แม่ฮ่องสอนเมืองน่าอยู่

ไปชาร์ทแบตกัน หลังจากที่เหนื่อยมาทั้งปี เพื่อให้มีแรงทำงานกันต่อไปในปีงบประมาณ 2553

15-18  ตค. 52 พาครู กศน.ห้วยขวาง ไปศึกษาดูงานที่ภาคเหนือโดย
           วันแรก ไปดูประกันคุณภาพที่ กศน.อำเภอเกาะคา และอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  และศึกษาเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์สิ้งแวดล้อมที่เหมืองลิกไนต์แม่เมาะ  หลังจากนั้นก็เดินทางต่อโดยมีจุดมุ่งหมาย คือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ แต่เมื่อถึง อ.จอมทอง  พอมีเวลาบ้าง ก็เลยพาคณะขึ้นดอยอินทนนท์  แต่ก็ไม่ถึงจุดสูงสุดของยอดดอย คือที่สถานีตรวจอากาศ  เนื่องจากว่าค่ำไป  เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ขึ้นต่อ  คณะเราก็เลยพากันลงมา  เดินทางมาถึงที่อำเภอจอมทอง แวะทางข้าวต้มกันที่ร้านเล็ก ๆ แต่อาหารอร่อยมาก (หรือจะเป็นเพราะหิว) หลังจากเสร็จภารกิจก็เดินทางต่อไปที่ฮอด พักค้างคืน ที่โรงแรมเล็ก ๆ แต่ก็ดีที่สุดในฮอดแล้วหละ สาเหตุที่ต้องไปนอนที่ฮอดเพราะ ต้องการเดินทางไปให้มากที่สุด เพราะเส้นทางของวันที่สองยังอีกยาวไกลนัก
           วันที่สองออกเดินทางกันแต่เช้า ระหว่างทางแวะชมอุทยานมนุษย์โลกล้านปีที่ออบหลวง  ศึกษาธรรมชาติ และก้อนหินที่แปลกตา เป็นลักษณะของหน้าชาย - หญิงจูบกัน  จริง ๆ แล้ว เกิดจากธรรมชาติที่หินทรุดตัวนั้นเอง  แต่ก็สวยมาก ๆ หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปที่ กศน.อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ศึกษาเรียนรู้เรื่องการศึกษาตามอัธยาศัย ที่ห้องสมุด "เฉลิมราชกุมารี" อ.แม่สะเรียง และการจัดการศึกษาสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือ เน้นกลุ่มชาวไทยภูเขา  เนื่องจากที่ กศน.เขตห้วยขวาง มีนักศึกษาที่เป็นคนพื้นที่สูง จากเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และคนไม่มีสัญชาตมาเรียนค่อนข้างมาก  หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปแม่ฮ่องสอน นมัสการพระธาตุดอยกองมู วัดจองคำ วัดจองกลาง  ซึ่งเป็นศิลปะของไทยใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า "คนไต" และศึกษาเรียนรู้วิชาชีพ การทำสปาด้วยโคลน ที่ภูโคลน อ.เมือง  พบแต่ชาวกรุงเทพเต็มไปหมด ไม่น่าเชื่อง
          วันที่สามตื่นกันมาแต่เช้า เพื่อไปใส่บาตร (พระทีแม่ฮ่องสอนเยอะมาก)  ไปเดินตลาดเช้า แล้วก็ออกเดินทางไปห้วยเสือเฒ่า เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวไทยภูเขา (กะเหรี่ยงคอยาว) และเดินทางต่อไปทีหมู่บ้านรักษ์ไทย ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของชาวจีนยูนาน  ไปชิมชารสชาดดีกับขาหมูหมั่นโถ ยูนานกันค่ะ  แล้วก็เดินทางกลับมาเชียงใหม่ โดยผ่านเส้นทาง อ.ปางมะผ้า  และ อ.ปาย (อำเภอที่กำลังฮิตที่สุดในขณะนี้) แวะถ่ายรูปกันที่ร้าน Coffee  Love ซึ่งเป็นจุดที่น่าจะสวยที่สุดของอำเภอปายเลยก็ว่าได้  แล้วก็เดินทางต่อ โดยมาแวะที่สุดท้ายคือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง  กว่าจะถึงเชียงใหม่ก็ สองทุ่ม ก็หาอาหารทานกันง่าย ๆ ที่ศูนย์อาหารกาแล แถว ๆ ไนท์บาร์ซาร์  ซึ่งดูเงียบมาก ไม่ค่อยมีคนเดิน รู้สึกแปลกตา หรือจะเป็นเพราะดึกแล้ว  แต่ที่ไหนได้ ระหว่างที่นั้งรถกลับมานอนที่โรงแรม  ผ่านถนนเส้นหนึ่งมีแต่ผับ บาร์ และถนนทั้งเส้นนั้นคราคร่ำ ไปด้วยผู้คนที่ไม่รู้มาจากไหนกัน  แต่ที่แน่ ๆ คือ เป็นหนุ่มสาวราตรีกันทั้งนั้น  ยิ่งกว่าแถว อาร์ ซี เอ หรือ พระเก้า และรัชดา เสียอีก  โอว........
         วันสุดท้าย ตื่นแต่เช้าก็ไปใส่บาตรกันที่เชิงดอยสุเทพ นมัสการครูบาศรีวิชัย  และขึ้นไปกราบพระธาตุดอยสุเทพ  แล้วก็ลงมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่  พาทีมงานไปดูหมีแพนด้ากัน  หลังจากนั้นก็เดินทางกลับ  แวะซื่อของที่ระลึกกันที่ตลาดทุ่งเกวียน กว่าจะเดินทางกลับถึงห้วยขวาง ก็ห้าทุ่ม  ทุกคนมีความสุขกันมาก
         ไปชาร์ทแบตกันค่ะ หลังจากที่เหนื่อยกันมาทั้งปี  เพื่อให้มีแรงกลับมาเตรียมรับมือกับการประเมินภายนอกกันค่ะ และการทำงานในปีงบประมาณ 2553 กันต่อไป

สุพรพรรณ

กศน.ห้วยขวาง

คำสำคัญ (Tags): #แอ่วเหนือ
หมายเลขบันทึก: 307024เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สงกรานต์...พี่น้องครับ

...............เห็นแต่ในรายการ TV และ หนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ว่าเป็นเมืองที่สงบ และบรรยากาศดีมากๆ

....แต่ทำไม ผม??? ยังไม่ได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศดีๆอย่างนั้นเลย..........................

.......ไปถึงแค่เชียงราย เชียงใหม่ แค่นั้นเอง....นี้แหละชีวิต ทำแต่ "งาน" จนบางครั้งก็หลงลืมที่จะใส่ใจกับรายละเลียด

........ของชีวิตไป ว่าชีวิตจริงๆแล้ว มันต้องการอะไรกันแน่? งาน เงิน แล้วรอวันแก่ แล้วก็ตาย..แค่นั่นจริงๆเหรอ

.......แต่คงอีกไม่นานหรอก.....ในระหว่างทางที่ผมเดินทางไปหาความตายนั้น ผมจะแวะ"แม่ฮ่องสอน"

.......และอีกหลายๆที่ ที่ผมยังไม่ได้ไปสัมผัส.....เพื่อเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตครับ......

...........................และสุดท้าย ผมขอขอบคุณมากๆนะครับที่ให้ "รางวัลแบบอย่างที่ดีในด้านส่งเสริมการอ่าน"

.......................................................974550230161-6..............................................

..................ประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่เราแวะเยี่ยมเยือน ก่อนที่จะเดินทางไปสู่จุดหมายปลายของมนุษย์ทุกคนจริงๆ

.........และอาจจะแวะเยี่ยมเยือน"มหาลัย" สักแห่งและท่องเทียวเรียนรู้สัก4-5 ปี แล้วก็จะเดินทางอีกต่อไปหลายๆที่

...................................................จนถึงจุดหมายของมนุษย์ทุกคนที่จะต้องเยี่ยม.............................

สวัสดีค่ะ คุณสงกรานต์

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนและพูดคุยกัน ขอแสดงความยินดีในความสำเร็จเบื้องต้นเพื่อจะนำไปสู่ปั้นปลายของชีวิต หวังว่า กศน.จะได้มีโอกาสชื่นชมศิษย์เก่าที่ไปได้ดีกันนะคะ สำหรับรางวัลนั้น ตั้งใจให้จริง ๆ และหวังว่าจะได้ชักชวนคนไทยคนอื่น ๆ ให้ร่วมกันอ่านหนังสือให้มากขึ้นนะคะ

ในชีวิตของคนเรา เราสามารถกำหนดอนาคตข้างหน้าได้ หาก....ตั้งใจ......กำหนดเป้าหมายของชีวิต .......และมีโอกาส เหลือเพียงว่าเราจะตั้งใจและมุ่งมั่นเพียงใด ได้กำหนดเป้าหมายไว้หรือไม่ และต้องไม่ปฏิเสธโอกาสที่เข้ามาหาเราแม้เพียงน้อยนิด เพราะเมื่อเราปฏิเสธโอกาส โอกาสก็จะไม่หวนกลับมาหาเราอีก

เช่น การไปแม่ฮ่องสอนของพวกเราครั้งนี้ มีบางคนปฏิเสธโอกาสที่จะไปโดยอ้างเหตุผลเพียงน้อยนิด แต่หลายคนรีบรับโอกาสนั้นมา เพราะเขาไม่รู้ว่าจะมีโอกาสแบบนีอีกหรือไม่ แต่ก็โชคดีที่ทุกคนเป็นทีมเดียวกัน เมื่อเสียงส่วนใหญ่บอกว่าไปเราก็เลยไปด้วยกันทุกคน

ก็หวังว่า สงกรานต์จะให้โอกาสกับตัวเองบ้าง การได้ไปเที่ยว จะเป็นการเติมเต็มให้กับชีวิต ผอ.ชอบเรียกว่า ไปชาร์ทแบต เหมือนรถยนต์ที่ใช้มานานแบตเตอร์รี่ใกล้จะหมด เริ่มไม่ไหวแล้ว แต่พอได้ชาร์ทแบตให้กับตัวเอง ด้วยการเข้าป่า ขึ้นดอย ไปดูทะเลหมอก และสูดอากาศดี ๆ ก็รู้สึกมีพลัง ถ้าได้ให้โอกาสกับตัวเองเมื่อไรอย่าลืมเล่าบรรยากาศดี ๆ ให้ฟังบ้างนะคะ