ต้นไม้ดอกไม้สวย ที่วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ มี ดอกไม้ ที่ มี 10 ชื่อ


บางดอกบางต้นหาดูยาก มากแต่ในพืชสวนโลกก็มีให้ชมมากๆ เข้าไปชมได้เลย

ต้นไม้ดอกไม้ที่สวยงาม หาชมไม่ง่ายนัก นำมาฝากค่ะ

 

 

   ดอก อโศกระย้า ต้นนี้  ท่านเจ้าอาวาส ท่านนำมาจากศรีลังกา

 

 

    ฝักของอโศก ระย้า

 

 

    เปียนางฟ้า   เรียกตามที่พืชสวนโลกเรียกชื่อนี้ ไม่ทราบว่าจะมีชื่ออื่นหรือไม่

ในพืชสวนโลกจะอยู่ที่สวนบัว ติดถนนเลยรถตำรวจไปนิดเดียวมีหลายต้นด้านซ้ายมือทางเข้าสวน

 

 

 ต้นจันผา(หนังสือ บางเล่มเรียก จันแดง)ดอกสวยมากๆ

จำได้ไหมค่ะที่หนังสือพืมพ์ลงของวัดพระธาตุดอยสุเทพ

 

 

 

 พวงประดิษฐ์   

 

  ทางเหนือ        เรียก  เครือออน  

 จ.นครพนม      เรียก  ค้างเบี้ย

 จ.เชียงใหม่     เรียก   ออนแดง    

 จ.เลย             เรียก    งวงชุม

 จ.จันทบุรี        เรียก    ท้องปลิง

 จ.กรุงเทพมหานคร      เรียก   พญาโจร  

 จ.นครราสีมา              เรียก   สะแกบ

 จ.อุตรดิตถ์                 เรียก    สังขยา

 จ. พิษณุโลก               เรียก   สงขลา

 

 

 

 

ดอกอโศกระย้าต้นนี้ไม่ใช่ต้นในวัดเจดีย์หลวงเป็นต้นที่วางขายในงานไม้ดอกไม้ประดับ ปี 2551 เห็นครั้งแรกค่ะ  มีคนบอกว่าในวัดเจดีย์หลวงมี จึงไปชม ซึ่งกำลังออกดอกและฝัก ถ้าเข้าไปในวัดจะอยู่ด้านขวามือ  และด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของวัดอีก 1 ต้น จะออกดอกช่วงปลายมค.-ต้นกพ. สวยมากนะคะ

 

กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 307172เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่นำดอกไม้และความรู้เรื่องชื่อมาให้รู้จัก เปียนางฟ้าสวยมาก ชื่อเพราะ

 

สวัสดีค่ะคุณ แดง

ขอบคุณนะคะมาชมดอกไม้ และนำดอกกล้วยไม้สวยมากมาฝาก ว่างมาแวะชมอีกนะคะเห็นกล้วยไม้แล้วก็อยากลงบันทึกกล้วยไม้ให้ชมค่ะ เปียนางฟ้าที่ในสวนพืชสวนโลก ต้นสูงค่ะ เป๊ยก็ยาวมากๆ เลยค่ะ ถ้ามาเที่ยวปี54 อย่าลืมแวะดูนะคะ มีบัววิกตอเรียในสวนนั้นด้วยหรือบัวกระด้ง มีครั้งหนึ่งไป โชคดีมากออกดอกพอดี จะบานในวันเดียวแล้วล่วงในวันนั้นเลยดอกดูม สีขาว พอบ่ายเปลี่ยนเป็นสีชมพู พอล่วงสีเข็มขึ้น แล้ว จมน่ำ ใบบัวกระด้ง แข็งแรงมากเด็กเล็กๆขึ้นไปนั่งได้ ใต้ดอกและใบมีหนามตามธรรมชาติไม่ให้อะไรกัดดอกได้ หรือกินได้ เช่น ปลาปิลันยา

i think about Dok hangnokyoong they re mean for us right? i donno i start pic or you start that cuz i seen it on your facebook i impress they're symbol of chonchai andThammasart so you said youre uneducated idiot but you said you re finished college and work since you were young but why you studey agai ...you lie to me

สวัสดีค่ะIco48 แวะมาชื่นชมภาพต้นไม้ดอกไม้สวย ที่วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ สวยงามมากๆนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร.พจนา

ดอกไม้ชมแล้วสบายตาสบายใจเสมอนะคะ อีกไม่นานก็จะได้ดอกไม้ที่มากมาย โชว์ชาวโลกอีกครั้ง จะมาแอ่วหรือไม่ค่ะ งานพืชสวนโลกครั้งที่ 2 เริ่มวันที่  9 พย.54- 15 กพ.55 ที่เชียงใหม่ค่ะ แล้วจะนำภาพดอกไม้สวยๆมาฝากอีกค่ะ

 

  ดอกยี่หุบ

 

เห็นเจ้าดอกพวงประดิษย์ พึ่งมีโอกาสได้เข้ามาชม อโศกระย้าสวยมาก พึ่งจะทราบชื่อเต็ม ของเขา เมื่อก่อนเคยเห็นที่ บ้านของ ดร. วทัญญู ณถลาง ( เมื่อ ปี พศ. 2535 ) และที่ ด้านข้างของพระอุโบสถวัดพระเชตุพล ครังล่าสุดที่วัดป่าบ้านนาดอกไม้ อำเอตาลสูง จังหวัดอุบล สวยงามมาก ๆ เห็นเฉพาะตอนแตกยอดอ่อนเท่านั้น ยังไม่เคยเห็นดอกจริง ๆ เลยสักครั้งเดียว

งามมากค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปัน ได้เห็นเป็นครั้งแรกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณเอก

ตอนที่เห็นอโศกระย้าครั้งแรกก็ตื่นเต้นดีใจมากค่ะ เพราะสวยมาก  พอทราบว่าที่วัดเจดีย์หลวงมีก็เข้าไปชมโชคดีที่กำลังมีดอกมีฝักให้ชมดีใจเพิ่มอีก ส่วนเครือออน ได้ชมบ่อยแบบไกลอยู่บนต้นไม้ วันที่ไปชมที่วัดมีเพิ่มให้ชมกำลังบานเต็มไปหมด  ค่ะชมดอกไม้ที่เคยเห็นก็สวยสดชื่น พอได้ชมที่เราไม่เคยเห็นก็ยิ่งดีใจ ขอบคุณมากค่ะ มีอโศกน้ำจากพืชสวนโลกให้ชมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่ Ico48

ดาดีใจมากค่ะตอนที่ได้ชมครั้งแรก งานไม้ดอกไม้ประดับปีนี้ก็มีดอกไม้ใหม่จากพระตำหนักภูพิงค์ให้ชมดายังไม่ทราบชื่อ ชมแล้วก็คิดถึงคุณพี่ใหญ่ค่ะเพราะเป็นสีม่วง เดี๋ยวดาฝากให้ชมนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมดอกไม้แสนสวยค่ะ

แปลกมากค่ะ

ไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่นำมาให้ชม

สวัสดีค่ะคุณ Bonnie  Ico48

ดีใจที่แวะมานะคะ ดอกไม้ไม่ว่าดอกอะไรก็สวยงาม ชมแล้วสบายตา สุขใจ  ทำให้เราแจ่มใสได้ ดอกไม้ทั้ง 2 อย่างมีคนปลูกน้อยค่ะ  เครือออนเป็นไม้เลื้อย ปลุกแล้วต้องมีบริเวณให้เลื้อยหากเล้อยบนต้นไม้อื่นก็คลุมหมดไปทั้งต้นๆที่โดนคลุมก็ไม่ได้แดดน่าสงสาร ส่วนอโศกระย้า ก็หายากพอควรค่ะ ขอบคุณนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท