1. เตรียมตัวตามรอยธรรม กับ คศน. How can we prevent a drop of water from drying up?


ไม่ได้บันทึก g2k มานานมาก ๆ เลย  แต่ช่วงนี้มีเรื่องราวมากมายที่จำเป็นต้องบันทึก ก็เลยต้องใช้บริการอีกครั้ง เพื่อบันทึกเรื่องราวการเดินทางที่แสนทรหด โดยมีศรัทธานำ


        เมื่อต้นเดือนตุลา 2552 ผมได้มีโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตทีเดียว ได้มีโอกาสไปอินเดีย  สังเวชนียสถาน 4 แห่ง ที่เคยเรียนสมัยเด็ก ๆ กับ โครงการเครือข่ายร่วมสร้างศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะแนวใหม่ หรือ หรือ คศน [ click อ่านรายละเอียดครับ ]  เค้าแบ่งการพัฒนาเป็น Core Module  ซึ่ง Core Module แรก เป็น การรู้จักตัวตน การค้นหาความเป็นมนุษย์ ของตนเอง  ก็เลยต้องไปอินเดียครับ  เพราะ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือ พระพุทธเจ้า นั่นเอง  การได้ไป สังเวชนียสถาน ที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และ ปรินิพพาน ทำให้เกิด ศรัทธา และ ปัญญา  เพื่อที่จะใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าต่อไป

       ช่วงแรกพอรู้ว่า ไปอินเดีย บ่นฮืมฮัมกับภรรยาว่าจะไปทำไมกันฟะ เมื่อปีก่อนได้ทุนดูงานขององค์กรเภสัช ให้เลือกไป ญี่ปุ่น กับ อินเดียเนปาล ยังพูดกันอยู่เลยว่าคงไม่มีใครจะเลือกไปอินเดียแน่ ๆ  ไม่นึกเลยว่าจะต้องไปเสียเองในปีนี้ รู้สึกไม่อยากไปเอามากมาย เพราะต้องไปคนเดียว ( เวลาไปไหนมาไหน เราจะไปกัน สองคนกับภรรยาตลอด )  แล้วก็ไม่รูจะไปทำไม ด้วย  

        ช่วง  1 สัปดาห์ก่อน เดินทางมีการนัดเตรียมตัว  คงเป็นวันที่ผมได้คิดว่าเราจะไปอินเดียทำไม   วันนั้นมีการเชิญ อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ ที่เป็นอาจารย์ภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอนนี้ลาออกแล้ว ท่านจบจากอินเดีย และมาทำงานเป็นอาจารย์  แสวงหาความจริงของชีวิตมาตลอด  อาจารย์ประมวลเดินเท้าจากเชียงใหม่ กลับบ้านเดิมที่สมุย โดยตั้งใจว่าจะไม่ใช้เงิน ไม่ขอให้ใครช่วย แล้วเขียน เรื่อง " เดินสู่อิสรภาพ "   ท่านอยากกลับไปอินเดียอีกครั้ง  ใช้ทุนที่ได้จากการเขียนหนังสือ  เดินทางไปอินเดีย    อาจารย์เล่าเรื่องต่าง ๆ ในอินเดีย ลองอ่านเรื่องของอาจารย์ดูครับ        [ click ที่นี่ ]   ผมฟังดู ต้องมีศรัทธาอย่าแรงกล้าทีเดียว  เพราะเป็นการเดินทางที่ลำบากที่สุด      ไม่น่าไปหรอกครับถ้าไม่มีเหตุผล  ความปรารถนาที่ชัดเจนพอ ว่าจะไปทำไม       ท่านบอกว่า ตอนที่ไปเรียนครั้งแรก ได้อยู่อินเดียตั้งหลายปี แต่ไม่ได้ มีความหมายอะไรเกิดขึ้น การไปครั้งนี้   เป็นการไปอย่างมีความหมาย มีจุดหมาย 

           ผมนั่งนึก อีม!  ถ้าครั้งนี้เราไป  อย่างไม่มีจุดมุ่งหมาย เราก็คงเสียโอกาสที่ไม่รู้เมื่อไหร่  เราจะได้ไปอินเดียอีก   ผมเริ่มทบทวน ว่าชีวิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เราจะทำอะไรต่อ  การไปครั้งนี้น่าจะมีความหมาย  และไปด้วยความตั้งใจ  น่าจะคุ้มค่ากว่า  วันนั้นได้หนังสือกองใหญ่ จิง ๆๆๆๆ    จากคศน. อาจารย์โกมาตร เจ้าของ core Module เลือกให้เยอะ  ม่า ๆ เลย 

           ในกระเป๋าที่ให้มา   มี VCD เรื่อง Samsara เป็นหนังซัก 5- 6 ปีมาแล้วครับ  เป็นเรื่องพระธิเบต ลามะ  ที่บวชตั้งแต่ เด็กน้อย จนอายุ 20 กว่า ก็นั่งคนเดียวในถ้า เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 สัปดาห์ และ 3 วัน  

อาจารย์ก็มาเรียกกลับไปอยู่ที่วัด  วันหนึ่งไปในหมู่บ้าน เจอหญิงสาว ในที่สุดก็ต้องสึก ออกมาใช่ชีวิตเยี่ยงบุถุชน มีรัก โลภ โกรธ หลง มั่วซั่ว  มีลูก มีครอบครัว  เวลาที่อยู่ที่วัดตั้งแต่เด็กจนโต  ไม่เคยรู้จักสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์ ก็ไม่ต้องใช้ความพยายาม อดทนอะไร  แต่วันหนึ่งที่มาเจอความจริงของชีวิต [ the truth ] ว่ามันทุกข์จริง ๆ ก็คิดได้  วันที่ อาจารย์ ชื่ออาโป มรณภาพ ก็ส่ง จดหมาย  เขียนเป็นภาษาธิเบต แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "What is more important : Satisfying one
thousand desires or conquering just one ? " ในที่สุด ก็ตัดสินใจกลับไปบวช
อีกครั้ง   ทิ้งความวุ่นวายไว้ข้างหลัง

            ตอนที่ แรกที่อาจารย์ไปรับกลับจากถ้ำ ผ่านหน้าวัด มีก้อนหินสลักภาษาธิเบต เป็นคำถามว่า ( ดูรูปครับ )   เราจะรักษาหยดน้ำไม่ให้เหือดแห้งไปได้อย่างไร กัน ?


  

ตอนจบพระก็ผ่านเข้ามาทางเดิมครับ หมุนหินคำถาม ได้คำตอบว่า 

" หยาดมันลงในห้วงหมาสมุทร "   

           การทำงานในชีวิตประจำวัน เรามีความตั้งใจ มีไฟในการทำงาน มีความปรถนา ที่ดี   แต่เราก็เหมือนหยดน้ำเล็ก ๆ ที่มีโอกาสที่จะเหือดแห้งไปได้  เมื่อเวลาผ่านไป   วิธีที่ทำให้เราเติบโต  ยังมีกำลังใจ มีแรงทำงานตลอดเวลา  ไปนาน ๆ    คือการเรียนรู้   รวมกับ กัลยาณมิตร  ที่ดี ๆ  เครือข่ายที่เป็นเพื่อนที่ดี   นี่ละมั้งอาจทำให้ เราต้องมาอยู่กับ คศน.  นี่แหละ

  ตอนต่อไป  Que serra serra  ครับ

หมายเลขบันทึก: 306814เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท