว้ มาตามหน้าที่ที่ต้องมาคุยเรื่อง KM ที่นี่ แม่ฮ่องสอนวันนี้ ยังดูเงียบสงบในหุบเขา ไม่ต่างจากสมัยที่ผมเคยไปปฏิบัติงานแม่แจ่ม ดูสงบท่ามกลางขุนเขา สิ่งที่เกิดขึ้นทันทีก็คือ speed ของชีวิตผมดูชลอตัวลงมานิ่งๆ พอๆกับขุนเขา ก่อนหน้าขึ้นเครื่องผมยังต้องจัดการภารกิจ หลายอย่างในเวลาไม่ถึงชั่วโมง สมองหมุนเร็วจี๋ และเต็มไปด้วยความเร่งร้อน แต่มาถึงที่นี่ผู้คนไม่รีบร้อน คนรู้จักกันทั่วเมือง ถนนเล็กๆ การเดินทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ง่ายดาย ไม่ไกล กำหนดชีวิตตัวเองได้  ความปลอดภัยมีมากกว่าในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ผมอยุ่เสียอีก และที่ต่างจากความรู้สึกเมื่อคืน ผมจอดรถอยู่ริมถนน หน้า โรบินสันแอร์พอร์ต รอแม่ของลูกลงเครื่อง ผมนับรถที่ผ่านกระจกรถได้ นาทีละ 15 คัน เวลา 3 ทุ่ม โลกเปลี่ยนขั้วจนรู้สึกแปลกๆ หลายเดือนมานี้ผมต้องเดินทางบ่อยโดยเฉพาะมากรุงเทพ และบางครั้งต้องไปชายทะเล แต่ไม่เหมือนมาแม่ฮ่องสอน ชีวิตชลอความเร็วลงจริง ที่นี่วัดสวยด้วยฝีมือช่างดูน่าพิศ ไม่อลังการเหมือนวัดใหญ่ๆในเมืองโตๆ แต่สูงส่งด้วยคุณค่า แปลกตา และมีเสน่ห์จริงๆ พรุ่งนี้จะดูซิว่าเจ้าหน้าที่ที่นี่ เป็นอย่างไร ช่างเป็นอะไรที่น่าสนใจจริง พรุ่งนี้ถ้าไม่ง่วงจะมาเล่าต่อครับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30815เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอกครับ
  • คนดำเนินชีวิตแบบไม่วุ่นวายเหมือนเมืองหลวง รักสงบ และเคร่งในศาสนาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท