การกินเจ เป็นการสร้างวัฒนธรรมที่อ่อนโยนต่อโลก


ทำกุศลเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นทั้งอาหารกายและอาหารใจ

  การกินเจ

 

 การไม่บริโภคเนื้อสัตว์นั้น ในแง่ของสุขภาพก็เป็นผลดีต่อสุขภาพเช่นทำให้ระบบขับถ่ายดี การเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลดลงขณะเดียวกันลึกๆแล้วยังเป็นการ สร้างวัฒนธรรมที่อ่อนโยนต่อโลก ช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้เข้าใกล้วิถีแห่งพระโพธิสัตว์ คือไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต   

 

 อย่างไรก็ดีเพื่อไม่ให้มีปัญหาทางสุขภาพกายหลักในการกินอาหารเจ ก็ควรเน้นที่สีของอาหาร ไม่ว่าจะเป็นถั่ว ผัก ผลไม้ ควรบริโภคอาหารให้ ครบทั้งสี ขาว เขียว ดำ และแดง เพราะไม่มีอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งที่ให้สารอาหารครบถ้วน และข้อระวังคือ หลีกเลี่ยงอาหารพวกแป้งและอาหารที่ใช้น้ำมันมากๆรวมถึงผักต่างๆก่อนจะใช้ปรุงอาหารก็ต้องล้างให้สะอาด เพื่อป้องกันสารพิษตกค้าง

 

  หากกินเจอย่างถูกหลักโภชนาการ นอกจากจะทำให้การกินเจส่งผลดีทางด้านจิตใจแล้วยังทำให้ร่างกายของผู้ที่กินเจไม่มีปํญหาเช่น น้ำหนักเกิน ก็สามารถลดน้ำหนักส่วนเกินได้รวมทั้งยังช่วยให้อวัยวะที่ใช้ในการขับถ่ายไม่อุดตัน ช่วยให้ไตทำงานน้อยลง เป็นต้น

 

และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง แม้จะกินเจ ก็คือหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ

เพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกินที่ร่างกายได้รับ และส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีตามมา  

 

 การหิวโหยอ่อนแรงเพราะกินเจ เพราะเคยชินกับการกินเนื้อสัตว์ให้แก้อาการด้วย การกินข้าวกล้อง  ข้าวซ้อมมือ  ถั่วเมล็ดแห้ง เพื่อชดเชย และการกินผักมากเกินไปก็อาจเป็นโทษต่อร่างกายได้ เพราะผักบางชนิดมีสารที่ขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย อ่อนแรงได้ ดังนั้นทางที่ดี ควรเดินสายกลาง อย่าสุดโด่งมากเกินไป อีกทั้งช่วงกินเจนั้นก็คงไม่ใช่แค่มุ่งกินผักอย่างเดียว แต้ควรทำจิตใจให้ผ่องแผ้วด้วย ไม่คิดร้าย ไม่อิจฉา ริษยาคนอื่น ถือศิล ทำสิ่งดีๆจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของประเพณีอันมีคุณค่านี้

          

ขอบคุณ คำกล่าวของ นพ.ณรงค์ สายวงค์ 

ผู้อำนวยการกองโภชนาการกรมอนามัย  ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา  แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 307555เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท