Nina
นางสาวอภิญญา อุดมพรเกิดผล

การเล่นTrick or treat ในวันฮัลโลวีน


การเล่นTrick or treat ในวันฮัลโลวีน เป็นสิ่งที่เด็กๆได้มีส่วนร่วม และสนุกสนานแต่งตัวสวยๆ น่ากลัวๆ เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งในวันฮัลโลวีน

  การเล่น Trick  or  treat ในวันฮาโลวีน

   ประเพณีฮาโลวีนเดินทางมาถึงอเมริกาในทศวรรษที่1840โดยชาวไอริชที่อพยพมายังอเมริกา สำหรับ ประเพณี ทริกออร์ทรีต    (Trick or Treat แปลว่า หลอกหรือเลี้ยง) นั้น เริ่มขึ้นในราวคริสต์ศตวรรษที่ 9 โดยชาวยุโรป ซึ่งถือว่า วันที่ 2 พ.ย. เป็นวัน 'All Souls' พวกเขาจะเดินร้องขอ 'ขนมสำหรับวิญญาณ' (soul cake) จากหมู่บ้านหนึ่งไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่ง โดยเชื่อว่า ยิ่งให้ขนมเค้กมากเท่าไร วิญญาณของญาติผู้บริจาคก็ได้รับผลบุญ ทำให้มีโอกาสขึ้นสวรรค์ได้มากเท่านั้น

เพื่อระลึกถึง 'การหยุดยั้งความชั่ว' Trick or Treat เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่ แต่เมื่อมีการฉลองฮาโลวีนในสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกาพบว่า ฟักทองหาง่ายกว่าหัวผักกาดมาก จึงเปลี่ยนมาใช้ฟักทองแทน หัวผักกาดจึงกลายเป็นฟักทองด้วยเหตุผลฉะนี้

ประเพณีทริกออร์ทรีต ในสหรัฐอเมริกาคือการละเล่นอย่างหนึ่งที่เด็กๆ เฝ้ารอคอย ในวันฮัลโลวีนตามบ้านเรือนจะตกแต่งด้วยโคมไฟฟักทองและตุ๊กตาหุ่นฟางที่เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลประเพณีเก็บเกี่ยว (Harvest) ในช่วงเดียวกันนั้น แต่ละบ้านจะเตรียมขนมหวานที่ทำเป็นรูปเม็ดข้าวโพดสีขาวเหลืองส้มในเม็ดเดียวกัน เรียกว่า Corn Candy และขนมอื่นๆไว้เตรียมคอยท่า ส่วนเด็กๆ ในละแวกบ้านก็จะแต่งตัวแฟนซีเป็นภูตผีมาเคาะตามประตูบ้าน โดยเน้นบ้านที่มีโคมไฟฟักทองประดับ (เพราะมีความหมายโดยนัยว่าต้อนรับพวกเขา) พร้อมกับถามว่า "Trick or treat?" เจ้าของบ้านมีสิทธิ์ที่จะตอบ treat ด้วยการยอมแพ้ มอบขนมหวานให้ภูตผี(เด็ก)เหล่านั้น ราวกับว่าช่างน่ากลัวเหลือเกิน หรือเลือกตอบ trick เพื่อท้าทายให้ภูตผีเหล่านั้นอาละวาด ซึ่งก็อาจเป็นอะไรได้ ตั้งแต่แลบลิ้นปลิ้นตาหลอกหลอน ไปจนถึงขั้นทำลายข้าวของเล็กๆ น้อยๆ แล้วอาจจบลงด้วยการ treat เด็กๆ ด้วยขนมในที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจากวันฮาโลวีน จากวิกิพีเดีย   สารานุกรมเสรี

หมายเลขบันทึก: 307561เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

  • สวัสดีครับคุณ Nina
  • เอาผลไม้สวย ๆ มาฝากครับ

 

ขอบคุณคุณก้ามกุ้งมากๆนะค่ะ ผลไม้สวยเหมือนจิตใจของผู้ให้ รับด้วยใจที่ชื่นชม ขอบคุณกำลังใจที่ให้นะค่ะ

สวัสดีจ้าาา...สงสัยหากนำมาเล่นแถวบ้านเรา...เด็ก ๆ คงวิ่งลงโอ่งลงไหกันเป็นแถว...ประมาณปอบหยิบ อิ อิ อิ ตอนดูในทีวีเห็นฝรั่งเขาสนุกสนานกันใหญ่เมื่อถึงเทศกาล...นอนหลับฝันดีอีกครั้งจ้าาา

ขอบคุณคุณvij ฝันดีเช่นกันค่ะ เริ่มง่วงแล้วจ้า........

ตื่นแล้วจ้าาา...มีความสุขกับการทำงานนะ๊จ๊ะ...สู้ๆๆๆ ค่ะ

ขอบคุณคุณvij นะค่ะกำลังใจที่แสนจะสวยงาม รักมากๆๆๆๆๆๆๆ ฮ่าๆๆๆๆๆ ต้องรีบอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียนแล้วค่ะ...Bye....Bye...

 

Happy Halloween ค่ะ ทุกท่านที่เข้ามาชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท