ครูนก กับเด็กม.3 ในทริป 5 วัน 4 คืนในแดนมาเลเซีย-สิงค์โปร์ (วันที่ 1)

การเพิ่มพูนประสบการณ์...สำหรับนักเรียนโครงการพิเศษจะเน้นที่การศึกษาเพิ่มเติมนอกสถานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์อีกทั้งเพิ่มทักษะชีวิตให้กับนักเรียน

เมื่อช่วง28 กันยายน - 2 ตุลาคมที่ผ่าน ครูนกพร้อมกับเพื่อนครูอีก7 คนและ
นักเรียนจำนวน 80 คน...ออกเดินทางไปศึกษานอกห้องเรียนซึ่งเป็นกิจกรรมประจำของนักเรียนระดับม.3 โครงการพิเศษ รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 แล้วค่ะ  ครูนกอยู่ประจำบัส 1 และเพื่อนรุ่นพี่อีกท่านคุมอยู่บัส 2 เราได้ประชุมนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมในด้านเสื้อผ้า อุปกรณ์และความรู้กันล่วงหน้า จุดหมายปลายทางวันนี้คือล้อหมุนตั้งแต่ 05.00 น. แล้วปลายทางคือโรงแรมในรัฐยะโฮห์

"พวกเราชาวบัส..1"

ระหว่างการเดินทางก็มีการแนะนำจากไกด์ประจำรถเป็นระยะ...แต่จุดเด่นประจำวันนี้ต้องเล่าถึง ศูนย์ราชการใหม่ของมาเลเซียที่เมืองปุตราจายา(Putrajaya) ซึ่งจะมีอาคารรัฐสภา  สำนักนายกฯ กระทรวงตลอดๆ ตลอดจนที่พักของผู้คนทุกระดับ ที่สวยสุดคือมัสดยิดสีชมพู

"รัฐสภาของมาเลเซีย"

"กระทรวงต่างๆ ในศูนย์ราชการ"

กิจกรรมของพวกเรา ณ จุดนี้คือไปแวะชมมัสยิดสีชมพู และถ่ายรูปหน้าสำนักนายกรัฐมนตรี สังเกตรูปร่างอาคารของกระทรวงต่างๆ ตลอดจนป้ายทะเบียนรถ  สิ่งที่นักเรียนประทับใจคือความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบอาคาร และความเป็นระบบระเบียบของผังเมือง ทุกคนคิดตรงกัน...อยากให้บ้านเรามีแบบนี้ แต่วันนี้ที่นักเรียนแต่ละคนได้รับไปคือความคิดสร้างสรรค์ ส่วนวันนี้นักเรียนครูนก...โดนข้อเสนอแนะจากครูนกเรื่องของความกระฉับกระเฉงว่องไว  และการใช้เวลาบนรถในการสังเกตสองข้างทาง...ซึ่งนักเรียนจะชอบใส่หูฟัง ฟังเพลงมากกว่าฟังไกด์บรรยาย...เลยเจอประกาศเขตปลอดหูฟังบนรถค่ะ

"ลาจากศูนย์ราชการ...ไปรัฐยะโฮร์"

เมื่อถึงยะโฮร์ก็ดึกพอสมควร...นัดหมายเวลาเตรียมตัวไปศึกษาดูงานที่โรงเรียน Polytechnique ซึ่งเดิมพวกเราจะไปดูโรงเรียนดันแมน แต่ช่วงเวลาดังกล่าวโรงเรียนดังกล่าวไม่พร้อมจึงต้องเปลี่ยนสถานที่ในการศึกษาดูงานกัน....จะลองมาดูสิค่ะ...ลูกศิษย์ของครูนกต้องโดนข้อเสนอแนะอะไรอีก ...เพราะวันนี้ตลอดเส้นทางสิ่งที่ต้องเตือนเป็นระยะคือ การเป็นผู้ฟังที่ดี และเรื่องการรับประทานอาหารนะค่ะ...นักเรียนจะไม่ทานผัก...เราก็ต้องใช้วิธีกระตุ้น ชวนเชิญกันทุกรูปแบบ...โต๊ะไหนทานผักสีเขียวหมดมีรางวัลค่ะ.......สิ่งสำคัญครูนกบอกเขาว่า การมาศึกษานอกสถานที่...เราต้องเปิดตา เปิดหู และเปิดใจ...เพราะทุกอย่างคือการเรียนรู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 306093เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ตามคุณครูกับนักเรียนมาเที่ยวครับ...

สวัสดีค่ะคุณครูนก

ตามไปเที่ยวด้วยนะคะ

คนไม่มีรากเคยไปมาเลเซียที่เมืองมะละกาและเมืองอิโปห์...นานแล้วค่ะ

ยังชอบอยู่เลย เพราะอากาศคล้ายบ้านเรามาก ๆ ได้ทาน "ชอนดอย" (คล้ายน้ำแข็งไสของเรา) ไหมคะ

มีความสุขกับการเปิดหู เปิดตา และเปิดใจ...ให้กับโลกกว้างนะคะ

คิดถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คุณDirect

เด็กๆเขาสนุกสนานกันมากค่ะ..แต่บรรดาครูนี้..หลายคนยอมแพ้กับการตื่นก่อนนอนทีหลังเด็กนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

ทริปปีนี้เราแวะมาละกาแค่ทานข้าว...แต่ปีที่แล้วเราแวะเที่ยวมะละกากันเป็นครึ่งวัน เป็นเมืองมรดกโลกเมืองหนึ่ง....ครูนกชอบบรรยากาศผู้คนที่นั่นน่ารัก อัธยาศัยดี....ปีหน้าจะจัดทริปใหม่ค่ะ...ให้ได้แวะมะละกานานขึ้น

มาชม

ท่องไปในโลกกว้าง...แถว ๆ ชายแดน 5 รัฐนี้ไม่ต้องมีล่ามทางภาษาเลยนะครับ

เพราะคนมาเลพูดภาษาไทยได้...อิ อิ อิ

• เห็นบรรยากาศแล้วยินดีเปิดรับทุกอย่างค่ะ คุ้มค่ามากเลยกับการเรียนรู้ในต่างแดน
  • มีความสุขสดชื่นนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านบันทึกดี ๆ พร้อมกับแอบมาเรียนรู้โลกกว้าง ๆ ประเทศเพื่อนบ้านของเราด้วย
  • มีความสุขในการทำงานนะค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ยูมิ

ล่ามของเด็กๆที่ใช้คราวนี้...ให้เขาบรรยายเป็นภาษาอังกฤษค่ะ...ทางโครงการต้องการฝึกภาษาอังกฤษแม้นจะเป็นสไตล์มาเลย์ หรือสิงค์โปร์

สวัสดีค่ะ คุณ Sila Phu-Chaya

* ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

* ความสุขที่เกิดขึ้นกับเด็ก...เป็นความสบายใจของทุกฝ่ายค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

* ขอบคุณที่มาแวะชมค่ะ...

* มีความสุขในการทำงานเช่นกันค่ะ

• ตามมาท่องเที่ยวในต่างแดนด้วยนะคะ
  • น่าสนุกและน่าสนใจมากทีเดียว
  • เห็นด้วยค่ะที่ให้เด็กๆสนใจฟังไกด์บรรยายในขณะเดินทางท่องเที่ยว

สวัสดีค่ะ...คุณ noktalay

ทริปคณะนี้ไปมาเลย์ตามครูอี๊ดไปติดติดเลยนะคะ

แต่ไม่ได้เลยไปสิงค์โปร์ เพราะเวลาน้อยค่ะ

เที่ยวได้แค่มะละกา กัวลาลัมเปอร์เส้นทางเดียวกันล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ ดีใจกับนักเรียนนะคะที่ได้เดินทางไปท่องต่างแดน

มาเลเชีย ดูสะอาด สวยงามจังค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ให้เกียรติไปทักทายค่ะ

สวัสดีครับ

☺ เด็กยุคใหม่โชคดี  มีโอกาสศึกษานอกสถานที่ถึงมาเลย์เซีย - สิงคโปร์ แน่ะ

☺ ขอให้มีความสุขกับงานสอนนะ "การทำงานคือการปฏิบัติธรรม" ครับ

☺ ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อก ครับผม