เยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม แบบมีส่วนร่วม


เยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม แบบมีส่วนร่วม

     สภาพแวดล้อมในปัจจุบันนับเป็นปัญหาที่สำคัญ เนื่องจากสภาวะปัจจุบันประชากรมีปริมาณมากขึ้น ทำให้สภาพแวดล้อมเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น การขาดความสมดุลทางธรรมชาติ เนื่องมากจากการใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมกันตระหนัก และเห็นความสำคัญของการร่วมอนุรักษ์ และใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่า แต่ที่ผ่านมา โครงการส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เช่น จัดหาพนักงานทำความสะอาด หรือจัดหาสถานที่ทิ้งขยะ เป็นต้น แต่กิจกรรมดังกล่าวนี้จำเป็นต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง อีกทั้งผลที่ได้รับเป็นผลที่ไม่ยั่งยืนนัก ซึ่งหากพิจารณาแล้วจะเห็นว่าต้นเหตุที่แท้จริงคือ การสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องในการบริโภคและการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะการสร้างจิตสำนึกนับเป็นจุดเริ่มต้นของการคลี่คลายปัญหาในปัจจุบันได้อย่างยั่งยืน

     คณะครูจึงมีความเห็นร่วมกันว่า ควรมีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงาม โดยผสมผสานไปกับความรู้ด้านต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามความมุ่งหมายและหลักการของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 6 ที่ว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ดังนั้นครูได้ร่วมมือกับนักเรียนในการหาวิธีการที่สามารถสร้างความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการเริ่มต้นจากโรงเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมใกล้ตัวและนักเรียนเกิดความเต็มใจในการปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนได้เห็นว่า เยาวชนรุ่นใหม่   ใส่ใจสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม โดยมีกิจกรรม ดังนี้

     1. โครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักบ้านเกิด เป็นการนำนักเรียนเข้าร่วมปลูกป่าและเก็บขยะในชุมชนและบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น

     2.  กิจกรรมเยาวชนคนช้างป่า เป็นการมีส่วนร่วมระหว่างครูและนักเรียน ในการร่วมปลูกต้นไม้เพื่อเป็นการคืนป่าให้แก่งฯ คืนแหล่งอาหารให้ช้าง

     3.  โครงการค่ายเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการนำ   นักเรียนเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้กับนักเรียน

     4.  กิจกรรมฝึกอบรมแกนนำเยาวชนเพื่อพัฒนาศักยภาพตามหลัก 3 ย 1 ป พิทักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นการนำตัวแทนนักเรียนเข้ารับความรู้ด้านการยุบ แยก ย่อย ขยะ และประหยัดพลังงาน เพื่อนำไปขยายผลโดยเพื่อนสู่เพื่อน

     5.  กิจกรรมประกวดชุดแฟนซีรีไซเคิล เป็นการให้นักเรียนได้ร่วมสร้างสรรค์ความคิดในการนำสิ่งเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นชุดแฟนซี และส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในระดับประเทศ เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมกิจกรรม

     จากการจัดกิจกรรมแบบให้นักเรียนมีส่วนร่วม ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์และผลประโยชน์โดยตรง เนื่องจากนักเรียนได้เกิดความคิด ความร่วมมือ และร่วมทำ ที่นำไปสู่การรักษาสภาพแวดล้อมทั้งของโรงเรียน ชุมชน และสังคมอย่างยั่งยืน

หมายเลขบันทึก: 306193เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนู อยากทำโปสการ์ด เยวชนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท