My thought for today (20/10/09)


ปัญหาระยะสั้นของการรถไฟฯ ในวันนี้ต้องแก้ด้วยการวางแผนระยะยาวเรื่องการพัฒนาคน

เมื่อ 3 – 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับเกียรติจากการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ร่วมหารือในการที่จะสร้างให้การรถไฟฯ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งแม้ว่าวันนี้จะยังไม่ได้เริ่มเนื่องจากมีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายที่การรถไฟฯ แต่ผมเชื่อมั่นว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่อง การมีวิสัยทัศน์ร่วมกันหรือที่เรียกว่า “Shared Vision” และโดยเฉพาะการมุ่งมั่นสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จะเป็นทางออกที่ดีให้แก่ปัญหาต่างๆ ได้

ปัญหาระยะสั้นที่เกิดขึ้นในวันนี้แก้ไขได้หากเรามีการวางแผนระยะยาวด้านการพัฒนา “คน” และการพัฒนาองค์กรสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

                                                                                                จีระ หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #my thought..
หมายเลขบันทึก: 307114เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่านอาจารย์ที่เคารพ นับเป็นเวลาราวเดือนเศษที่พวกเราได้กลับจากการอบรมที่จังหวัดนครนายก พวกเราส่วนใหญ่ยังกระตือรือร้นกับความรู้ที่เพิ่งได้รับการอบรม มีการทักทายและสอบถามกันถึงเรื่องการทำการบ้านการเอื้อเฝื้อสาระที่ได้อย่างกว้างขวาง หากพิจารณาถึงความสำเร็จในด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กรก็นับว่าได้ผลดีทีเดียว ซึ่งคงนำมาซึ่งการพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตามในความคิดของดิฉันเห็นว่าการอบรมในระยะต่อไปควรดำเนินให้เป็นไปตามแผนอย่างกระชั้นชิดก่อนที่ไฟในการใฝ่รู้จะอ่อนแรงเสียก่อน ขอสารภาพว่าดิฉันไม่ค่อยได้มีโอกาสพิมพ์งานบ่อยครั้งนักดังนั้นการเรียนในโปรแกรมนี้จะช่วยผลักดันให้ดิฉันมีทักษะในการพิมพ์ดีดมากยิ่งขึ้น และในวันต่อไปดิฉันจะพยายามส่งข้อความมาเรียนกับอาจารย์อีกคะ

ถึง คุณสุปรียา

ขอขอบคุณกับความรู้สึกดี ๆ ในการเรียนรู้ที่ผ่านมา ผมประทับใจมาก และขอให้มีไฟในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องต่อไป และพยายามขยายผลไปสู่คนอื่น ๆ จะช่วยทำให้ศักยภาพของเราและการทำงานพัฒนาขึ้นมาก สำหรับการเรียนรู้ในระยะต่อไปคาดว่าน่าจะเริ่มประมาณต้นเดือนธันวาคมนี้ แล้วพบกันครับ

                                                  จีระ หงส์ลดารมภ์

ผมได้เขียนถึงการรถไฟฯ ในคอลัมน์ "บทเรียนจากความจริง" ทางหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคมนี้ (หน้า 5) มีหลายประเด็นที่คงจะมีประโยชน์ที่เราจะนำไปคิดต่อ บทความดังกล่าวผมจะนำมาเผยแพร่ที่นี่ด้วย โปรดติดตามต่อนะครับ

                                                             จีระ หงส์ลดารมภ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท