กิจกรรม"ค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนเทพศิรินทร์ ครั้งที่ 11"


การศึกษาไทยสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืน

ผมได้ไปบรรยาย"การศึกษาไทยสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืน"กิจกรรมค่ายพัฒนาผู้นำเยาวชนเทพศิรินทร์ครั้งที่ 11  วันที่ 15 ตุลาคม 2552  ณ.โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า  และในฐานะศิษย์รุ่นพี่ท่านองคมนตรี กำธน ( ท.ศ.2483 ) ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษ

 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2552 ผมได้มีโอกาสได้ไปบรรยายอีกครั้งในเรื่อง "สังคมอุดมปัญญากับทางรอดวิกฤติโลก"และเรื่อง"กำหนดวิสัยทัศน์ประเทศไทย" ณ. หอประชุมคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง

 

คำสำคัญ (Tags): #เทพศิรินทร์
หมายเลขบันทึก: 306326เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (140)

สิ่งที่ได้รับจากการฟังหัวข้อ "การศึกษาไทย สู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืน" ทำให้รู้ว่า ปัจจุบันการศึกษาไทย

1. ทำให้เรานั้นรู้ที่จะดำเนินชีวิตประจำวัน และรู้จักคิดเอง ทำเอง โดยที่ไม่ต้องเลียนแบบใคร

2. ทำให้เรารู้จักพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

[email protected]

น.ส.กนกอร วิภูสัตยา

1. ต้องอย่าเบื่อการเรียนเพราะจะไม่มีความสุขและจะไม่ได้ความรู้อะไรเลย

2. ได้วิธีการเรียนอย่างถูกต้องเรียนแบบที่เราชอบ

1. ได้อารมณ์ในการเรียนรู้

2. มีความสุขในการเรียน

1. ทำในสิ่งที่เรารักและชอบ

2. รู้ทันเหตุการณ์ใหม่ๆ เสมอ

น.ส.วิจิตรา จิโนวงษา

1. การที่เรารู้จักมองโลกให้กว้าง เป็นคนรู้ทันเหตุการณ์ปัจจุบัน

2. ศึกษาสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอและสิ่งที่ศึกษาต้องเกิดจากความชอบและต้องรู้จักการพึ่งตนเองก่อนที่จะพึ่งผู้อื่น

อันตรายของ HR Management !!

สังคมการบริหาร HR ของประเทศไทยก้าวเข้าสู่วิกฤตเพราะไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

สร้างความเสียหายให้องค์กรถึง 85%...โดยนัก HRไม่รู้ตัว

เพราะละเว้นมิได้สร้าง"ระบบ"เป็นหลักประกันคุณภาพ Quality Assurance

นักบริหาร HR ตามไม่ทัน Quality Management ยุคใหม่ของโลกซึ่ง"บริหารที่ระบบ"

นักบริหาร HR ไม่สนใจการบริหารระบบ...ซึ่งไม่ง่ายในการเรียนให้รู้จริง

นักบริหาร HR ยังคงหากินกับการบริหารเก่าๆ ที่สร้างความเสียหายให้ชาติอย่างเห็นได้ชัด เช่น

ศธ.ปฏิรูปการศึกษาล้มเหลว(เพราะขาดการบริหารระบบตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542/2545)

ความล้มเหลวปฏิรูปการเมือง(ระบบราชการ)ของ ก.พ.ร./ก.พ.

ความล้มเหลวของแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯทุกฉบับ เพราะขาด"ระบบ"รองรับ เช่น Hoshin Kanri(wikipedia)

การพัฒนาการเมืองที่ไร้ประสิทธิภาพของสถาบันพระปกเกล้าเพราะขาด"ระบบ"

ฯลฯ

อ้างอิง: Deming 85/15 rule ค้นได้ที่ google

นายภาณุพงษ์ พรมพิงค์

1. การเรียนรู้ไปสู่อนาคต ไม่ต้องคิดมาก แต่ก็มีอนาคต

2. เรียนรู้ ไปพัฒนาตนเอง

1. รู้จักการคิดวิเคราะห์ เล็งเห็นความสำคัญ เหตุและผลรู้จักทันเหตุการณ์ ในปัจจุบัน

2. รู้จักการเรียนรู้ อย่างมีความคิด สามารถนำความรู้ที่ได้ไปติดต่อพัฒนาอย่างมีคุณค่า

น.ส.ญานวีร์ เชื่อถือ ฟิลิปปินส์

เทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี

[email protected]

น.ส.สุรัชดา แย้มพงษ์ กลุ่มฟิลิปินส์ ท.ศ.ข.

1. ได้รู้แนวคิดในการเรียน

2. รู้จักพึ่งพาตนเองดีกว่าพึ่งพาคนอื่น

1. ยั่งยืน การพัฒนาตนเอง เช่น ศึกษาหาความรู้จากในหนังสือและนอกตำราเรียน

2. พัฒนาตนเองโดย มีความสุขกับสิ่งที่ตนเองทำ แล้วทำให้ดีที่สุด

น.ส.จันจิรา สุทธิรักษา

1. การพัฒนาตนเอง ใฝ่หาความรู้อย่างกว้างขวาง อยู่เสมอและไม่ปิดกั้นความคิด

2. การพึ่งตัวเอง ใช้ความรู้อย่างเต็มที่ชอบและรักในสิ่งที่ทำ ก่อนจะทำอะไรต้องถามตัวเราก่อน 

น.ส.พรสุดา วงษ์ฝุง (ทศล.)

การยั่งยืน

1. การพัฒนาตนเอง โดยการหาความรู้ตลอดเวลา ทันยุคทันเหตุการณ์ คิดนอกกรอบ แล้วก็เรียนอย่างผ่อนคลาย สนุกกับการเรียน

2. พัฒนาตนเอง โดยการมีหลักการในการตอบ และแก้ไขปัญหา ถ้าเราตั้งใจ ทำอะไรเราจะทำได้ดีที่สุด

น.ส.กมลทิพย์ บุญลือ

1. พึ่งพาตัวเองไม่ใช่รอความช่วยเหลือ จากคนอื่น ความสามารถเรามีอยู่ในตัว

2. สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราในระยะสั้น และระยะยาว ให้เกิดความสมดุล และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า

นายดนุพล แสงสว่าง

1. จุดประกายตัวเอง ให้มีแรงบันดาลใจ

2. เป็นคนที่พึ่งตนเอง ไม่รอความช่วยเหลือจากคนอื่นอย่างเดียว

1. ผมจะเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการเรียน

2. อย่าไปยึดในอาชีพ ทุกอาชีพมีเกียรติและให้ความรู้เท่าเทียมกัน

นายณัฐปภัสร์ พรรังสรรค์

1. การมีทัศนคติในการเรียนรู้แบบใหม่ ทำให้ผมค้นพบว่า การเรียนไม่ใช่แค่การที่เข้ามหาวิทยาลัยดังๆ ได้ และก็จบ แต่คือการที่เราชอบอะไรก็ชอบสิ่งนั้น และทำมันให้ดีที่สุด และต้องคิดต่อไปอีกว่า เราจะสามารถพัฒนาศักยภาพ ของเราเองให้เหนือกว่าคนอื่นๆ ได้อย่างไร

2. ความสำเร็จของชีวิตเกิดจากการเรียนรู้อย่างไม่รู้จบ

น.ส.พิชญ์พิมล จันทร์กระจ่าง (ท.ศ.ร.)

2 เรื่องที่ได้และทำให้ชีวิตยั่งยืน

1. "If we don't change , we perish" Peter Drucker

การเปลี่ยนตัวเองในทุกๆเรื่อง เพื่อให้มีความก้าวหน้าต่ออนาคตของตนเอง และประโยชน์ของส่วนรวม

2. การเห็นคุณค่าในความสามารถของตนเองและมนุษย์

นายสุรสิทธิ์ เพียรประโคน

1. รู้จักการคิดให้เป็น กล้าคิด กล้าพูด แสดงออกมา

2. ความชอบในสิ่งที่ตนต้องการ และความตั้งใจ ความสนใจที่ตนเองถนัด

1. ทำอะไรไปแล้ว ให้ตั้งใจทำ

2. ทำชีวิตให้มีความสุข

1. การคิดวิเคราะห์ให้เป็น คือ การที่เราคิดในเรื่องที่เราสนใจ เช่น ทำไม ของแพงขึ้น เราคิดทำไมมันถึงแพงขึ้น เราคิดวิเคราะห์โดยการใชัปัญญาของเรา

2. ได้วิธีในการเรียน คือทรัพย์สินทางปัญญา

1. จะวางแผนในการเรียน ภายในอนาคต ว่าอยากเป็นอะไร และชอบอะไร

2. แบ่งเวลาในการทำกิจกรรม กับการเรียน

น.ส.ศุภัทศจี พานทะมะ 085-9685623

การเรียนการศึกษาไม่จำเป้นต้องเรียนให้เก่งทุกวิชา แต่หาวิชาที่เราชอบที่สุด ตั้งใจเรียนและทำออกมาให้ดีที่สุด และคิดเสมอว่าความรู้ความเข้าใจไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียน แต่ความรู้มีอยู่ในทุกๆ ที่ ที่เราอยู่ อยู่ที่เราจะคว้ามันไว้หรือไม่ และมีความสุขกับสิ่งนั้น

นายเกียรติศักดิ์ จำเนียรกาล

1. วิธีการเรียนรู้ การที่การเรียนรู้ของเราคนไทย จะยั่งยืนได้นั้น ต้องไม่จำเจกับการเรียนรู้แบบเก่าๆ  ควรที่จะปรับเปลี่ยนสภาพไปตามกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

2. การศึกษาต้องอยู่ที่ ความชื่นชอบ การที่เราชื่นชอบใด้ และหาความรู้ใส่ตัวเราเสมอ จนสามารถที่จะประสบความสำเร็จ ได้ต้องอยู่ที่จิตใจของเราเอง ทำด้วยความสุขของตัวเอง

นายปรเมษฐ์ พูลนาผล (ท.ศ.น.)

1. การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ไร้ขีดจำกัด ดังนั้นเราจึงสามารถศึกษาหาความรู้ได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่

2. จะรู้จักนำสิ่งที่อยู่รอบตัวของตนเอง มาปรับใช้ในการเรียน และพัฒนาไปสู่ความเจริญ และความก้าวหน้าที่ยั่งยืนในอนาคต

1. การศึกษาไม่ได้อยู่ในห้องเรียนเสมอไป

2. คิดให้กว้าง คิดให้ไกล อย่าคิดแค่ในตำรา

น.ส.จิราพร จุงสุพงษ์

1. ทำทุกอย่างตามความชอบ

2. ไม่ยึดติดกับค่านิยมเดิมๆ

นายนนทพัทธ์ วัชรอำไพวัณย์

1. การใฝ่หาความรู้ด้วยตัวเอง ผมต้องการที่จะหาความรู้ด้วยตนเอง เพราะความรู้ที่คนอื่นยื่นให้ ไม่สามารถอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต

2. เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด ชอบอย่างไรทำอย่างนั้น อย่าหลอกตัวเอง

 

น.ส.จันจิรา จันทราศรี

- ต้องคิดวิเคราะห์ และใฝ่รู้ใฝ่เรียนให้มากขึ้น

- เรียนในสิ่งที่เราชอบและรัก

น.ส.เกวลิน ซุยลา ท.ศ.ร.

- ความยั่งยืนอยู่ที่ตัวเรา คือต้องใฝ่เรียนรู้ คิดแบบนอกกรอบ คือมีความรู้มากเท่าไหนก็ต้องมีสิ่งที่เรายังไม่รู้ ศึกษาความรู้รอบตัว

- ต้องมีความคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ หาสิ่งที่แปลกใหม่ทำ พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

น.ส.วริทธิ์ธร แซ่ตั้ง

- เราจำเป็นต้องมีระบบการศึกษาที่มีความยั่งยืนก่อน การเรียนรู้ของเราต้องมีความทันสมัย เพื่อสามารถรองรับกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ เช่น Global Warming และที่สำคัญ การเรียนของเราจะต้องสอดคล้องกับตัวเราเองและมีความสุขในการเรียน

- ต่อไปนี้ เราจะต้องเป็นคนเก่งและคนดี มีทั้ง IQ และ EQ รวมทั้งต้องมี MQ ด้วย  

นายศรศักดิ์ พานจันทร์

- ได้รู้จักความสำคัญของการศึกษาของมนุษย์

- เราต้องเรียนในสิ่งที่เราชอบ และต้องรักสิ่งที่เราเรียน

ด.ญ.ศุภรัตน์ ลุงยันนะ

- ยกระดับความรู้ของตัวเอง และพยายามหาความรู้ใหม่ๆ

- มีความสุขในการเรียนหนังสือ และถ้าเราชอบเรียนสิ่งไหน เราเลือกที่จะศึกษามัน

- การคิดเอง ทำเองไม่คิดตามผู้อื่น หรือคิดนอกกรอบ คือการทำตัวเองให้มีความคิดเองมากขึ้น คิดวิเคราะห์มากขึ้น เพื่อจะได้เกิดความสุขและความถนัดที่แท้จริงในอนาคต

- เราต้องมีการแสดงออกบ้าง นอกเหนือจากการรับรู้จากครู มีแสดงความคิดเห็นและโต้เถียง

- การคิดนอกกรอบ แปลกแหวกแนวในทางที่สร้างสรรค์

- การทำให้ตนเองมีคุณค่า ต่อสังคม และประเทศชาติ

นายอิทธิวัต ศรีสมวัฒน

- การใช้ความคิดต้องพึ่งตนเองไม่ควรเชื่อใครง่ายๆ และไม่ควรตามใคร ควรหาความรู้ด้วยตนเอง แล้วนำมาเป็นความคิดของเรา

- ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา ความรู้ใหม่ ทันเหตุการณ์ แม้ว่าจะเป็นหนังสือเล่มเล็กๆ

นายภูริจิต วงศ์วิเศษกิจ

- การแสวงหาความรู้ไม่จำเป็นต้องแสวงหาแค่กรอบที่เขากำหนดไว้ หรือครูกำหนดไว้ แต่ให้แสวงหาสิ่งที่เราชอบจึงทำให้เราเรียนอย่างมีความสุข

- ความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่ขึ้นอยู่ว่า เราทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างไร

 

นายวิโรจน์ เตชะภูริปัญญา ท.ศ.40343

- การเรียนรู้ต้องเกิดจากความชอบก่อนจึงจะทำได้ดีและสำเร็จ

- ความชอบและความสนุกในการเรียนรู้จำเป็นต้องพึ่งตนเองไม่ใช่ให้คนอื่นช่วยอย่างเดียว

น.ส.อารีวรรณ เดชดอนบม

- ได้แนวคิดที่ว่าควรเลือกเรียนสิ่งที่สนใจ สิ่งที่ตนเองชอบ ไม่จำเป็นต้องตามใคร

- พัฒนาตนเองยิ่งขึ้น เพราะทุกอย่างมาจากความสามารถของเราเอง

น.ส.สุพรรณษา ฟองเอม

- การคิดนอกกรอบ หรือมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เรารู้จักที่จะเรียนรู้นอกตำราเรียน มีแรงจูงใจและมีความใฝ่เรียนรู้มากขึ้น

- สอนให้เรารู้จักวิธีการหาความรู้ได้ตลอดชีวิต โดยเลือกสิ่งที่เราชอบ

น.ส.อาภัสรา ศรีชะรัง

-การเรียนรู้ คือ ในการเรียนรู้นั้นเราต้องเรียนรู้ทุกวัน คิดทุกวัน เพื่อการพัฒนาความคิดของตนเอง

- คือเรารู้ว่า เราต้องมีสุขในการทำทุกสิ่งทุกอย่าง ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่ใครหลายๆคน มองว่ามันอาจไม่มีค่ามากมาย แต่ในสิ่งทุกสิ่งมักจะแฝงคุณค่าไว้ให้เราเสมอ

 

เสาวลักษณ์ โหมดเทศ

- การหาความรู้ตลอดกาลใช้ชีวิตโดยใช้ทฤษฎี 4l's ก็คือ วิธีการเรียนรู้ บรรยายการเรียนรู้ โอกาสการเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้

- เราต้องคิดนอกกรอบ คิดก้าวไกล คิดให้มีความสุข

น.ส.กชวรรณ สุขชื่น ทศ.ป.

- มีแนวคิดวิเคราะห์ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้อื่น

- เรียนรู้จากสิ่งนอกห้องเรียน

- การเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างมีความสุขและมีคุณธรรม

- การทำอะไรให้เรามองที่ตัวเองก่อน

น.ส.เกศวดี เอ็งเจริญสุข

- การมองภาพทรัพยากรมนุษย์จาก Macro สู่ Micro คืออย่ามองอะไรที่แคบๆ ควรจะมองที่กว้างขวางมากขึ้น

- จะไม่รอความรู้ ความช่วยเหลือจากคนอื่น จะหาด้วยตนเองโดยการพึ่งตนเอง

น.ส.ประภาพร กิจจารักษ์

1. รากฐานที่สำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ คือ เราต้องมีความคิดเป็นของตนเอง ต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ในตำรา ทำในสิ่งที่ตนรักอย่างดีที่สุด เราต้องรู้ว่า เราต้องการทำอะไรแล้วก็ต้องศึกษาให้รู้ลึก รู้จริง เมื่อต้องการทำแล้วก็ต้องทำในสิ่งที่ตนรักแล้วพยายามทำสิ่งที่ตนต้องการทำด้วยความมุ่งมั่น แต่ถึงกระนั้นการทำสิ่งใด ในางอย่างเราไม่สามารถทำคนเดียวได้ เราก็ต้องทำงานเป็นทีม ต้องมีความสามัคคี แล้วเราต้องไม่ไปลอกใครเขามา

2.  ปัจจัยของความยั่งยืน 6 ประการ คือการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องสร้างความสมดุลในระยะยาว ถึงผลกระทบที่จะได้รับ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีทั้งคุณธรรมและจริยธรรม แล้วต้องหาความรู้อย่างต่อเนื่องไม่ใช่แค่เมื่อเรียนจบแล้วก็จบไป เราต้องมีความรู้สด และหาความรู้ใหม่ๆ อยุ่เสมอ

  1. ได้วิธีการเรียนรู้ คือ การคิดเป็น วิเคราะห์เป็น นำมาคิดสร้างสรรค์
  2. รู้วิธีในการคิดให้เกิดผล ที่สามารถนำมาประกอบการเรียนวิชาที่ชอบ

อนาคตที่ตัวเองเลือกเดินต้องชอบทำแล้วมีความสุข รักสนุกแต่ไม่ทิ้งการเรียน

วรัมพร ทรัพย์สุวรรณ
  1. ความรู้ใช่แค่รู้เพียงอย่างเดียว ต้องรู้จักพัฒนาความคิดวิเคราะห์ ดัดแปลงความรู้ที่มีให้มากโดยมีพื้นฐานความจริง
  2. เรียนในสิ่งที่ชอบ เราจะทำได้ดีกว่ามีคนมาบังคับให้ทำ
น.ส.เมธาวี ผลเจริญ ท.ศ.ป.
  1. ได้แนวคิดในการพัมนาการเรียนรู้ของตัวเอง
  2. ได้เปลี่ยนความคิดของเราให้ดีขึ้น และใช้ความสามารถของตัวเองโดยไม่พึ่งผู้อื่นเพียงอย่างเดียว
น.ส.ภาริดา สุพินพง
  1. การใฝ่รู้ การมองโลกให้กว้าง การศึกษานอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน
  2. การทำสิ่งใดก็ตามให้ทำด้วยตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าในชีวิตที่ดี และประสบความสำเร็จในตนเอง
น.ส.ปาจรีย์ อรรถาเวช
  1. การอยู่อย่างยั่งยืนในอนาคต มีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ มีความรู้ความสามารถ ไม่ทำลายทรัพยากร มีการกระจายความรู้ และพึ่งตัวเอง โดยทุกสิ่งทุกอย่างเราจะต้องทำด้วยความสุข
  2. การที่ได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจะทำให้เราจำได้ดี และเป็นการหาความรู้ที่เราเองก็มีความสุข
  1. การวิเคราะห์ วิเคราะห์ให้เป็นในเรื่องต่างๆ
  2. ทำในสิ่งที่อยากทำ
น.ส.สิริกัญญา สิริมีนพันท์

การศึกษาคือ รากฐานที่สำคัญที่สุด ถ้าบุคคลมีความรู้ ความสามารถ คิดเป็น ทำในสิ่งที่ชอบและถูกต้อง ก็สามารถพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนได้

ธัญญาภรณ์ เปล่งปลั่ง
  • มีความสุขกับการเรียนให้มาก
  • ต้องพึ่งตนเองไม่ลอกเพื่อนอีกแล้ว
จุฬาลักษณ์ รุ่งเรืองมงคล 084-6665470
  1. ได้แนวคิดในการเรียนรู้แบบใหม่ ไม่ใช่แค่อ่านหนังสือในตำรา หรือแค่เพียงว่าเรียนพิเศษไปวันๆ แต่ไม่รู้จักการคิดวิเคราะห์ การที่จะคิดนอกกรอบ (แค่การที่จะคิด ชีวิตก็เปลี่ยน)
  2. เรื่องการพัฒนาตนเองให้มีความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ
น.ส.ขวัญฤดี มณฑลจรัส
  1. การใฝ่รู้ คือเราต้องหาความรู้ใส่ตัวตลอดชีวิต
  2. ความเชื่อมั่นในตัวเอง เราต้องมีความเชื่อมั่น เราจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้ และเราก็จะไม่แพ้ชาติใดในโลก
  1. ได้รับข้อมูลต่างๆ ที่เป็นเหตุทำให้เราโตไปเป็นคนที่มีคุณค่า ต่อชาติ ประเทศ แล้วคืนสู่ประชาชน
  2. จงเรียนในสิ่งที่ชอบ ถ้าไม่ชอบเรียนไปก็ไร้ค่า แก่ไปก็ลืมหมด
นายจารุกิตต์ สันตนิรันดร์
  1. ได้รู้หลักในการเรียนรู้ที่ถูกต้อง
  2. ได้รับแรงบันดาลใจที่จะเรียนได้อย่างมีความสุข
นายณัฐพงษ์ จันทรา
  1. ใช้แรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ เพื่อคิดหาความรู้อะไรใหม่ๆ ที่มีประโยชน์
  2. ความสนุกที่จะหาความรู้ ใหม่ๆ ที่ทันเหตุการณ์อยู่เสมอ

- ความเป็นตัวเอง free

- การไม่หยุดอยู่กับที่

น.ส.ภาริณี มานะกุล
  1. ได้รู้ว่าในการเรียนของเราไม่จำเป็นต้อง เรียนพิเศษควบคู่ไปด้วยหากเพียงแต่ขณะที่เราอยู่ในห้องเรียน พยายามตั้งใจและใฝ่หาความรู้ให้เต็มที่
  2. ในการเรียนรู้เราต้องรู้จักพึ่งพาตนเอง
นายบุญฤทธิ์ เปรมศิลป์
  1. ได้มีความคิดว่าการเรียนพิเศษไม่ใช่สิ่งจำเป็นเพราะผมเองเคยเรียนแต่เลิกเรียนไป เพราะมันไม่มีความรู้ใหม่ๆ เลย
  2. ได้รู้ว่าการที่สังคม หรือโลกเราจะดีได้มันอยู่ที่ตัวเราหากเริ่มจากเราดี อะไรๆ ก็ดี
นายวุฒิชัย ชาวสวนเทพ
  1. ผมได้คือ การจะพัฒนาตนเองให้ดีต้องพึ่งตัวเองก่อน ถ้าไม่ได้ดี ถึงจะขอความช่วยเหลือ
  2. ต่อไปนี้ผมจะมีใจรักในการเรียน
น.ส.สิริพร ศรีสวัสดิ์
  • Learning การเรียนที่มีความสุข โดยที่เราต้องพึ่งพาตัวเอง
  • การมีความคิดสร้างสรรค์ สร้างสรรค์ความคิดของเราให้นำไปใช้กับชีวิต
  1. เชื่อในความคิดและคุณค่าของตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งความคิดของคนอื่น
  2. พึ่งพาตนเอง โดยมีความสุขกับสิ่งที่ตนทำ
  1. การรู้จักพัฒนาความรู้ของตนเอง ให้ใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้ทันเหตุการณ์ ของบ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป หรืออาจเรียกว่า การใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
  2. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากรอบตัวเรา

 

น.ส.สุมิตา ตั้งกาญจนกิจ

1. การคิดเป็น วิเคราะห์เป็น คิดแบบนอกกรอบ

2. มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรมจริยธรรม

น.ส. กรรภิรมย์ เตชะ

1. สังคมการเรียนรู้เป็นอย่างไร

2. วิธีการเรียนรู้

1. การเรียนรู้ต้องไม่ลอกความคิดของผู้อื่น

2. ไม่ว่าจะทำสิ่งใดเราต้องพึ่งตนเอง

น.ส. ผุสดี แสวงเจริญ

1. มีแนวคิดในการเรียนแบบใหม่

2. รู้หล้กในการเรียนรู้ที่ทำให้เครียด

น.ส. เจนจิรา บัวคำทุม

1. รู้จักใฝ่รู้ใฝ่เรียนอยู่ตลอดเวลา

2. รักตนเองและทำในสิ่งที่ถูกต้องมีความสุข

น.ส. อธิชา แก้วกุณนา

1. รู้จักการคิดเป็น วิเคราะห์และสามารถหาความรู้เองได้

2. รู้จักการพัฒนาตัวเอง

นายประวินท์ อะฏะวินทร์

1. ผมชอบศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ

2. เลือกเรียนในสิ่งที่ผมชอบและรัก

นายเทิดทูน หมอกแสง
  • ได้แนวคิดในการคิดเป็นแบบทางวิทยาศาสตร์
  • ได้ความเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า จาก Macro สู่ Micro
  • นายณัฏฐพล มินาลัย
    1. ได้เห็นและทราบข้อเท็จจริงของการศึกษาว่า การศึกษาที่ดี คือการศึกษาด้วยตัวเอง
    2. ไม่จำเป็นต้องเรียน เพราะต้องเรียน เพราะหน้าที่ต้องซื่อสัตย์กับใจ
    น.ส.กาญจนา ไชยองการ
    1. คือการอย่าละทิ้งการใฝ่รู้ เป็นน้ำครึ่งแก้ว ตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา
    2. มีความสุขกับสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่มีความสุข
    นายพูลศักดิ์ เบ้าทุมมา
    1. ได้คิดนอกกรอบคิดนอกเหนือที่สอน และมีความรู้กับชีวิตที่เป็นอยู่
    2. ได้พึ่งพาตัวเองมากขึ้น พัฒนาตัวเอง และตอบสิ่งที่ตัวเองต้องการ

    1. ได้เรียนรู้และเข้าใจในการศึกษา

    2. มีความสุขกับการเรียนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

    นายพรชัย กุลละวณิชย์

    1. การที่เรานั้นฝึกฝนใฝ่หาความรู้อยู่ตลอดเวลาไม่มีที่สิ้นสุด

    2. ตั้งใจและรักในสิ่งที่ตนเองชอบ มองการไกลรู้จักการวางแผนที่ดี

    น.ส. สมหญิง ขันทะพล

    1. รู้จักการเรียนรู้และเข้าใจตนเอง

    2. สนใจสิ่งรอบข้างและไม่จมปรักอยู่กับอดีตและเรียนรู้สิ่งใหม่

    1. ในเรื่องการเรียนต้องพึ่งพาตนเอง

    2. ในเรื่องการใช้ชีวิตประจำว้นคือมีคุณธรรม ศีลธรรม

    1. ทำตามใจชอบ (ไม่เดือดร้อนผู้อื่น)

    2. ไม่แคร์คนอื่นไม่ว่าสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งไม่ดี

    1. การเรียนที่ไม่ใช่แค่ในตำราและไม่จำกัดเวลาในการเรียน

    2. ความรู้ความสามารถหาได้ตลอดถ้าต้องการ

    1. การศึกษายุคใหม่ต้องทำให้คนคิดเป็น วิเคราะห์เป็นในสิ่งที่เป็นความสุขตนเองชอบ

    2. ต้องรู้จักหาความรู้ตลอดชีวิตเชื่อในความคิดตนเอง

    น.ส. กรกมล เทียมระกิจ

    1. ทำให้มีแนวคิดใหม่ๆในการนำไปใช้ในการเรียนรู้

    2. ทำให้มีจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิต

    3. ทำให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม

    นายชลวิทย์ ดังเจดีย์

    1. คิดให้นำหน้าคนอื่น (แต่ให้อยู่ในหลักความเป็นจริง)

    2. พึ่งตนเอง

    น.ส.ชาลิณี ดวงติ๊บ

    1. ทำให้เป็นคนคิดเป็น วิเคราะห์เป็น

    2. การเรียนรู้ที่แปลกอีกอย่างหนึ่ง มองโลกกว้างขึ้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ

    น.ส.ณาตยา พู่มจำรัส

    1. พึงพาตัวเองไม่ใช่รอความช่วยเหลือจากคนอื่นใช้ความสามารถของตนเองในการดำรงชีวิต

    2. สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราในระยะสั้นและระยะยาวให้เกิดความสมดุล

    1. ความรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้ที่ดีต่อสังคมของเราและประเทศชาติ

    2. ความรู้เกี่ยวกับการรู้จักพอเพียงแบบพึ่งพาตนเองและการพัฒนาตนเองตามพระราชดำริ

    น.ส.เกษริน รัตนชัย

    1. ได้วิเคราะห์การพัฒนาส่วนต่างๆที่ได้ฟังมาและได้ความรู้ใหม่มาประกอบความรู้

    2. ต่อไปนี้จะมีความสุขในการทำในสิ่งที่อยากทำ

    น.ส.ตวงพร สิงห์วาหะนนท์

    1. การเรียนรู้ การรู้เท่าทันเหตุการณ์เพราะโลกของเราไม่หยุดนิ่งเราจึงต้องเรียนรู้ตลอดเวลา

    2. ต้องรู้จักตนเองและคอยพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

    1. บรรยากาศคือ สิ่งจำเป็นในการศึกษามีการใช้แนวคิดและหลักการพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

    2. คิดนอกกรอบและทำตัวตามสบายตามใจเรา

    1. มองอะไรควรมองให้กว้าง อย่ามองแคบ
    2. การศึกษาไม่จำเป็นต้องรอความรู้จากครู แต่เราสามารถศึกษาความรู้เองได้
    • จะรู้จักให้ตนเองวางแผนให้ชีวิต ต้องวางแผนพึ่งพาตนเอง ไม่ให้ตนเองเป็นภาระใคร
    • จะรู้จักมองโลกในแง่บวก อย่าให้เคร่งเครียดกับทุกอย่าง ปล่อยวางและสนุกกับมัน
    น.ส.วรรณผกา สถาปิตานนท์
    1. ได้รู้ถึงคุณค่าของทรัพยากรด้วยคำว่า ทุนนิยม
    2. การพัฒนาตัวเองด้วยปัญญาของตนเอง
    น.ส.วรัญญา เมืองใจ
    1. การสร้างวิธีการเรียนรู้แบบพึ่งพาตนเอง
    2. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้ทราบปัญหาอย่างทั่วถึง
    1. จะทำอะไรความรู้ต้องสดอยู่เสมอ
    2. คิดเป็นวิเคราะห์เป็น และจะมีความสุขต่อการเรียน
    น.ส.กนกพร วงษ์สุพรรณ์
    1. การศึกษาเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องเริ่มจากการมีพื้นฐาน มีรากฐานที่ดี ก็จะสามารถพัฒนาได้ทั้งตัวเองและต่อไปถึงประเทศชาติ
    2. การเรียนรู้ตลอดเวลา หาความรู้ที่สดๆ ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อจะได้ก้าวทันยุค ทันเหตุการณ์ เพราะการศึกษาจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องตามให้ทัน
    นายยุทธนันธ์ พงษ์ไพร

    1. การเรียนรู้ไม่ได้มีเพียงแต่ในตำราแต่มีอยู่รอบตัวเรา

    2. เราจะเรียนอย่างประสบความสำเร็จควรมีความมั่นใจพึ่งตัวเองและมีความสุขกับการเรียน

    น.ส.สุดฤทัย ฟองใจหวาน

    1. ได้แนวคิดในการศึกษาว่าควรหาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองและการมีความสุขในการศึกษา

    2. การศึกษาไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในห้องเรียน

    นายจิรศักดิ์ มะตัน

    1. ได้ความรู้เพิ่มขึ้นจากวิชาต่างๆที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวัน

    2. การใฝ่รู้ใฝ่เรียนในสิ่งต่างๆทันยุคทันสมัยในทุกๆด้านรอบตัวเองการใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่าและเป็นสิ่งที่มีค่า

    นายปิยะวุฒิ คันขะมาลร์

    1. เรื่องความเป็นตัวของตัวเองกล้าคิดกล้าทำไม่ตามรอยใครหาความรู้ด้วยตัวเองอย่างมุ่งมั่นตั้งใจและมีความสุข

    2. เปลี่ยนแปลงกรอบการใช้ชีวิตเดิมๆที่ซ้ำซากตามรอยเดิมๆไม่ค้นหาความรู้ด้วยตัวเอง

    น.ส.กาญจนา ลุนชัยภา
    1. ได้ความรู้ รู้สึกตื่นตัวที่จะเรียนรู้อย่างหลากหลาย และเรียนรู้ตลอดชีวิต
    2. ต่อจากนี้ความรู้ที่ฉันมีอยู่ จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
    1. การใฝ่เรียนรู้ให้อยู่ในสายเลือด และเรียนรู้ตลอดเวลา
    2. วิธีการเรียนรู้ที่ทำให้มีความสุข
    1. ได้รู้หลักการเรียนแบบมีความสุข
    2. ได้รู้จักหลักการเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ
    น.ส.ธัญญาภรณ์ คุ้มภัย
    1. การคิด เราได้แนวคิดที่แปลกใหม่ มีความคิดเป็นของตัวเอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    2. จะเรียนภาษาให้เก่งที่สุด (จีน)
    นายศตวรรษ คงเจริญ
    1. การคิด เราได้แนวคิดที่แปลกใหม่ การวิเคราะห์จับประเด็นหลัก
    2. มีความคิดเป็นของตัวเอง ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนด้วยตัวเอง
    นายเอกอนัน ช่างจวง
    1. คิดถึงปัจจุบันให้แน่นอน ครบถ้วน ไตร่ตรอง ก่อนที่จะตัดสินใจ ก่อนที่จะลงมือทำ
    2. ต้องใช้คุณธรรม และความรู้ควบคู่กับการมีความสุขในการดำเนินชีวิต
    น.ส.ธัญจิรา ปันทะวงศ์
    1. การคิดให้กว้างไกล วิเคราะห์และแยกแยะ อย่างมีเหตุผล เรียนอย่างมีความสุข(พึ่งตัวเองมากที่สุด)
    2. มีหลักวิถีประชาธิปไตยไว้ในตัวอยู่ตลอด ไม่เอาเปรียบผู้ที่ด้อยกว่า
    น.ส.ธนัชพร อ้มสงคราม

    การศึกษาและความยั่งยืน

    • พัฒนาการศึกษาในสิ่งที่เราชอบ เราอยากจะทำในทางที่ถูกต้อง เราชอบทำอะไรก็ทำให้ดีที่สุด
    • มีแรงบันดาลใจของตนเองว่าจะทำอะไรในอนาคต ทำอนาคตที่ดีที่สุด มีความสุขในการทำงาน การเรียน
    นายไวคูณฐ์ พิพัฒน์ฉัตรเดชา
    1. ได้รับแนวทางในการเรียนที่ไม่กล้าแสดงออก และการมองนอกกรอบ
    2. ไม่ทำตัวเป็นปุ๋ยของประเทศชาติในอนาคต
    เรืองชัย พงษ์นิชย์
    1. ทักษะในการเรียน เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว ความรู้ต้องสด
    2. คุณค่าของคนในอนาคต
    น.ส.เบ็ญจวรรณ สิงห์กุล

    สิ่งที่ทำให้ชีวิตยั่งยืน

    1. ทฤษฎีวิธีการเรียนรู้ ในทุกวันนี้ ไม่ควรอยู่แต่ในห้องเรียนต้องรู้จักมองให้กว้าง
    2. การนำความรู้ไปพัฒนาชีวิต ให้มีความสุข ในสิ่งที่ตัวเองชอบ

    2 สิ่งที่ทำให้มีชีวิตยั่งยืน

    1. การนำความรู้ไปวิเคราะห์ แยกแยะ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
    2. การเรียนรู้ด้วยตนเอง ศึกษานอกตำราเรียน ศึกษาในสิ่งที่ตนเองสนใจ
    น.ส.จิรวัชร์ อำพันหอม
    1. การพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ รู้จักเรียนรู้และมีความสุขกับการเรียนรู้
    2. การศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ รู้เท่าทันเหตุการณ์ที่เป็นไปในโลกปัจจุบัน
    น.ส.วรินดา จันทร์สวัสดิ์
    1. การมีความคิดเป็นของตัวเอง เชื่อมั่นในตนเองและรู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
    2. รู้จักการพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จในอนาคต
    • ความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ต้องแสวงหาความรู้ตลอดชีวิตเพื่อจะได้ทันเหตุการณ์
    • การอยู่อย่างมีคุณธรรม มีคุณธรรมในการดำเนินชีวิต เป็นคนดีของสังคม
    นายอิทธิศักดิ์ พรหมธนภัทร

    รากฐานสำคัญของการพัฒนามนุษย์ สิ่งสำคัญอันดับแรกๆ คือ การคิดเป็น และวิเคราะห์เป็น ซึ่งหมายถึง การคิด และการวิเคราะห์ จากองค์ความรู้ต่างๆ ที่มีอยู่ นำมาผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ โดยไม่ลอกเลียนแบบ คิดอย่างเป็นระบบ ด้วยพื้นฐานของความเป็นจริงที่มีอยู่

    น.ส.นุทธิพร ศรีวะรมย์
    1. ความคิด (ทีเป็นตัวของตัวเอง) คนเราย่อมมีความแตกต่างในความเหมือน หลายคนเคยพูดว่า " ฉันจะไม่เหยียบซ้ำรอยเท้าใคร"  ทำให้เรากล้าที่จะคิดนอกกรอบ แม้จะไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนคิดนั้นจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม แล้วทำในสิ่งที่เราคิด
    2. ความพอใจในสิ่งที่เป็นแต่ไม่หยุดอยู่กับที่

    เรียนรู้ในเรื่องที่ทุกคนเข้าใจมัน จะเรียนและจำมันไว้ และเรียนต้องมีความสุข

    น.ส.รสสุคนธ์ ดอกพุดซา
    1. ดิฉันเข้าใจว่า การพัฒนาที่ยั่งยืนคือ การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขวิถีชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น มีความคิดแปลกใหม่ จะต้องมีการพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ มีความเข้าใจ มีความชอบ ในสิ่งที่ตั้งใจทำ และจะต้องทำให้ดีที่สุด ต้องรู้เท่าทันเหตุการณ์บ้านเมือง
    2. ได้เข้าใจความสามารถของตนเอง
    1. การพึ่งพาอาศัยตนเอง การเรียนรู้ด้วยตนเอง
    2. ฝึกให้คิดวิเคราะห์ เรื่องที่เรียนมา ศึกษามา
    ชวพัฒน์ สัมฤทธิ์สิริพงศ์
    • หลักของการดำเนินชีวิตในรูปแบบที่แตกต่าง ต้องเรียนรู้ในสิ่งที่อยากเรียน แก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อนเสมอ
    • พอใจในสิ่งที่เรากระทำอยู่
    1. ได้รู้จักการดำรงชีวิตอย่างถูกวิธีและก้าวไกลโดยความถูกต้องและความสามารถของตนเอง
    2. ได้รู้จักเรียนรู้ตนเองต้องการอะไรที่แท้จริงและสามารถทำได้สุดความสามารถของตนเองและทำได้อย่างมีความสุข

    เทพศิรินทร์เชียงใหม่

    น.ส.นิมมิตา ศรีอ่อน
    1. การพึ่งพาตนเองโดยความสามารถของตนเอง
    2. ชอบในวิชาที่เรียน เมื่อชอบก็จะทำให้มีความสุขในการเรียน

    เทพศิรินทร์ขอนแก่น

    นายกัณณพงศ์ เก้ารัมย์
    1. ผมได้รู้ว่าต้องเรียนต้องรักการเรียน จะได้ไม่เป็นปุ๋ยตอนอายุ 40 ปี
    2. ผมจะต้องมีความสุขในอาชีพที่ทำ

     

    นายกีรติ เอมมาโนชญ์
    1. ทุกคนต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดริเริ่ม ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมา
    2. เราต้องรู้จักพึ่งตนเอง (อัตตา หิ อัตตาโน นาโถ)
    ภัทรวดี เหลื่อมสมบูรณ์
    1. มองโลกในแง่ดีแล้วชีวิตจะมีความสุข
    2. ทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ แต่ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
    น.ส.สุมิตรา สามงามยา
    1. ช่วยเหลือคนอื่นที่เดือดร้อน
    2. มีความสุขในการเรียน
    น.ส.ยุวดี สำราญสุข
    1. ได้แนวทางในการศึกษา คือเราต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ตลอดชีวิต และไม่ใช่เพียงการศึกษาในตำราเท่านั้น แต่เป็นการศึกษาทุกเรื่องที่อยู่รอบตัวเรา และทันเหตุการณ์อยู่เสมอ
    2. ไม่ทำตัวเป็นคนที่ไม่มีประโยชน์ คือ การที่เราเป็นคนเก่งแต่ไม่รู้จักช่วยเหลือคนอื่นและเห็นแก่ตัวก็เท่ากับเรานั้นเป็นคนไม่มีประโยชน์
    น.ส.จิราพร ศรีชมภู
    1. การชอบในงานที่จะทำ และมีจิตสาธารณะ
    2. การพัฒนาแบบมีคุณธรรม และจริยธรรม
    นายจักรพันธ์ ลิ่มมังกูล

    การพัฒนาที่ยั่งยืน การศึกษาไทย คือมีการศึกษาที่ไม่จำเป็นต้องอยู่กับอาจารย์ ให้ค้นคว้าด้วยตัวเอง มีการคิดวิเคราะห์บ้าง

    สรุปคือ ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำและรู้จักหาความเพิ่มเติม ตั้งใจทำ คิดทำสิ่งใหม่ไม่ซ้ำใคร

    นายกมล กมลศิริวัฒน์

    ผมฟังพี่จีระพูดตลอด ผมคิดตลอด วิเคราะห์ตลอด ได้สองเรื่องคือ

    1. เรื่องการคิด
    2. เรื่องการวิเคราะห์

    หมายเหตุ เราควรคิด วิเคราะห์ตลอด และเราควรคิดในแบบของตัวเองแล้ววิเคราะห์ตามแนวความคิดของตนเองนั้น

    น.ส.พัดศริยา คำรังษี
    1. ความรู้ที่ติดตัวคนเราไม่จำเป็นที่จะสนในแต่สิ่งนั้น แต่เราสามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ได้
    2. การรู้จักการคิดเป็น และวิเคราะห์เป็น
    3. การสร้างแรงบันดาลใจ และเรียนรู้อย่างมีความสุข
    1. การที่เรารู้ว่าเราต้องการอะไร แล้วเราจะสามารถเอาสิ่งนั้นมาพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ซึ่งจะสามารถทำให้เรามีความสุขได้
    2. การเป็นคนเก่งไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จเสมอไป คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่ไม่หยุดในการพัฒนาตนเอง
    นายพีรฉัตร พนาพุทธรักษา
    1. เรื่องการคิดวิเคราะห์ เราจะต้องคิดได้ คิดเป็น คิดอย่างมีเหตุผล โดยสิ่งต่างๆ ต้องเกิดจากความเข้าใจ ของตนเอง อย่าหลงเชื่อกับคำพูดของนักวิชาการ แม้ว่าคำพูดของเค้าจะน่าเชื่อมากเพียงใด แต่ถ้าสิ่งที่เราคิด เราวิเคราะห์มันขัดแย้ง เราก็สามารถแสดงออกมาได้ (ฝึกการคิดให้มีกระบวนการคิด)
    2. การเรียน ต้องจากสิ่งรอบตัวไม่ใช่เพียงแค่ห้องแคบๆ เท่านั้น แต่ความรู้อยู่ทั่วไป อยู่ที่เราจะแสวงหามันรึเปล่า (ทำให้เกิดการใฝ่เรียน)
    น.ส.เบญจวรรณ ศิริมงคล
    1. การศึกษายุคใหม่ ทำให้คนคิดเป็น พูดเป็น คือ การกล้าแสดงออก คิดอย่างเป็นกระบวนการแต่ความคิดนั้นต้องเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ ทำในสิ่งที่ตนชอบ แต่เราต้องหาความรู้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เราเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถพัฒนาประเทศของเราให้เจริญ
    2. ในอนาคตเราต้องทำในสิ่งที่เราชอบเพื่อให้เรามีความสุข
    น.ส.รัตนาพร บุญบุตร
    1. การที่เรา active อยู่ตลอดเวลา ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ในทุกๆ วินาที เพื่อการพัฒนาตัวเราและสังคม เพื่อความยั่งยืน
    2. การที่รู้ข้อมูลอย่างแท้จริง เพื่อการเรียนรู้ที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
    3. การรู้จักคิดอยู่เสมอ เห็นสิ่งต่างๆ ที่แปลกใหม่ ให้รู้จักคิดถึงความเป็นมา เพื่อความคิดที่แปลกใหม่ไปอีกเรื่อยๆ
    น.ส.ทิพากร มนัสประเสริฐ
    1. ในปัจจุบันทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือ คน ดังนั้นจะเป็นคนใฝ่รุ้ หาความรู้ตลอดเวลา นำความรู้ที่ได้มาใช้ในชีวิตตลอดชีวิต ไม่ใช่เฉพาะเวลาสอบ
    2. ในการเรียนรู้จะเรียนอย่างสนุก สนุกกับเรื่องที่เรียน ทำสิ่งที่ตนชอบให้ดีที่สุด

    ดิฉันรุสึกเปนเกียรติอย่างยิ่ง

    ที่ได้เจอท่านในการทำกิจกรรมKnowledge Debsirin 11

    เพราะเป็นการได้แลกเปลี่ยนความคิดกับท่านอย่างที่คนบางคนไม่เคยได้พบท่านเลย

    ขอบคุณที่ให้โอกาสเราได้ก้าวมาเป็นเลืดเขียว-เหลือง

    ดิฉันจะสร้างชื่อเสียงและรักษชื่อเสียงเทพศิรินทร์ไว้

    จะไม่มีวันลืมสถาบันแห่งนี้แน่นอนคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท