Day 11 : First Road show


First Road show

ก่อนอื่น ต้องขอโทษท่านผู้ที่ติดตามอ่านกระบวนการทำงานของพวกเราทุกๆท่านนะคะ เนื่องจากมีภารกิจที่จะต้องทำหลายอย่าง ทั้งงานราษฎร์และงานหลวง ทำให้ไม่ค่อยมีแรงมาโพสหน่ะค่ะ
^ ^
ขอท้าวความถึงการทำงานของเมื่อวาน ต่อจากกระทู้ที่แล้ว
 เมื่อวานเป็นวันแรกของการประชาสัมพันธ์งานมหกรรม "ต้านภัยชิคุนกุนยา" ที่ตั้งใจจะจัดเพื่อชุมชนของเรา ในวันอาทิตย์นี้ เป็นงานที่เร่งรีบเอามากๆ ทำเอาพวกเราต้องทำงานกันตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อตกันทุกวัน ตารางกิจกรรมของการประชาสัมพันธ์เมื่อวาน เริ่มจากตื่นแต่เช้าตรู่ ไปประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคชิคุนกุนยาที่หอกระจายเสียงของหมู่บ้าน แต่มีบางบ้านที่จะไม่ได้ยิน ดังนั้นทางเราจึงมีแผนเสริม เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ทั่วถึงชาวบ้านทุกๆคน โดยวิธีปั่นจักรยาน แจกใบปลิว ประชาสัมพันธ์ ไปทั่วหมุ่บ้านและตามแหล่งชุมชนค่ะ
        เมื่อวานงานส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการเดินเรื่องเอกสารต่างๆตามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องค่ะ เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน (ต้องแก้จดหมายหลายรอบ กว่าจะผ่าน)แต่ยังไงก็ต้องทำให้ทันเที่ยงค่ะ เนื่องจากพวกเรามีนัดกับอาจารย์ เพื่อปรึกษาถึงปัญหาในการทำงาน นำเสนองาน ซึ่งอาจารย์ก็ให้คำแนะนำพวกเราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์นะคะ

ช่วงบ่ายๆ ก็แบ่งกันทำงาน

แบ่งออกเป็น 2 ทีมค่ะ ทีมแรก ไปติดต่อหน่วยงานทางราชการเพิ่มเติม ทีมที่สอง ปักหลักอยู่บ้าน ตั้งหน้าตั้งตาและตั้งใจ ผลิตป้ายประชาสัมพันธ์ติดแก็งค์จักรยานของพวกเราค่ะ

ซึ่งเย็นนั้นแก็งค์ของเราสาวบ้านไร่ ก็ได้เปิดตัวงานประชาสัมพันธ์ครั้งแรก ที่จุดเต้นแอโรบิกของหมู่บ้านค่ะ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ ทำเอาพวกเราใจชื้นขึ้นเยอะเลย


 สำหรับการดำเนินงานของพวกเราในวันนี้ เริ่มตั้งแต่ ตื่นแต่เช้าตรู่ เช่นเคย ^ ^ วันนี้พวกเรามีแผนการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบการปั่นจักรยานตั้งแต่เช้าค่ะ เริ่มตั้งแต่
6 โมงครึ่ง ปั่นไป ถือโทรโข่งประกาศไปตลอดทาง จนทั่วทั้งหมู่บ้าน มีพี่ๆอสม.มาร่วมปั่นกับพวกเราด้วย ขอบคุณมากๆเลยค่ะ หวังเล็กๆว่าจะมีคนไปร่วมงานของเราเยอะๆนะคะ

ช่วงสายๆ ก็กลับมาเตรียมงาน เตรียมความรู้ เพื่อนำไปเสนอและพูดคุยกับพี่ๆ อสม.กันในบ่ายนี้ค่ะ (อ้อ!ลืมบอกไปค่ะ ทุกวันที่ 21 ของหมู่บ้านเรา จะเป็นวันประชุม อสม หมู่บ้านค่ะ จึงคิดว่าเป็นหนทางที่ดีที่พวกเราจะไปพบปะกันค่ะ )
 ช่วงที่ทำงาน พวกเราได้ดูรายการทีวีรายการนึง จึงเกิดแผนการประชาสัมพันธ์งานของพวกเราผ่านทาง SMS ส่งไปตั้งหลาย messages ลุ้นอยู่ตั้งนานค่ะ ว่าเมื่อไหร่จะขึ้นของพวกเรา แต่สุดท้าย ก็ต้องผิดหวังค่ะ รายการจบซะก่อน ว๊า เสียดายตังค์ T-T
 หลังจากทำงานเสร็จ ก็ดีใจอยู่ได้ไม่นาน ก็ได้รับการบ้านเพิ่ม คือ กลุ่มของเราทำงานข้ามขั้นตอนไป step นึงค่ะ คือ การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา พวกเราไม่ได้เอาทฤษฎี

มาประกอบ อาจารย์จึงแนะนำให้ทำ Web of causation ก่อน เพื่อที่จะทำให้พวกเรามองปัญหาได้ครอบคลุมและสามารถเชื่อมโยงเหตุและผล ประกอบกับการดำเนินการวางแผน

แก้ไขได้อย่างเหมาะสมและเห็นภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ จึงเกิดการ ระดมความคิดอีกครั้ง การทำงานของพวกเรา มีหลักการ คือ
 - ทบทวนความรู้
 - เขียนสาเหตุของปัญหาเชิงทฤษฎี (Theoretical causation)
 - หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหา (Secondary survey)ซึ่งพวกเราได้ไปทำกันมาแล้วค่ะ
 - เขียนสาเหตุของปัญหาที่เป็นจริง Actual causation
 จนในที่สุดก็สำเร็จออกมาเป็น Web of causation ของพวกเราค่ะ ^ ^ ซึ่งก็ทำให้เราได้บรรลุถึงจุดประสงค์ดังกล่าวจริงๆดังที่อาจารย์แนะนำค่ะ ตอนนี้พวก

เรามองเห็นภาพของการทำงานมากยิ่งขึ้นแล้วค่ะ

สิ่งที่เตรียมจะไปเสนอวันนี้ ก็คือ ความรู้พื้นฐานของโรค ระบาดวิทยา อาการ การป้องกัน
 รวมถึงบทบาทของ อสม ที่เกี่ยวข้องกับโรคชิคุนกุนย่า ได้แก่
 - สามารถให้ความรู้แก่ประชาชน
 - ค้นหาผู้ป่วย และรายงานแก่สถานีอนามัย
 - เยี่ยมบ้าน ให้ยาทากันยุง
 - สอบหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในบ้านและละแวกบ้าน
 - ดำเนินการสำรวจและป้องกันการเกิดลูกน้ำยุงลาย
 - ตั้งกลุ่มเพื่อผลิตสมุนไพร กันยุง ตามภูมิปัญญาท้องถิ่น

 
 จุดประสงค์ของพวกเราในการให้ความรู้แก่พี่ๆอสม ในวันนี้ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรค เพื่อประโยชน์แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน รวมถึงเรายังได้ประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าเรื่องงานต่างๆ โดยเฉพาะงานมหกรรมที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ งานของเรานั้นอยากให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ซึ่งพี่ อสม.ทุกๆคน ก็ให้ความร่วมมือ และเต็มใจช่วยเหลือพวกเราอย่างเต็มที่ ("ให้ป้าทำอะไรก็ได้ ป้าทำหมดเลยจ้า"อิอิ)ซาบซึ้งสุดๆเลยค่ะ สำหรับแผนการทำงานขั้นต่อไปของพวกเราก็คงจะเป็น ในเรื่องของ งานประชาสัมพันธ์ ซึ่งคิดว่าจะทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะถึงวันงาน ส่วนในเรื่องของแผนการประชาสัมพันธ์อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามสถานการณ์และความน่าสนใจค่ะ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการเตรียมงานวันมหกรรม และในเรื่องเอกสารต่างๆที่ยังต้องแก้ไขอยู่เล็กน้อยค่ะ

 ปล.กลุ่มของเรามีโลโก้ประจำกลุ่มด้วยนะคะ สวยสุดๆ กรุณาสังเกต size นก จะสอดคล้องกับ Size ของสมาชิกในกลุ่มของเราค่ะ ใครเป็นตัวไหน ลองดูกันเองนะคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #road show
หมายเลขบันทึก: 307564เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

วันนี้ได้ออก roadshow สนุกมากๆ (แต่ในใจก็ยังหวั่นๆ กลัวว่างานวันอาทิตย์คนจะมาน้อย..ทำไงดี???)

แต่ยังไงก็ตามกลุ่มเราจะออก roadshow แต่เช้าทุกวันๆ จะรบกวนทุกเช้าจนกว่าจะถึงวันงาน จะประกาศซ้ำๆย้ำๆ

อย่างน้อยก็ขอคะแนนความสงสาร อิอิ (เหมือนเลือกตั้งเลย)

วันนี้รู้สึกว่างานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วดีมาก ทุกคนขยันขันแข็ง แบ่งงานกันทำดีจริงๆ (ชมกันเอง...)

โลโก้ของทีมเราดูเป็นนกหลายตัว ขนาดต่างกันแต่คนทำไม่ได้ตั้งใจให้ดูว่านกบินใกล้ไกลต่างกัน แต่จริงๆแล้วเป็นเพราะ

นกขนาดต่างกัน อิอิ นกตัวใหญ่ "นกแต่ละตัวก็คือพวกเราแต่ละคน ซึ่งจะบินไปสู่จุดหมายพร้อมๆกัน"

นกตัวใหญ่ สุด น่าจะเป็น นฤมล ช่ายมะ

ขยันทำกันขนาดนี้

เชื่อว่าวันอาทิตย์ต้องมีคนมามากแน่แน่เลยนะ

แล้วช่วงนี้เด็กปิดเทอมกันจะว่างกันเยอะ อาจลองกิจกรรมที่เด็กสนใจ เห็นป้ายที่ประชาสัมพันธ์มีเกมเล่นอยู่ด้วย อาจเพิ่มการเน้นลงไปในกลุ่มเด็กนะครับ จะได้พาผู้ปกครองมาฟังด้วย

และผมก็คิดว่าเด็กๆมักจะถูกยุงกัดมากกว่าผู้ใหญ่ จากการเล่นในจุดต่างๆ ที่มียุงมาก การเล่นในสวน การนอนหลับกลางวัน (บางคนชอนนอนนอกบ้าน หรือในสวน หรือเปลใต้ต้นไม้)

สบายใจและ

สู้ต่อไป ทาเกชิ

ขอบคุณสำหรับทุกๆกำลังใจนะคะ พวกเรามีกำลังใจที่จะทำงานขึ้นมาเป็นกองเลยค่ะ ^ ^ อิอิ

ที่นี้ก็ต้องมาลุ้นกันอ่ะค่ะ ว่าวันงานจะมีคนมาร่วมงานกับเราสักกี่คน แอบใจตุ๊มๆต่อมๆ อยู่เหมือนกันค่ะ

แต่ไม่เป็นไรค่ะ

"อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด What ever will be will be" แต่ยังไงพวกเราก็จะพยายามเพื่อชุมชนให้ดีที่สุดค่ะ

สู้ต่อไป ทาเกชิ เย่ๆ 555

คุณแม่ ชินจังจอมแก่น

ส่งรถ มาช่วยปรชาสัมพันธ์ งานมหกรรม ชิคุนกุนยา

[URL=http://img34.imageshack.us/i/guycatchingaironafourwh.gif/][IMG]http://img34.imageshack.us/img34/29/guycatchingaironafourwh.gif[/IMG][/URL]

พรุ่งนี้ก็รณรงค์แล้วเนอะ

เหนื่อยไหมล่ะ

 

นิดหน่อยค่ะ

แต่สำหรับพวกเราสาวบ้านไร่ ...."เหนื่อยไม่กลัว กลัวไม่เหนื่อย" มากกว่าค่ะ ^^

จะสู้ๆต่อไปค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง สมปราถนารึเปล่า ช่วยลุ้นนะครับ

คุณแม่ ชินจังจอมแก่น

ส่งแรงใจ มาช่วยสาวบ้านไร่จ๊ะ...

มีผู้ร่วมงานมากมายเลยค่ะ

พวกเราดีใจกันมากๆ

งานไม่มีปัญหาให้หนักใจอะไร แก้ไขผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

ขอบคุณทั้งคุณNick CM แล้วก็คุณแม่ชินจังที่ช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเรานะคะ ^^//

แล้วจะมาอัพรูปบรรยากาศงานให้ได้ชมกันค่ะ

^o^

มีทั้ง อสม. น้องๆมัธยมและประถมมาช่วยเพียบ ดีใจด้วยจ้ะ

ผู้ใหญ่บ้านก็แข็งขันเต็มที่

รอติดตามชมภาพในงานนะจ๊ะ

  • มีนกตัวเล็กตัวเดียวนิ
  • ขยันดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท