สีน้ำ


ลาศึกษาต่อ

การลาศึกษาต่อทำให้ดิฉันได้สานฝันของตนเอง รวดเร็วเกินคาด ด้วยความบังเอิญแท้ๆ เดือนเมษายน ๒๕๕๒  เพื่อนดิฉันเป็นครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ คนเป็นจะครูทำงานหนักมาตลอดเทอม งานสอน งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย  ยิ่งถ้าทำงานด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู หนัก เครียด แต่ก็มีความสุข เมื่อเห็นลูกศิษย์เติบโต เหมือน "กล้วยไม้" ที่ท่าน ม.ล.ปิ่น มาลากุล ท่านกล่าวไว้ เพื่อนก็เลยให้ดิฉันพาเที่ยว ดิฉันก็เลยพาไปเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ดิฉันผูกพัน พ่อแม่มีพื้นเพอยู่ที่นี่ค่ะ แต่ท่านเสียหมดแล้ว คิดถึงจัง  ได้ที่พักแล้วเป็นบ้านพักโบราณ  ตกแต่งทุกอย่าง ในห้องพัก เช่น มุ้ง ที่นอน เครื่องเรือน และห้องน้ำเป็น open อยู่ติดวัด บรื๊อออ  และบ่ายวันนั้นดิฉันก็ได้ขี่ (ถีบหรือปั่น ใช้คำไหนดีที่ถูกต้อง) จักรยานเล่นกัน ๔ คัน  อ้อก่อนจะขี่จักรยานเล่น ดิฉันและเพื่อนเชียงใหม่มารอเพื่อนที่จะมาจากนครปฐมอีกคนหนึ่ง นัดกันที่ศูนย์ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ศาลากลางเก่า)  ระหว่างรอเพื่อน ด้านหลังมีคนรวมกลุ่มกันเขียนสีน้ำอยู่ ดิฉันสนใจมากก็เลยไปถามข้อมูล ได้ความว่า "เป็นการเขียนสีน้ำเพื่อการผักผ่อนหย่อนใจ" ผู้บุกเบิกคือ ผศ.ส้าง พรศรี อาจารย์เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิส้าง พรศรีเพื่อการศึกษา ศิลปะและวัฒนธรรม อดีตท่านเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ปลดเกษียณแล้ว กลุ่มที่กำลังเรียนเป็นรุ่นที่ ๗  ดิฉันอยากเรียนทันทีแต่ไม่รู้ว่าจะมีความสามารถหรือไม่  เจ้าหน้าที่คือพี่แอ๊ด และคุณผึ้ง ก็บอกว่าให้ดิฉันลงชื่อไว้เปิดรุ่นต่อไปคือรุ่นที่ ๘ จะติดต่อมา 

เพื่อนจากนครปฐมมาพอดี ก็เลยได้ขี่จักรยานเที่ยวเมืองอยุธยา  ถ้าใครไม่เคยทำกิจกรรมแบบนี้อยากให้เพื่อนๆ ลองไปเที่ยวดูนะคะ รู้สึกสบาย สวยงาม อิสระ มีความสุข รักประเทศไทย อัธยาศัยไมตรีผู้คน เราขี่ไปเที่ยววัดไชยวัฒนาราม โบสถ์คริสต์ ตลาดตอนเย็น และที่ต่าง ๆ สนุกมากค่ะ วันรุ่งขึ้นดิฉันก็ขับรถไปส่งเพื่อนที่หมอชิตกลับเชียงใหม่และนครปฐม ชื่นมื่นกันไป ถือว่ามาชาต์รแบตเตอรี่เพื่อนกลับไปลุยงานต่อ

และในที่สุดวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ดิฉันก็ได้เรียนเขียนสีน้ำสมใจ เป็นความใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ค่าลงทะเบียน ๓,๕๐๐ บาท พร้อมอุปกรณ์ เรียน ๑๐ ครั้ง ครูผู้สอนได้แก่ ผศ.ส้าง พรศรี  อ.ธรรมนูญ เรืองสวัสดิ์ อ.สมโภชน์ สิงห์ทอง ดร.สุชาติ  วงษ์ทอง  ดีใจมากที่ได้เป็นศิษย์อาจารย์ทุกท่าน  การเรียน ๙ ครั้งมีความสุขมาก ได้รับความรู้และวาดภาพอย่างหลากหลาย ได้รู้หลักการเขียนภาพที่ถูกต้อง เรียนไม่ยาก เพราะอาจารย์ท่านย่อยและสกัดความรู้ออกมาให้ง่ายที่สุด สามารถวาดได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้เลยในการพักผ่อนหย่อนใจ และในการทำงาน  แต่ต้องฝึกวิทยายุทธเยอะ ๆ และที่สำคัญได้เพื่อนเพิ่มจากหลากหลายอาชีพ  ปัจจุบันก็ยังติดต่อเพื่อนๆ กลุ่มสีน้ำอยู่ค่ะ เช่น น้องณภัทร พี่วิวัฒน์ น้องกฤตพัฒน์ พี่สุรินทร์ และอีกหลาย ๆ ท่านเป็นพี่น้องที่รักทุกคนค่ะ ส่วนครั้งที่ ๑๐ ได้ไปวาดภาพนอกสถานที่ กลุ่มเราตกลงกันว่าไปวาดภาพที่หัวหิน พักที่ คีรีมนตรา ของพี่มนวิภา ประชัญคดี เป็นหัวหน้าห้องรุ่น ๘ พร้อมทั้งแจกวุฒิบัตร และประมูลรูปที่อาจารย์วาดระหว่างสอนพวกเรา  เพื่อนำเงินเข้ามูลนิธิ  ดิฉันยังได้ประมูลรูปที่ อ.สมโภชน์ สิงห์ทอง วาดเป็นรูปต้นไผ่ (ถ้าหลินปิงเห็นต้องอยากกินแน่เลย อิอิ) เป็นรูปที่สวยมาก ประมูล ๒,๕๐๐ บาท ดิฉันต้องการทำบุญและทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับจังหวัดบ้างค่ะ ถ้ามีโอกาส จริง ๆ อยากได้รูปดอกกุหลาบที่อาจารย์วาด แต่ประมูลสู้เพื่อนไม่ได้ ก็พอประมาณตนค่ะ แต่เสียดายจริง ๆ ชอบดอกไม้เป็นทุน รูปที่อาจารย์วาดถ้าไปประมูลที่อื่นจะได้ราคาสูงกว่านี้ เป็นโชคดีของพวกเราที่ได้ภาพของอาจารย์ไว้ครอบครอง  ดิฉันตั้งใจว่าจะนำวุฒิบัตรไปใส่กรอบโชว์เลย เพราะเป็นวุฒิบัตรทางศิลปะเพียงใบเดียวที่มี

เกือบลืมเล่า Hilight ของการวาดภาพสีน้ำ เมื่อปิด course แล้ว  อาจารย์จะคัดเลือกและเราเลือกเอง หรือวาดใหม่ก็ได้ เพื่อจะต้องนำภาพมาแสดงในหอศิลป์ จังหวัด     พระนครศรีอยุธยา เป็นเวลา ๑ เดือน ดิฉันได้เลือกไปแสดง ๒ ภาพ เป็นความภาคภูมิใจและดีใจมาก ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้แสดงภาพศิลปะแบบศิลปินดังๆ ดิฉันเห่อมากเลยพาพี่น้อง ลูกหลาน และเพื่อนๆ ที่มหาสารคาม มาชมและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก เมื่อมีโอกาส   และสุดท้ายจริง ๆ ดิฉันได้ไปเล่าเรื่องนี้ให้อาจารย์ดิฉันที่มหาวิทยาลัยศิลปากรฟังพร้อมทั้งอวดรูปที่โชว์ในหอศิลป์ และชักชวนอาจารย์มาเรียน  ซึ่งอาจารย์ก็มา ๑ ท่าน ผศ.ดร.คีรีบูน จงวุฒิเวศย์ แต่เสียดาย ผศ.ดร.ชิดชงค์ ส นันทนาเนตร ไม่ว่างมาเรียนซึ่งอาจารย์เป็นคนพระนครศรีอยุธยาโดยกำเนิด

นี่คือกำไรอันเนื่องมาจากลาศึกษาต่อ  ขณะที่ดิฉันต้องอ่านหนังสือสอบ Qualify Exam ค่อนข้างจะยากและเครียด ๆ ดิฉันก็วางหนังสือ และเลือกที่จะวาดรูป สบายอารมณ์ ตอนนี้รูปเต็มบ้านโดยเฉพาะดอกกุหลาบ ดีนะที่มีที่ระบายรูป เพราะน้องสาวเป็นครู น้องก็เลยขอไปแต่งห้องเรียน

นี่คืออีกประสบการณ์หนึ่งค่ะ ถ้าใครสนใจมาเรียน "การเขียนสีน้ำเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ"  รับรองไม่ผิดหวัง

 

คำสำคัญ (Tags): #การเขียนสีน้ำ
หมายเลขบันทึก: 305104เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เพื่อน ๆ เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนะคะ ถ้าใครมีข้อมูลเรียนดนตรี โดยเฉพาะไวโอลีน ช่วยส่งข่าวด้วย อยากเรียนค่ะหลงไหลเสียงไวโอลีน นี่คือรูปสีน้ำที่ดินฉันวาดนำมาอวดเพื่อนๆ กัน

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ดีใจจัง อาจารย์เข้ามาอ่านด้วย ตอนนี้ดิฉันอยู่มหาสารคามค่ะ มาเจอะเจอเพื่อน ๆ คิดถึงกัน มีกิจกรรมเยอะแยะทั้งงานหลวงและงานราษฎร์ ก็เลยไม่ได้เข้า internet เลย ขอบคุณนะคะอาจารย์อุตส่าห์เข้ามาอ่าน

รูปที่ดิฉันวาดออกจะดูแข็ง ต้องฝึกปรือวิทยายุทธเยอะๆ ค่ะ

...ติดตามอ่านแล้วนะคะ...อยากไปปั่นจักรยานเที่ยวด้วยจังเลย ว่าแต่ว่ามีใครซ้อนท้ายรึยังล่ะ....

ผมก็สนใจศิลปะครับ แต่ที่สนใจมากกว่าคือ การพูดถึงอาจารย์สองท่านคืออ.ชิดชงค์และอ.คีรีบูน คุณคงจะเรียนที่ภาควิชาการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นะครับ เห็นว่าอ.คีรีบูนไปเรียนด้วย อาจารย์น่าจะชอบวาดภาพนะ เอ่อ ผมก็เคยเรียนที่นั่นครับ และก็เคยเรียนที่สารคามด้วย ชอบศิลปะด้วย อ่านแล้วเพลินครับ

สวัสดีค่ะ คนเส้นทางเดียวกัน

ผศ.ดร.คีรีบูน ไปเรียนสีน้ำด้วยค่ะ รุ่นที่ ๙ อาจารย์ชอบงานศิลปะ ดิฉันเคยทำงาน (การบ้าน) ส่งอาจารย์ และเขียนเป็นกลอนสรภัญญะ วาดภาพ ใส่ไปในงานค่ะ อาจารย์ก็เลยคุยด้วย จึงรู้ว่าอาจารย์ชอบแนวนี้ก็เลยชวนอาจารย์ไปเรียนเขียนสีน้ำรุ่น ๙ (ก็เลยได้มีโอกาสเป็นรุ่นพี่อาจารย์ อิอิ ขี้กลากขึ้นแน่) อาจารย์ก็ชอบค่ะ เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๓ เปิดเรียนเขียนสีน้ำรุ่นที่ ๑๐ พรรคพวกเพื่อนฝูงมีใครอยากไปเรียนช่วยบอกต่อด้วยนะคะ

ดีใจจังค่ะที่เจอ ศิษย์สีน้ำจากหอศิลป์พระนครศรีอยุธยา เหมือนกัน ดิฉันเรียนรุ่นที่ 1 เป็นครูอยู่ที่อยุธยา ใช้ชื่อว่าชมรมสีน้ำกรุงเก่า แต่ดิฉันก็แอบไปเรียนเพิ่มเติมทุกรุ่น จนถึงรุ่นที่ 9 นี่แหละค่ะ วันไหนว่างก็แอบไปแจมกับเขาด้วย ช่วยค่าเรียนเป็นครั้งคราวไป ฝึกวาดต่อไปเรื่อยๆนะคะ จะได้นำงานไปแสดงอีก เมื่อมีโอกาส น่าภาคภูมิใจนะคะ ดูภาพของอาจารย์แล้ว ฝีมือสุดยอดนะคะ ปลาคร๊าฟ สวยค่ะ

สวัสดีค่ะ ดีใจเช่นเดียวกันที่ได้พบเจอพี่รุ่น ๑ ดิฉันก็แวะไปที่หอศิลป์บ้างในรุ่นที่ ๙ ค่ะ และตั้งใจว่าจะไปร่วมกิจกรรมรวม ๙ รุ่น ที่อาจารย์จัดที่เขาใหญ่ แต่พอดีติดงานที่มหาสารคามค่ะ เลยไม่ได้ไป ไม่ทราบพี่สีน้ำกรุงเก่าได้ไปหรือเปล่าคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำชม มือเขียนสีน้ำสมัครเล่นหัวใจพองโตเลยค่ะ พี่เอาภาพของพี่มาโพสต์ให้ดูบ้างนะ อยากชื่นชมค่ะ

อ้อ ดิฉันก็ตั้งใจว่าถ้าว่างๆ ก็จะไปนั่งแจมเรียนเป็นบางครั้งเหมือนกัน คงได้เจอะเจอกันนะคะ

อยากไปเรียนวาดสีน้ำด้วยค่ะ น่าสนุกจัง ปุ๊

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท