๑๗๗.เมื่อเราท้อ ให้คิดไว้เสมอว่า “ไม่เป็นไร”


เราต้องเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเองก่อน แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ...อย่าลืมนะคะ เมื่อใดที่เราท้อ ขอให้คิดไว้เสมอว่า “ไม่เป็นไร”

 


          พักหลังนี้ช่วงก่อนปิดภาคเรียน ครูแป๋มมักจะได้รับเมลล์จากนักเรียนที่เขียนมาขอคำปรึกษาปัญหาที่มีทั้งจากครอบครัว ปัญหาด้านการเรียน การเลือกเส้นทางการศึกษาต่อ การวางตัวการปฏิบัติตนกับเพื่อนฝูงครูอาจารย์และเพศตรงข้าม ทุกวันนี้จะหนักไปทางขอคำปรึกษาทางโทรศัพท์ด้วยนะคะ เท่าที่ครูแป๋มลองพิจารณาความถี่พบว่า ปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างเพื่อนฝูงดูจะมีอิทธิพลมากกว่าเรื่องอื่น มิหนำซ้ำยังส่งผลต่อปัญหาอื่นๆที่ครูแป๋มกล่าวมาข้างต้น

          เมื่อเป็นเช่นนี้สิ่งแรกที่ครูแป๋มอยากจะบอกพวกเราว่า..... ขอให้นึกถึงสิ่งหนึ่งไว้ว่า “เราจะไม่เป็นไร” สิ่งที่เราเป็นไปนั้นเป็น “เรื่องธรรมดา” เรื่องธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นกับทุกคนได้ ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราและเมื่อถึงในวันที่ใจอ่อนล้า หมดเรี่ยวแรง สักแค่ไหน ขอเพียงอย่าเพิ่งหมด “กำลังใจ” ทำใจให้ดีแล้วพยายามสร้างพลังใจขึ้นมาใหม่ ต่อสู้และแก้ปัญหา ต่อไปอย่าได้ท้อถอย แล้วค่อยๆเดินก้าวไปข้างหน้า ก้าวช้า ช้าอย่างสุขุมและรอบคอบกว่าเดิม ถือเสียว่าสิ่งที่ผ่านมา เป็นประสบการณ์ชีวิต สอนให้เรารู้จักคิด รู้จักใช้ปัญญา อย่าให้ปัญหามาบั่นทอนจิตใจ ต้องคิดให้ได้ว่าชีวิตต้องดำเนินไป ถึงจะยากเย็นเพียงไรก็ต้อง “อดทน” ไว้อย่าได้ยอมแพ้และขอให้อย่าลืมคำ คำนี้ไว้ว่า “เราจะไม่เป็นไร” สักวันทุกอย่างที่เป็นมา มันก็จะผ่านไป แล้วชีวิตก็จะพบกับสิ่งใหม่ๆอีกครั้ง ความสุขก็ยังรอเราอยู่เช่นเดิม อย่าลืมว่า การจะอยู่อย่างมีความสุขนั้น มันเริ่มจากที่จิตใจ ของเราเอง

          ครูแป๋มมักจะใช้การคิดเช่นนี้ในการสร้างเสริมพลังใจให้ตัวเองเสมอๆ และหวังใจว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและผู้สนใจสามารถนำไปสร้างพลังใจให้กับตนเอง แต่เราต้องเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเองก่อน แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ...อย่าลืมนะคะ เมื่อใดที่เราท้อ ขอให้คิดไว้เสมอว่า “ไม่เป็นไร”....ลองปฏิบัติดูนะคะ

                                                                                       ครูแป๋ม

หมายเลขบันทึก: 306504เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2009 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)
  • ถ้ารู้ตัวแล้ว ไม่เป็นไร เริ่มต้นใหม่..มีวิธีใดที่ดีกว่านี้อีกหรือ?
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆ เป็นกำลังใจ และจริงมากครับครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

การที่รู้ตัวแล้วให้อภัย พร้อมตั้งใจเริ่มใหม่ เป็นวิถีที่แป๋มนำพามาใช้กับชีวิตตลอดมา

ทุกสิ่งที่พูด ทุกสิ่งที่เขียน เป็นจริงแน่นอน เพราะมันคือชีวิตจริงของแป๋มที่จะขอนำมาเป็นตัวอย่างอีกทางเลือกหนึ่ง

ให้กับเด็กๆที่แป๋มรักทุกคนได้นำมาลองใช้ลองปฏิบัติดูบ้าง

................

คุณครูธนิตย์เป็นตัวอย่างที่ดีของแป๋มค่ะ

ไม่เป็นไรคะ ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่ เราจะแก้ไข และสู้ต่อไปคะ ขอบคุณนะคะที่เข้าไปเยี่ยมบล็อคของพี่สุ  อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่คาดฝันคะ พี่สุดีใจที่น้องเข้าไปเยี่ยมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  แต่น้องคะ บล็อคน้องจะไม่ได้เปลี่ยนรูปประกอบบล็อคใหม่หรือคะ  พี่สุตาลาย ต้องกด ขยาย150 อ่านคะ ไม่เปลี่ยนก็ไม่เป็นไรนะคะ

http://gotoknow.org/blog/lelaxy/305596  รักแท้จากหัวใจให้เธอ

http://gotoknow.org/blog/lelaxy/305995  อนิจจังสังขารนั้นไม่เที่ยง ไปขำคะ

สวัสดีค่ะ

มารับกำลังใจจากบันทึกนี้ค่ะ

ใช่แล้วล่ะ... ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมีเหตุมีผลและ...ย่อมเหมาะสมกับเราเสมอ...

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ พี่สุ พี่สาวแสนดีของหนู

ขอบพระคุณพี่สุนะคะที่แนะนำลวดลายของบล็อก

แต่อย่างน้อยทำให้น้องได้รู้ว่าพี่สาวคนนี้มีความพยายามที่จะอ่าน"เจ้าตัวเล็ก" (ตัวหนังสือ) เหมือนกัน..

...........................................

สักครู่น้องจะตามลิงก์ไปนะคะ

เรียน ท่านผอฯประสิทธิ์ ที่เคารพยิ่ง

คอมเม้นท์ของท่าน แม้จะสั้น แต่ก็ทำให้ผู้รับอิ่มเอมค่ะ (บ้ายอน่ะค่ะ..อิอิ)

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

แป๋มดีใจจังที่คุณบอกว่า "มารับกำลังใจจากบันทึกนี้"

แต่เจ้าของบันทึกกลับดีใจมากกว่าที่คุณมาเยี่ยมเยียนเสมอๆ

เพราะคุณเป็นคนดีในดวงใจของแป๋มอีกคน ขอบคุณนะคะ..

สวัสดีค่ะ...ครูแป๋ม

นักเรียน ร.ร.น้องโชคดีที่มีครูอย่างน้องแป๋มคอยชี้แนะ นำทางให้เขาได้นะคะ

เด็กเขายังต้องการที่พึ่งจากคนที่เขาไว้ใจและมีเวลาสำหรับเขาอยู่นะคะ

ขอบคุณข้อคิดดีดีค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูอี๊ด

เป็นความต้องการของแป๋มที่อยากจะทำด้วยค่ะพี่

พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากมีอุปสรรคทีไร

แป๋มก็บอกตัวเองตามเรื่องราวที่บันทึกมานั่นแหละค่ะ..

........................

ขอบคุณพี่อี๊ดที่เข้ามาให้แง่คิดแสนดีแบบนี้นะคะ.

  • สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • "ไม่เป็นไร"  วลีสั้น ๆ แต่ก็มีความหมายเสมอ ทั้งในยามทุกข์  เหงา เศร้า
    ผิดหวัง  เสียใจ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

ดีใจที่คุณแวะมาค่ะ

ไม่เป็นไร... เป็นคำพูดที่แป๋มใช้บ่อยมากๆคำหนึ่งค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันนะคะ

ค่ะ ท่องไว้กับใจตัวเอง ว่า " ไม่เป็นไร"

ท่องไว้และใช้มันค่ะ

A: ขอบคุณ

B:ไม่เป็นไร

A:ขอโทษ

B:ไม่เป็นไร

.....................

และอีกล้านคำถาม ที่คำตอบ คือ ไม่เป็นไร แต่ ข้างในใจอ่อนล้าเกินลุกสู้

หนูขอบคุณครูแป๋มที่ เป็นผู้สร้างกำลังใจของหนูให้ผุดขึ้นมาอีกครั้งค่ะ

ยินดีจ๊ะ แป้วกอ สาวน้อยจ๋า เป็นไงล่ะ

อ่านเรื่องราวการฝ่าฟันอุปสรรคชีวิตของครูแป๋มแล้วจะเห็นว่า เรื่องของหนูเล็กจิ๊ดเดียวใช่ไหม

บางทีเราเองเป็นผู้ตีค่าราคาทุกข์ของเราสูงเกินไป อย่าให้เครดิตมันมากไปกว่าความสุขที่เราพึงมีพึงได้

แล้วใครล่ะเป็นผู้กำหนด....ง่ายมาก...ตัวเราเองนี่ไงเป็นผู้กำหนด

............................

สบายใจขึ้นรึยังเอ่ย..

เฮ้อ~=.=

ไม่เป็นไรคะ

ถ้าครูแป๋มมีปัญหา

อย่าลืมนะคะว่า "ไม่เป็นไร"

นะคะ สู้ๆคร้า...

ครูไม่คิดว่าอุปสรรคเป็นปัญหา แต่มันคือหนทางที่ความสำเร็จรออยู่เบื้องหน้าโน่นแล้ว

อย่าลืมนะ " เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน " " คิดอย่างไร ก็จะเป็นเช่นนั้น" เลือกดูนะคะ หนูจินตนา..

เวลาที่หนูจะทำอะไร บางครั้งก็คิดท้อแท้ ทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มด้วยซ้ำ

มันเป็นความคิดของคนขี้ขลาดมาก

ถ้าเราทำอะไรแล้วไม่มีอุปสรรค เราจะเรียนรู้อะไร

อุปสรรค สอนให้เราเรียนรู้ความยาก ฝึกความพยายาม และความคิดของเราเอง

เราควรมองว่ามันคือตัวผลักดันให้เราได้ฝึกฝนตัวเองเข้าไว้

อย่าคิดว่ามีอุปสรรคแล้ว เราจะก้าวผ่านไม่ได้

หากเราจะทำอะไรสักอย่าง ก็ตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด ถึงแม้ผลออกมาจะเป็นอย่างไร เราก็ภูมิใจกับมันคะ

ค่ะ ขอบคุณครูแป๋มค่ะ ^/|\^ สำหรับคำแนะนำ และเรื่องราวของความเสียสละค่ะ ที่ทำให้ลูกศิษย์คนนี้ยิ้มได้เสมอค่ะ

อุปสรรคขวากหนาม ต่างๆ เป็นเพียงแค่บททดสอบเพื่อให้เราเกิด ความกล้าแกร่ง

และในบางครั้ง ทำให้เรารู้จักกับคำว่าเสียสละด้วยค่ะ

ทุกอย่างเหมือนแค่ลมค่ะ อาจจะเป็นพายุ หรือเป็นเพียงแค่สายลมเบาๆ ที่พัดผ่านเข้ามา ทำให้วันๆนึงเราได้เจอกับอะไรมากมายค่ะ

และจะทำให้เรารู้สึกว่า เราต้องมีชีวิตอยู่รอดให้ได้ไงค่ะ

^^

เด็กน้อยผู้อยู่ไกล

ขอขอบคุณสำหรับ """""กำลังใจ""""" นะคะแม่

จากที่ลูกอ่านแล้วทำให้ลูกได้รับรู้ว่าปัญหา อุปสรรคต่างๆนาๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรานั้นมันจะเป็นเพียงแค่ ฝุ่น,ผง เพียงแต่เราเปิดใจกว้าง ยอมรับมัน และเต็มที่ๆจะแก้ปัญหา และอุปสรรคเหล่านั้น

เฮ้อ.......................

ลูกจะพยายามแก้ไขตัวเองนะคะแม่

บางครั้งลูกอาจจะคิดมากไป คิดว่าตัวเองแบกทุกข์อยู่คนเดียว

สุดท้ายคือ......................."""ไม่เป็นไร""".........................ใช่มั้ยคะแม่

.....................................สบายใจกว่ากันเยอะ.................................

เด็กน้อยผู้อยู่ไกล

.......................................................หนูรักแม่มากนะคะ.....................................................

รัก นะ

รัก รัก นะ นะ คะ

รัก นะ คะ

รัก นะ

คะ

...................................................หลับฝันดีนะคะแม่.............................................................

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมครูแป๋มคนเก่งค่ะ

 ท้อบ่อยๆก็บั่นทอนนะคะ เวลาท้อๆก็จะมองคนอื่นที่เขาแย่กว่าเราค่ะ

 

หนูบุ๋มบิ๋ม ณ ห้องแปด ส.ธ.พ

คิดว่าบิ๋มคงผ่านช่วงเวลาที่เรียกว่า "ขี้ขลาด" มาแล้ว

เพราะบัดนี้ลูกสามารถประเมิน และปรับปรุงตนเอง แก้ไขจนสามารถมาเล่าเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิต

ให้กับผู้อื่นนำไปใช้เป็นอุทาหรณ์สอนตนเองได้

......................

ดีใจนะที่บิ๋มมองโลกเป็น ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้จะทำให้เราดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขจ๊ะ

แป้วกอ 6/5

ครูแป๋มรู้สึกดีใจ ที่เรื่องราวการฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิตของตัวเอง จะช่วยให้ศิษย์ยิ้มออกมาได้ แป้วกอของครูเก่งเสมอรู้ไหม...

สวัสดีค่ะ พี่แดง

เป็นอีกแง่มุมหนึ่งของผุ้ที่มีประสบการณ์มากมายในชีวิต มาเล่าขานบอกกล่าวกัน...ให้มองผุ้อื่นที่เขาแย่กว่าในยามที่เราท้อ

ขอบคุณค่ะพี่แดง... ขอบคุณดอกกล้วยไม่สวยๆด้วยนะคะ .. เห็นแล้วสดชื่นจังเลย..

เด็กน้อยผู้อยู่ไกล

คาดว่าจะเป็นเจ้าวิว หมูน้อย เด็กโนนสูงใช่ไหม..หากไม่ใช่ก็ขออภัยด้วยจ้า

ดีใจจังที่ลูกคิดได้ ... ใช่จ๊ะอุปสรรคคือแบบทดสอบใจเรา เลิกคิดมากได้แล้วนะจ๊ะ..

นายสิทธิพงษ์ เวียงย่างกุ้ง

สวัสดีคับครูแป๋ม.....ไม่เจอกันนานเลย...สบายดีรึเปล่าคับ...ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย...รักษาสุขภาพด้วยนะคับ...แล้วก้อขอขอบคุณสำหรับข้อคิดที่ดีนี้...ผมจะนำไปปฏิบัตินะคับ...เวลาที่ผมท้อแท้...หมดหวัง...ผมก้อจะนึกถึงพ่อแม่..เพื่อนๆคับ...มันก็ทำให้ผมมีกำลังใจขึ้นมาคับ...ยังงัยก็ขอให้ครูนอนหลับฝันดีนะคับ...ผมก็จานอนแล้วเหมือนกันคับ..บายคับ

คิดถึงครูพี่แป๋ม มาทายทักวันใหม่ เป็นไงบ้างค่ะกับวันลอยกระทง ... รฤก ค่ะ

สวัสดีจ้า นายเต๋า สิทธิพงษ์

  • ข้อคิดเหล่านี้ ครูแป๋มจะนำมาใช้บ่อยมาก ตั้งแต่เล็กๆแล้วล่ะ เสียใจสิ่งใดไม่นานก็ปรับตัวได้  และยอมรับความเป็นจริงก็สิ้นเรื่อง..
  • ชีวิตต้องเดินต่อไป ใยต้องมากำสรวลกับเรื่องที่จะมาบั่นทอนอนาคตเราล่ะ
  • บอกแล้วไง..เมื่อเราท้อ..ให้คิดไว้เสมอว่า.."ไม่เป็นไร" ..

จงลุกขึ้นใหม่ ด้วยหัวใจที่กล้าแกร่งนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ คุณ poo

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย
  • ลอยกระทงผู้คนมากมายหลากหลายดี
  • กระทงใบเดียวอธิษฐานครึ่งชั่วโมง..อันนี้พ่อเค๊าแซวลูกสาวค่ะ
  • คุณละคะไปลอยกระทงที่ไหนหนอ.. ไงก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างก็ได้นะคะ

มีความสุขล้นเหลือกับวันลอยกระทงนะคะ

 

 

"ไม่เป็นไร"

คำง่ายๆ สั้นๆ แต่ความหมายลึกซึ้งมากเลยค่ะ

ฟังแล้วทำให้รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ ที่มีมาฝากเสมอนะค่ะ

 

ว่าที่..คุณหมอมิ้นต์

  • ครูแป๋มอยากจะบอกว่ามิ้นต์ในวันแรกที่เราพบกัน กับมิ้นต์ที่เป็นในวันนี้ต่างกันลิบลับ
  • เป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น ดีขึ้น จนหลายคนแปลกใจ
  • จากสาวน้อยขี้อาย พูดน้อย สับสนอมทุกข์ ไม่ค่อยมีเพื่อน
  • กลายเป็นประธานชุมนุม ที่มาดมั่น จัดระบบงานเป็น รู้จักเปลี่ยนวิธีคิดให้เป็นบวก
  • แน่นอนคำว่า "ไม่เป็นไร" คำนี้ก็ถูกบรรจุในหลักสูตรการเปลี่ยนแปลงของมิ้นต์เช่นกันใช่ไหม...
  • ครูฝากดูแลเพื่อนที่ยังมีสภาพคล้ายกับมิ้นต์ในวันโน้น ให้ปรับทัศนคติใหม่ให้เป็นบวก ดังที่ครูเคยบอกกับมิ้นต์มา
  • ปรับเป็นวิธีการของมิ้นท์เอง เริ่มจากเพื่อนที่อยู่ใกล้ตัวมิ้นต์ที่สุดสองสาว หนึ่งหนุ่ม
  • รู้ใช่ไหม... ครูแป๋มรู้ว่าเขามองมิ้นต์อยู่
  • ไม่ต้องซีเรียสนะ สบายๆ เป็นธรรมชาติที่สุด ครูเชื่อว่ามิ้นต์ทำได้ ลองดูนะครูจะแลดูอยู่ห่างๆจ๊ะ 
นายสิทธิพงษ์ เวียงย่างกุ้ง

สวัสดีครับคุณครูแป๋มที่เคารพ....สบายดีรึเปล่าคับ....พอดีว่าช่วงนี้ผมมีเรื่องนิดหน่อยคับ....ถึงขนาดว่าอาจตัดเพื่อนกันได้...มันทำให้ผมเสียใจมากๆ...ผมเลยเข้ามาอ่านบทความของครูที่เขียนไว้...ผมชอบตรงที่...ขอให้นึกถึงสิ่งหนึ่งไว้ว่า “เราจะไม่เป็นไร” สิ่งที่เราเป็นไปนั้นเป็น “เรื่องธรรมดา” เรื่องธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นกับทุกคนได้ ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราและเมื่อถึงในวันที่ใจอ่อนล้า หมดเรี่ยวแรง สักแค่ไหน ขอเพียงอย่าเพิ่งหมด “กำลังใจ” ทำใจให้ดีแล้วพยายามสร้างพลังใจขึ้นมาใหม่ ต่อสู้และแก้ปัญหา ต่อไปอย่าได้ท้อถอย แล้วค่อยๆเดินก้าวไปข้างหน้า ก้าวช้า ช้าอย่างสุขุมและรอบคอบกว่าเดิม ถือเสียว่าสิ่งที่ผ่านมา เป็นประสบการณ์ชีวิต สอนให้เรารู้จักคิด รู้จักใช้ปัญญา อย่าให้ปัญหามาบั่นทอนจิตใจ ต้องคิดให้ได้ว่าชีวิตต้องดำเนินไป ถึงจะยากเย็นเพียงไรก็ต้อง “อดทน” ไว้อย่าได้ยอมแพ้และขอให้อย่าลืมคำ คำนี้ไว้ว่า “เราจะไม่เป็นไร” สักวันทุกอย่างที่เป็นมา มันก็จะผ่านไป แล้วชีวิตก็จะพบกับสิ่งใหม่ๆอีกครั้ง ความสุขก็ยังรอเราอยู่เช่นเดิม อย่าลืมว่า การจะอยู่อย่างมีความสุขนั้น มันเริ่มจากที่จิตใจ ของเราเอง

--------------------------------------------------------------------------------

นี่แหละคับเป็นสิ่งที่ทำให้ผมมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีตลอดมานะคับ.....

-----สวัสดีครับ-----------------

อ้อ...เกือบลืม...นอนหลับฝันดีนะคับ....

Taw

 

นายเต๋า สิทธิพงศ์ เวียงย่างกุ้ง

  • เรื่องราวระหว่างเพื่อน  ครูเลื่อว่ามันไม่ได้ร้ายแรงถึงขาดที่เธอกล่าวมาดอกนะจ๊ะ
  • คงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน มองต่างมุมกันเท่านั้น หันหน้าคุยกันอย่างเปิดอก
  • เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีจ๊ะ..ครูขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

Taw

 

นายเต๋า สิทธิพงศ์ เวียงย่างกุ้ง

  • เรื่องราวระหว่างเพื่อน  ครูเลื่อว่ามันไม่ได้ร้ายแรงถึงขาดที่เธอกล่าวมาดอกนะจ๊ะ
  • แก้เป็น  ครูเชื่อ...
นายสิทธิพงษ์ เวียงย่างกุ้ง

หวัดดีคับ...."โห"..รูปนี้ผมขอได้ไหมคับ...จะเอาไปแปะบนหัวนอน....ไอ้เรื่องระหว่างเพื่อนนั้นผมเคลียร์จบไปแล้วคับ...และขอให้มันจมหายไปกับอดีตดีกว่า...ขุดมันขึ้นมาก็จะทำให้เราเจ็บ...ผมคิดเสมอคับว่า..ไม่เป็นไร....ส่วนผมเลือกมิตรภาพก่อน..เพราะว่าเพื่อนมาก่อน(...) อยู่แล้วคับ...มันก็เลยจบลงด้วยดีคับ...ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีนะคับ..รักและเคารพอย่างสูง...

อย่าวิตกกับเรื่องรกสมอง

สวัสดีค่ะครูพี่แป๋ม ..  อ่านเพิ่มพลังใจ ไม่เป็นไร ท้อได้แต่อย่าถอย ฝันดีนะคะ

นายเต๋า...

  • หล่อละสิถึงขอรูป..บอกก่อนนะว่า.."แรง"..เหอ..เหอ..
  • นับเป็นความคิดที่ถูกต้องตามที่เธอกล่าว
  • มิตรภาพที่งอกงามจะนำทางให้ก้าวไกล
  • มีความสุขกับการตามงานเมื่อกลับมาจ๊ะ

เรียนท่านพรชัย... ท่านกล่าวมามิผิดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณpoo

  • ค่ะ ท้อได้แต่อย่าถอย
  • แต่ว่าอย่าท้อนานเกินไป..
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ท้อได้...แต่อย่าถอยค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ

ที่อ่านแล้วทำให้มีกำลังใจค่ะ^^

จ้า...และหนูก็เป็นกำลังใจส่วนหนึ่งของครูด้วยนะ..สาวน้อย..มีความสุขมากๆจ๊ะ..

สวัสดีค่ะครูแป๋ม หนูชื่อนางสวณัชชา ซึมกระโทก เลขที่ 44 ม.6/8 โรงเรียนบุญวัฒนา

หนูชอบบทความนี้มาก ถ้าเวลาหนูคิดถึงคำว่า “ไม่เป็นไร” มันทำให้หนูมีกำลังที่จะสู้ต่อไปอย่างไม่เป็นไร จริงๆ.

หนูขอขอบครูแป๋มมากค่ะน่ะที่นำบทความดีๆมาให้อ่าน เข้ามาเว็บครูแป๋มทีไรได้ทั้งความรู้และกำลังใจ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท