เสียงเล็กๆ บอกอะไร ใน คอมพิวเตอร์


รู้ทันปัญหา เพียงเสียงเล็กๆจากคอมพิวเตอร์

     เคยสังเกตกันหรือเปล่าครับ ว่าเวลาที่ท่านเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีเสียง ปี๊บ สั้นๆ ดังขึ้นมา ในขณะที่เครื่องกำลังบู๊ต

     แต่ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นละครับ มันหมายความว่าอย่างไรบ้าง มาลองทำความเข้าใจ เพื่อจะได้แก้ไขได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง โดยไม่ต้องยก Case ไปให้ช่างดู แล้วต้องเสียค่าซ่อมไม่ต่ำกว่า 500 บาท

    การทำงานปกติของเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีอุปกรณ์ที่สำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ 4 อย่าง คือ CPU,เมนบอร์ด,การ์ดจอ และหน่วยความจำ(RAM)

**หากเครื่องทำงานปกติ เสียงขณะบู๊ตเครื่อง ดัง ปี๊บ 1 ครั้ง สั้น ๆ **

แต่ถ้าเสียงแปลกๆ เกิดขึ้นให้ตรวจสอบดังนี้ครับ

    เริ่มการตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยถอดสายแพ และการ์ดต่างออกให้หมด แล้วลองเปิดเครื่อง หากเสียงดัง ปี๊บ สั้นๆ 1 ครั้ง แสดงว่าเครื่องทำงานปกติ

    หากไม่มีเสียง ปี๊บ แสดงว่า อุปกรณ์ดังกล่าวตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา ตรวจสอบโดย ถอดแรม และการ์ดจอออกไป เมื่อเปิดเครื่อง จะมีเสียง ปี๊บ ปี๊บ ปี๊บ เป็นจังหวะตลอด แสดงว่า CPU ,กับเมนบอร์ดทำงานปกติ ถ้าเสียงเงียบ แสดงว่า CPU หรือเมนบอร์ดเสีย

    จากนั้นลองเสียบแรม เมื่อเปิดเครื่องจะต้องมีเสียงดัง ปี๊บยาว 1ครั้ง และ ปี๊บสั้น 3 ครั้ง ซึ่งหมายความว่าเครื่องเจอแรม แต่ไม่เจอการ์ดจอ หากเสียงยังคงดัง ปี๊บ ตลอดเวลา แสดงว่า แรมเสีย

    ท้ายสุด ลองเสียบการ์ดจอลงไปครับ หากเสียงเป็นเสียง ปี๊บ สั้นๆ  1 ครั้ง และจอภาพแสดงข้อความได้แสดงว่าการ์ดทำงานปกติ แต่ถ้าไม่ใช้เสียงนี้ แสดงว่าการ์ดจอมีปัญหาครับ 

    ลองทำดูนะครับไม่ยากอย่างที่คิด

ยังมีเสียงที่บอกเหตุความเสียหายของคอมพิวเตอร์อีก คราวหน้าจะมาเล่าให้อ่านกันอีกนะครับ

  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30524เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • บันทึกนี้มีประโยชน์มากครับ สำหรับคนทำงานสำนักงาน

เอาลงผิดบล็อกครับ แต่ก็ไม่เป็นไร ถ้าเนื้อหาเป็นประโยชน์กับทุกท่านก็ยินดี แต่ถ้าสนใจความรู้ง่ายๆ เกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ ติดตามได้ที่ บล็อก Computer ง่ายแค่ปลายนิ้วได้นะครับ ขอบคุณครับ

เอาลงผิดบล็อกครับ แต่ก็ไม่เป็นไร ถ้าเนื้อหาเป็นประโยชน์กับทุกท่านก็ยินดี แต่ถ้าสนใจความรู้ง่ายๆ เกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ ติดตามได้ที่ บล็อก Computer ง่ายแค่ปลายนิ้วได้นะครับ ขอบคุณครับ

ให้ความรู้กับนักศึกษาท่ไม่ค่อยรู้เรื่องคอมฯ ช่วยได้เยอะเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท