สัมมนาหลักสูตรรังสีเทคนิค ภาคต้น ปีการศึกษา 2552


นำเรื่องในอดีต ปรับปรุงอนาคต เพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิตที่พึงประสงค์

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องลำดับที่ 100 เป็นกิจกรรมที่ทางคณะกรรมการบริหารหลักสูตรรังสีเทคนิค ภาควิชารังสีวิทยามหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.จิตเจริญ ไชยาคำ ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก คือ รศ.จิตต์ชัย สุริยะไชยากร และ รศ.ชวลิต วงษ์เอก พร้อมด้วยตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ชั้นปีที่ 2 และ ศิษย์เก่า ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2552 เป็นการสัมมนาหลักสูตรฯ ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นการสรุปผลการดำเนินการในภาคต้น ปีการศึกษา 2552

 

การสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อทบทวนและหาแนวทางการพัฒนาการเรียน การสอน การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้ได้ตรงตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ คือ พร้อมทำงาน (Ready to work) และมิติ 3 ด้าน คือ ความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ดีในการประกอบอาชีพ ดำรงชีวิต อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

 

สิ่งที่ต้องดำเนินต่อไปในภาคการศึกษาปลาย คือ การจัดการเรียน การสอน การพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องตามเกณฑ์ของสมอ. กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ TQF (Thailand Qualification Framework for Higher Education) ที่ รศ.จิตเจริญ ไชยาคำ กรุณารวบรวมสรุปไว้ให้ คลิก และสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพรังสีเทคนิคและเกณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

โปรดติดตามชม... ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 306402เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ...เข้ามาเรียนรู้ค่ะ...แต่ Vij ไม่มีรู้เรื่องรังสีเทคนิคค่ะ...เป็นกำลังใจให้ในการทำงานนะคะ เข้ามาอ่านก็หลายบันทึกค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ทิ้งรอยไว้ เพราะบางเรื่องไม่มีความรู้จริง ๆ...รู้สึก อาย อาย หากไม่ได้ ลปรร. แต่เข้ามาทักทาย เป็นกำลังใจให้ คงไม่เป็นไรนะคะ...ระลึกถึงค่ะ

เรียน คุณVij

ขอบคุณที่มาเยี่ยม นำภาพสวยมาฝาก ครับ

อาชีพนักรังสีเทคนิค ลักษณะงาน วิชาชีพรังสีเทคนิค เป็นวิชาชีพที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการให้บริการทางเทคนิคในการตรวจวิเคราะห์และรักษาด้วยเครื่องมือทางรังสี รวมทั้งการป้องกันอันตรายจากรังสีแก่ผู้ป่วยหรือผู้มารับบริการทางเทคนิค ในการตรวจวิเคราะห์และรักษาด้วยเครื่องมือทางรังสี แบ่งงานออกเป็น 3 ลักษณะงาน คือ

1. งานทางรังสีวินิจฉัย

2. งานทางรังสีรักษา

3. งานทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์

รวมถึงประพฤติและปฏิบัติต่อผู้ป่วยตามหลักวิชาที่ถูกต้อง ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม สามารถปรับตัวในการทำงานเป็นกลุ่ม ต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรสหสาขาวิชาชีพ เป็นต้น ครับ

เรียน อ.เพชรากร

ผมชอบคำศัพท์ที่อาจารย์ใช้มาก คือ Ready to work ซึ่งบัณฑิตทางรังสีเทคนิคจากทุกสถาบันต้องมี ไม่ใช่ไปเรียนรู้และหาประสบการณ์ใหม่ทั้งหมดจากที่ทำงาน แทนที่จะช่วยแบ่งเบาภาระ กลับกลายเป็นภาระ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ

อุทิศ กันธิยะ

โรงพยาบาลอุดรธานี

เรียน อ.เพชรากรที่เคารพ

- ภูมิใจค่ะที่ได้เป็นศิษย์เก่า MD-RT-KKU

- จะทุ่มเทแรงกาย ใจ ความรู้+ทักษะ เพื่อพัฒนางาน เพื่อให้ผู้รับบริการพึงพอใจค่ะ

 

เรียน คุณอุทิศ

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ คือ พร้อมทำงาน (Ready to work) และมิติ 3 ด้าน คือ ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ เป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดไว้ครับ ผมเพียงนำมาถ่ายทอดต่อนักศึกษา เพื่อพัฒนาต่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ครับ

เรียน คุณฐิตินันท์

ทางหลักสูตรฯ ก็มีความภูมิใจ ที่บัณฑิตสำเร็จการศึกษา และไปต่อยอดการพัฒนา เพื่อประชาชน สังคมไทย ครับ

ขอบให้มีความสุข สนุกกับการพัฒนา ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท