beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

การอบรมและทดลองใช้ Gotoknow v 2.0 : Knowledge volution


อยากให้เมืองไทย มี Software ที่คนไทยพัฒนาขึ้นมาใช้เอง ประหยัดเงินตราไม่ต้องไปซื้อหาของต่างประเทศ

   วันนี้ผมได้มีโอกาสไปร่วมการอบรมและทดลองใช้ GotoKnow v.2.0 นะครับ เริ่มแรกตอน 10 โมงกว่าๆ (I come so late) ทันฟังอาจารย์จันทวรรณ บรรยายเกี่ยวกับหลักการและประโยชน์ของ GotoKnow v.1.0 แล้วพักเบรกครู่หนึ่ง เพื่อไปห้องน้ำ ในระหว่างนี้ ผมก็พบ ดร.ธวัชชัย แบบ F2F เป็นครั้งแรก (ดีใจมาก เพราะตอนไปมอ.ก็ไม่ได้พบ)

   กลับมาฟังอาจารย์ธวัชชัย พูดเรื่อง GotoKnow v.2.0 ในเวลาอีก 1 ชั่วโมง สิ่งที่จับประเด็นได้เพราะอ.ธวัชชัยพูดบ่อยคือ อยากให้ GotoKnow เป็น Open Source ที่มีโปรแกรมเมอร์หลายๆ ท่านมาช่วยกันพัฒนา เพื่อให้

  1. เมืองไทย ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ คนไทยทำงานซ้ำๆ กันน้อยลง (ช่วยกันพัฒนาโปรแกรม แทนที่ต่างคนจะมาเขียนโปรแกรมแข่งกัน)
  2. เมืองไทย มี Software ที่คนไทยพัฒนาขึ้นมาใช้เอง ประหยัดเงินตราไม่ต้องไปซื้อหาของต่างประเทศ (อย่างน้อยก็มีมูลค่าประมาณ 40-50 ล้านบาท เลยทีเดียว)

   หลังจากไปทานข้าวเที่ยงแล้วฟังการ M2M ระหว่าง ผู้พัฒนาระบบกับบล็อกเกอร์ทั้งหลาย มีท่านอาจารย์วิบูลย์,อาจารย์มาลินี,อาจารย์หนึ่ง และผม รวม 6 ท่านในเวลาพอสมควร แล้วเราก็ไปรวมกันที่ห้องคอมพิวเตอร์ (210)

   ตอนนี้มีการทดลองใช้ Gotoknow v.1.99 (จวนจะถึง 2.0 เต็มที แต่ยังคงมี Bug ซึ่งรอการแก้ไข และต้องแปลงให้เป็นภาษาไทยด้วย) ซึ่ง Version นี้เน้นความรวดเร็วเป็นพิเศษ (ซึ่งก็เร็วจริงๆ)

   มน.ได้เป็นผู้ทดลองใช้ Version นี้เป็นรายแรกๆ ของประเทศเลยครับ และ Version นี้ยังสามารถลงโปรแกรมในเครื่องของเราได้อีกด้วย การใช้ก็ง่ายกว่า version แรก ที่เห็นได้ชัดเจนคือ สามารถใช้งานในหน้าหลักได้เพียงหน้าเดียว ไม่ต้องคลิกไปคลิกมา

  และสิ่งที่เน้นมากใน version นี้ก็คือ การให้ความสำคัญกับ Tags ซึ่งก็คือแผ่นป้าย Label เหมือนติดแถบชื่อให้ค้นหาง่ายๆ ครับ ซึ่ง Tags=Keywords นั่นเอง

   ตอนบ่ายสามโมง อ.จันทวรรณ กลับมา Lecture เรื่อง FeedSpring อีก 1 ชั่วโมง ก็หมดโปรแกรมสำหรับวันนี้ (ไม่ได้ทดลองใช้ Feedspring แต่ก็ได้หลักการครับ)

   ตอนเย็นๆ หลังจากคุยกันสบายๆ แล้วก็ไปร่วมทานอาหารเย็นกันที่ในเมือง มีผู้ร่วมทานอาหารกัน 8 ท่าน และแยกกันตอน 1 ทุ่ม คุณตูนรับหน้าที่ไปส่งวิทยากร ซึ่งต้องไปค้างคืนที่กทม.อีก 1 คืน ก่อนบินไปหาดใหญ่วันพรุ่งนี้ และมีเวลาเหลือให้พัฒนา GotoKnow อีก 7 วัน (หากไม่ทันก็เลื่อนไปได้อีก 7 วัน และอีก 7 วัน) ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มิถุนายน 2549 นี้นะครับ

หมายเหตุ GotoKnow ย่อมาจาก The Gateway of Thailand's Online Knowledge Management สำหรับ GotoKnow version ใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า Knowledge volution นะครับ ใครสนใจจะเข้าไปทดลองใช้ก็เข้าได้ที่นี่นะครับ Gotoknow version 2.0

 

หมายเลขบันทึก: 30515เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนอาจารย์ Beeman

  • ดีใจกับ มน.ด้วยค่ะที่ได้เป็นทดลองใช้ Version นี้เป็นรายแรกๆ ของประเทศ
  • อยากทดลองเข้าไปเวอร์ชั่นใหม่ แต่ linkไม่ไปค่ะ
  • ขอขอบคุณอาจารย์สมลักษณ์
  • ดีใจด้วยที่ มน. ได้เป็น "ทัพหน้า" ครับ....
    อ่านข่าวแล้ว "คนหลังเขา" ขอแสดงความชื่นชม

ขอบคุณอาจารย์สมลักษณ์ครับ ที่นำข่าว update มาให้ทราบอย่างต่อเนื่องครับ

รู้สึก ชักอยากใช้ version 2 เร็วๆครับ

  • ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยียมนะครับ
  • Knowledge volution หรือ Version 2.0 ของ Gotoknow เมื่อเข้าไปทดลองใช้แล้ว ระบบจะมีการ save ข้อมูลไว้ แต่เมื่อเขาลงโปรแกรมจริงแล้ว สิ่งที่ save ไว้ทั้งหมดจะถูกลบออก เป็นข้อควรระวังครับ ดังนั้นหากต้องการลงเรื่องแบบถาวร ก็ต้องเอาไปใส่ไว้ที่ version 1.0 ด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท