สาเหตุของปัญหา


วิเคราะห์สาเหตุ

                จากการไปประชุมร่วมกับชุมชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เรา consensus ร่วมกันแล้วว่าประเด็นปัญหาที่ชุมชนของพวกเราสนใจ คือ เรืองเบาหวาน

            ต่อไปก็ต้องวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา เพื่อนๆหลายคน review ความรู้เบาหวานกันใหญ่ เพราะท่านประธานนัดว่าเย็นๆต้องเขียน theoretical causation ให้เสร็จ  พอถึงเวลาประชุม แป๊ปเดียวเสร็จเลยค่ะ แบบว่าข้อมูลเพียบ ทฤษฎีพร้อม ออกมาเป็น web สมใจค่ะ แต่นี่มันแค่ทฤษฎีนี่นา ต่อไปของจริง ก็ต้องลงชุมชนอีกครั้งค่ะ (สนุกอีกแล้วนะซิ) ครั้งนี้ target เราคือ ผู้ป่วยเบาหวานเท่านั้นค่ะ เอาแบบที่ diagnosis มาแล้วนะคะ ครั้งนี้จะถามข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ เบาหวาน ค่ะ พวกเราก็เลยมี note เล็กๆติดตัวเป็น guideline ในการถามเน้นทั้ง primary secondary และ tertiary prevention เลยค่ะ (ยิงเป็นชุดเลย อิอิ) ลงชุมชนครั้งนี้ประทับใจขึ้นเยอะค่ะ เพราะrelationship พวกเราแข็งแรงขึ้นมากค่ะแบบว่าไม่ใช่ Foreign body ของชุมชนอีกต่อไป ทักทายกันได้แทบทุกบ้าน

                พอได้ข้อมูลครบก็กลับมารวบรวมข้อมูล โดยพวกเราเห็นว่าปัญหาที่สำคัญ น่าจะเป็นเรื่อง complication แล้วเขียน Actual causation ค่ะหาสาเหตุมากมาย คิด odd ratio จนหัวปั่น(แต่ยังไง sample size เรามันน้อยค่ะ แปลผลย๊ากยาก) ทำกันดึกดื่น บางคนแอบสลบไปเลย 55

                รุ่งเช้า(วันจันทร์) ไปพบท่านนายกเทศมนตรีค่ะ ท่านน่ารักให้ความช่วยเหลือดีคะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขด้วย (ต่อไปต้องขอใช้บริการแน่ๆค่ะ)

                กลับมาประชุมกันต่ออีกนิด และอาจารย์อุไรกับอาจารย์สมบูรณ์ ก็มาเยี่ยม+นิเทศงานค่ะ ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองมากค่ะ ที่มาช่วยชี้แนะพวกเรา(ข้าน้อยขอคารวะ 55)  เพราะครั้งนี้มีข้อบกพร่องพอสมควรค่ะ อย่างแรกเลยพวกเราไม่ได้เอาข้อมูลจาก secondary survey มาทำ descriptive อย่างที่สอง ไม่ได้หาข้อมูลจากแหล่ง secondary data เช่น สอ. ,รพ.แกลง ,พี่ๆอสม. อย่างสุดท้าย คำถามของเราบางอย่างเป็น subjective เกินไปต้องหา objective เพิ่มด้วย สรุปว่าข้อมูลยังไม่ปึ้กพอ ค่ะ

เฮ้อ ๆ จัดระบบใหม่ พรุ่งนี้วางแผนงาน ดำเนินการต่อ หลังจากเครียดกันแล้ว พวกเราก็พากันไปผ่อนคลาย โดยปั่นจักรยานไปแหลมสน ไปกลับเกือบยี่สิบกิโล โหหห +++
ปั่นไปได้ไง สงสัยเครียดกันจริง แต่ก็มีความสุขมากค่ะ ปั่นไปร้องเพลงกันไป ธรรมชาติ บรรยากาศดีมากกก รู้สึกว่าเพื่อนๆเรานี่น่าร๊ากกกกันจัง รักกันๆ

เอาน่า !! ไม่เป็นไร เราจะสู้ต่อไปค่ะ พรุ่งนี้ plan ออกหาข้อมูลให้ครบ แล้วมารวบรวมให้ดีอีกที ให้ได้ Actual causationแบบ Actual จริงๆค่ะ และผลจะไปอย่างไรจะมาเล่าให้ฟังนะคะ
                อยากได้คำแนะนำ+กำลังใจจากทุกๆท่านเลยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #มะขามป้อม
หมายเลขบันทึก: 307029เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

20 กิโลเลยเหรอ ผอมแน่ แน่เลย

เป็นกำลังใจจ๊ะ

วันนี้คงได้อะไรอีกมาก

แล้วค่อยคุยกันนะ

อย่ายอมแพ้ต่อเหล่าร้าย สู้ต่อไป ทาเกชิ

จากที่อ่าน กลุ่มคงได้มุมมองที่กว้างมากขึ้น

และเรียนรู้อะไรๆๆอีกมากมาย(จนรับไม่ไหว...รึเปล่า)

แล้วจะเอาไก่ย่างไปฝาก

เบื่อกุ้ง หอย ปู ปลาแย่แล้ว

เราคิดว่าการออกกำลังกาย จะช่วยให้เราคิดอะไรได้มากอีกเยอะ

(แต่ถ้ามากไป ก้อเหนื่อยได้นะ)

ช่วงที่เราปั่นจักรยาน เราจะไม่ได้คิดอะไร นอกจากจะปั่นจักรยาน ทำให้เป็นการคลายความเครียด ลดความตึงเครียดของสมอง

ช่วยในแง่สุขภาพจิตและก้อทำให้ร่างกาย ทั้งหัวใจ แข็งแรงอีกด้วย ก้ออยากให้เอาชีวิตแบบนี้กลับติดตัวไปทำที่จันท์ด้วย

อยากรณรงค์ให้คุณหมอทั้งหลายหันมาออกกำลังกายกัน เห็นมีแต่คนบนว่าไม่มีเวลา

ก็อย่าลืมแบ่งเวลามาดูแลตัวเองกันบ้างนะ จะเป็นกำลังใจให้ เพื่อประเทศไทย ของเรา ตอนนี้ขอให้สามัคคีกัน ช่วยกันเรียนรู้ แบ่งปันความรู้ อย่าคิดว่ากำลังแข่งกะคนไทยกันเอง อย่าให้ทุกๆคน กำลังคิดว่า เราจะต้องช่วยๆ กัน เพื่อ แข่งกะต่างชาติ และเราก็จะเป็นประเทศที่เข้มแข็ง และไม่อายต่างชาติ คนไทยจะได้เก่งๆ ทุกๆ คน

สู้ๆ นะ

คุณหมอที่ไม่ออกกำลังกายเนี่ย นางฟ้าหมูรึป่าวจ๊ะ คุณน้ำเย็น อิอิ

ขอบคุณนะ..^^

และเรียนรู้อะไรๆๆอีกมากมาย(จนรับไม่ไหว...รึเปล่า)

เหอๆ รับได้ทุกอย่างค่ะอาจารย์

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่สุดยอดค่า..

นู๋แวว ฝากบอกว่า "ว๊าย เลียนแบบ" ไปแหลมสนเหมือนเราเลย 555

เอาอาหารทะเลมาฝากกลุ่มเราบ้างสิ ผอมจะตายอยู่แร้วววน๊าส์ อิอิ พรุ่งนี้จะรอน๊าส์

แวะมาขอบคุณเพิ่มเติมสำหรับความช่วยเหลือที่จะมาช่วยงานวันอาทิตย์นี้น้า

ขอบคุณมากจริงๆจ้า

แล้วจะเลี้ยงด้วยอาหารทางบกเป็นการทดแทนน้า เพราะได้ข่าวว่ากินอาหารทะเลกันจนเบื่อแล้วช่ายม๊า

ขอบคุณท้อปมากๆจ๊ะที่ช่วยประสานงาน แล้วเจอกันน้า...............

แวะมาช่วยส่งเสียงจ้า ^ ^ คิดถึงเพื่อนๆทุกคนเลย

  • สุดยอด รู้จักออกกำลังกายกันด้วย กลับมาอย่าลืมนะจ๊ะ เวลาไม่ใช่อุปสรรค ผมเองยังแอบไป fitness & swimming ช่วง 2-4 ทุ่มเลยถ้าไม่มีโอกาสตีเทนนิสช่วงเย็น
  • หน้าตายังสดชื่นกันทุกคน หยั่งงี้งานสำเร็จแน่(ไม่ใช่ เสร็จแน่!)
  • จักรยานของใครครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท