ใคร..เป็นใคร บนถนนพลังเยาวชน พลังสังคม..เพื่อการให้ (๑)


เช่ เลือกการวาดการ์ตูนเพื่อรณรงค์เรื่อง “เลิกเหล้า” และ “ลดโลกร้อน” ซึ่งเช่มองว่าเป็นปัญหาสำคัญที่คนไทยต้องเรียนรู้และเข้าใจ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

      

   

      

       

 

    งานมหกรรม " พลังเยาวชน พลังสังคม..ร่วมสร้างประเทศไทย ด้วยการให้ ครั้งที่ ๑" ที่มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมจัดกับ เครือข่าย ๑๐๒ องค์กรขับเคลื่อนพลังเยาวชน ระหว่างวันที่ ๙-๑๑ ตุลาคมนี้ ณ บริเวณพาร์คพารากอน สยามเซ็นเตอร์ ดิสคอวอรี่เซ็นเตอร์ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร และทีเคปาร์ค ที่เพิ่งสิ้นสุดไป นั้น ...

 

     เราลองมาทำความรู้จัก ผู้ที่บนถนนพลังเยาวชน.. พลังสังคม เพื่อการให้.. ได้รวมร้อยรักสามัคคี มานั่งเล่าวิถีการให้ จากประสบการณ์ชีวิตที่หลายหลากน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง..

 

  

        โลกของ “ผม” คือ “การ์ตูน”

      

  หากถามเด็กๆ ว่าเวลาว่างชอบทำอะไร บางคนอาจยกมือตอบว่า “เล่นเกม” หรือบางคนตะโกนบอกว่า “เตะฟุตบอล” แต่หนึ่งในคำตอบคงหนีไม่พ้น “การอ่านการ์ตูน”

 

  สำหรับหนุ่มคนนี้ เขาบอกว่า “ผมชอบวาดการ์ตูนครับ” กว่า 10 ปีมาแล้วที่ “เช่” หรือนายวันชัย มะโนมั่น หนุ่มอารมณ์ศิลป์หลงใหลอยู่ในโลกของการ์ตูน

 

             

 

  เช่ หนุ่มวัย 21 ปีจากจังหวัดสิงห์บุรี ปัจจุบันศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ เอกวิชาศิลปะ มหาวิทยาลัยรามคำแหง “เรียนคณะนี้เพราะชอบเขียนการ์ตูน อยากพัฒนาความสามารถของตัวเอง”

 

  เช่ เริ่มหลงใหลการวาดการ์ตูนตั้งแต่เด็กๆ โดยเริ่มจากชื่นชอบการอ่านการ์ตูนก่อน จากนั้นจึงเริ่มฝึกการเขียนการ์ตูน

 

  “สมัยก่อนเวลาว่างๆ ผมชอบอ่านการ์ตูนไทยเล่มบางๆ เล่มละบาท อ่านแล้วสนุกดี ได้ข้อคิดด้วย จากอ่านบ่อยๆ ก็อยากลองวาดดู พอวาดแล้วก็เลยลองเขียนเป็นเรื่องๆ ให้เพื่อนลองอ่าน ตอนแรกอยากลองเล่นๆ แต่ปรากฎว่าเพื่อนอ่านแล้ว ชอบ หัวเราะ สนุกกัน จากนั้นเลยฝึกเขียนจริงจัง”

 

  เช่ มองว่า หากต้องการทำสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องมีความมุ่งมั่นและความพยายาม

 

   “เราอยากเป็นนักเขียนที่เก่งเราต้องทุ่มเทแรงกาย และแรงใจ ที่สำคัญคือต้องมี “เวลา” ฝึกฝน และฝึกซ้อม”

 

  “เวลาวาดการ์ตูน คือช่วงเวลาแห่งความสุขของผม มันเป็นเวลาที่ผมได้ถ่ายทอดอารมณ์ และเปิดเผยจินตนาการ” เช่ ถ่ายทอดความรู้สึกแห่งความสุขและอิ่มเอมกับงานเขียนการ์ตูนที่เขารัก

 

  ทุกๆวัน เมื่อ เช่ มีเวลาว่าง เขามักจะฝึกฝนการเขียนการ์ตูนอยู่เสมอ และยังอ่านการ์ตูนของนักเขียนดังๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับผลงานของตน ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะพัฒนางานเขียนของตนให้ดีขึ้น

 

 

 “ถ้าเราอยากเก่ง เราต้องฝึกหาประสบการณ์จากคนเก่งๆ อ่านให้มาก แล้วนำมาเปรียบเทียบกับงานของตัวเอง จะได้ปรับปรุงพัฒนาการเขียนของเรา”

 

  หลายคนกลัวคำวิจารณ์ แต่สำหรับเช่แล้วมองว่า “ติ เพื่อก่อ” พอเขียนงานเสร็จแล้ว ผมชอบเอาไปให้คนอื่นอ่าน เขาจะได้วิจารณ์งาน เพื่อที่เราจะได้เอาไปปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งนี่เป็นอีกเทคนิคหนึ่งในการเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ดีของเช่

 

   หลังจากฝึกฝนการเขียนการ์ตูนอยู่นาน ก็ได้เวลาที่เช่จะใช้ความรู้ ความสามารถของตนให้เกิดประโยชน์ “พอดีเห็นข่าวประชาสัมพันธ์โครงการ “คิดดี” ของ สสส. ที่ทำร่วมกับสถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก

 

     เขาให้เด็กๆแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อ เช่น โฆษณา มิวสิควิดีโอ หนังสั้น ละครเวที นิตยสาร การ์ตูนวาด กิจกรรมรณรงค์ และการจัดรายการวิทยุ เพื่อรณรงค์แก้ปัญหาสังคม ผมชอบเขียนการ์ตูนอยู่แล้ว และก็อยากทำสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์ เลยลองสมัครดูครับ”

 

 

    

   เช่ เลือกการวาดการ์ตูนเพื่อรณรงค์เรื่อง “เลิกเหล้า” และ “ลดโลกร้อน” ซึ่งเช่มองว่าเป็นปัญหาสำคัญที่คนไทยต้องเรียนรู้และเข้าใจ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 

     โครงการโปรเจค 3 ผมเลือกทำเรื่อง “เลิกเหล้า” ส่วนโปรเจค 4 ผมทำเรื่อง “ลดโลกร้อน” ผมมองว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นกับคนไทย ซึ่งเราทุกคนต้องรับรู้ และช่วยกันแก้ไข

 

“ผมมองว่า “การ์ตูน” นอกจากจะให้ความสนุกแล้ว ยังแฝงข้อคิด หรือคติเตือนใจผู้อ่านได้ในหลายเรื่อง การ์ตูนช่วยกระตุ้นความคิดของผู้อ่าน โดยไม่ต้องสอน” เช่ บอกเล่าถึงเสน่ห์ของการ์ตูนด้วยรอยยิ้ม

 

 

    ปัจจุบัน เช่ ได้เข้าร่วมโครงการ   “คิดดี” ในโปรเจคที่ 5 ซึ่งเขาได้เขียนการ์ตูนเพื่อรณรงค์เรื่องจิตอาสา “ตอนนี้กำลังเขียนการ์ตูนเกี่ยวกับจิตอาสารณรงค์ให้ทุกคนมีน้ำใจต่อกัน การ์ตูนออกแนวบู๊ ตลก อ่านสนุกครับ”

 

    นอกจากความสุขที่เช่ได้รับจากการเขียนการ์ตูนแล้ว เขายังรู้สึกอิ่มเอมที่ได้เป็นผู้ “ให้” โดยไม่หวังผลตอบแทน เพราะการ์ตูนที่เขาทำกับโครงการ “คิดดี” ทั้งหมดจะถูกผลิตเป็นเล่ม แล้วนำไปแจกน้องๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ถือเป็นการทำบุญ ที่ทำให้คนอ่านมีความสุข ความสนุก ให้ความรู้ ให้ข้อคิด ช่วยกระตุ้นให้เขาทำความดี ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็ถือเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่

 

“ต่อไปตั้งใจไว้ว่าจะทำการ์ตูนเกี่ยวกับ “เศรษฐกิจพอเพียง” เช่ เผยถึงโครงการในอนาคต

 

 เช่ ได้เล่าถึงเหตุผลที่ต้องการทำการ์ตูนเศรษฐกิจพอเพียงให้ฟังว่า

 

 “หากคนไทยรู้จักใช้ รู้จักพอ ผมว่าจะช่วยลดปัญหาสังคมได้เยอะ เพราะเราพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ ไม่ต้องไปดิ้นร้น แย่งชิง จนสร้างปัญหาเดือดร้อนให้คนอื่น”

 

 เช่ มองว่าแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ แต่คนไทยยังไม่รู้จักมากนัก “เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องหนัก คนไม่สนใจหากจะให้อ่านหนังสือเป็นเล่ม ๆ แต่หากเราทำเป็นการ์ตูน มีภาพวาด เป็นเรื่องราวที่ตลก แต่มีเนื้อหาครบ จะน่าสนใจ อ่านสนุก และน่าเรียนรู้มากขึ้น ”

 

  คงจะน่าสนใจไม่น้อย หากเยาวชนไทยได้มีการ์ตูนดีๆ สักเล่มอย่าง “การ์ตูนเศรษฐกิจพอเพียง” ที่เขียนโดยนักเขียนการ์ตูน “หัวคิดทันสมัย” และ “มีใจจิตอาสา” อย่างเช่ ไว้อ่านในยามว่าง ไม่แน่ว่าการ์ตูนเล่มนี้อาจเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กไทยสักคน คิดและทำสิ่งดีๆเพื่อสังคมไทย

 

“ผมไม่หวังอะไรมากจากการเขียนการ์ตูน ผมแค่อยากให้สิ่งที่ผมตั้งใจวาด สิ่งที่ผมตั้งใจเขียน เป็นประโยชน์กับคนอ่าน ให้เขาได้แง่คิดดีๆ แล้วทำสิ่งดีๆให้สังคมต่อไป”

 

  

โครงการคิดดี โดยสถาบันการ์ตูนไทย และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นายวันชัย มะโนมั่น “เช่”

E-mail : [email protected]

น้องเช่ /การ์ตูน/โซน1

 

ที่มา: "หนังสือร้อยพลังเยาวชน..พลังสังคม..ร่วมสร้างประเทศไทยด้วยการให้" ของโครงการมหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม ร่วมสร้างประเทศไทยด้วยการให้" ตุลาคม ๒๕๕๒

 

 

หมายเลขบันทึก: 305308เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ คุณ นงนาท แวะมาชื่นชมและให้กำลังใจ พลังเยาวชน พลังสังคมครับ

สวัสดีครับ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

  • ชื่นชม โครงการแบบนี้มาก
  • เกาถูกที่คัน  ต้องขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
  • ต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุก สังคมจะเข้มแข็ง
  • สร้างความภาคภูมิใจ ได้เยาวชนคนดีมาเป็นแบบอย่างให้น้อง
  • เป็นกำลังใจ ขอบพระคุณ
  • ขอให้ประสบความสำเร็จ

Img_555222

 

ท่านวอญ่าฯ ที่สนับสนุนโครงการนี้..พลังเขาแรงจริงๆๆค่ะ..

ท่านผอ.ประจักษ์ และน้องม่อน ที่ให้กำลังใจพวกเรานะคะ..ร่วมด้วยช่วยกันให้ขยายแพร่หลายไปทั่วประเทศนะคะ

 

สวัสดีครับคุณนงนาท   มาขอบคุณที่คุณให้เกียรติเข้าไปแสดงความยินดีกับผม  แต่  งงครับ  เนื่องในโอกาสอะไรหรือครับ  แต่ก็ขอบคุณไว้ก่อนล่ะกัน

 

คุณก้ามกุ้ง ที่ติด5 อันดับแรกรางวัลสุดคะนึงน่ะค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณนงนาท ขอชื่นชมเยาวชนคนเก่งค่ะ

 

คุณแดง ที่แวะมาเยี่ยมกิจกรรมเยาวชนของพวกเรานะคะ

  • แวะมาชมและให้กำลังใจโครงการ/กิจกรรมดีๆ ครับ

สวัสดีค่ะพี่นงนาท...แวะมาชมมาเชียร์น้องเช่ กับการให้...ในกิจกรรมดี ๆ ค่ะ...พลังเยาวชนจริง ๆ ค่ะ...พลังที่เข้มแข็ง

 คุณสามสัก ที่แวะมาชมและให้กำลังใจเยาวชนของเรานะคะ

 คุณ Vij ที่แวะมาเชียร์น้องๆของเรานะคะ

เสียดายไม่มีโอกาสได้ไปร่วมงาน  มาติดตามย้อนดูตั้งแต่ตอนที่ 1 เลยนะคะ

ครูอรวรรณ ยังมีอีกหลายเวทีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท