Passionคืออะไรกัน......จะสร้างสรรค์ได้อย่างไร?


Passionคืออะไรกัน......จะสร้างสรรค์ได้อย่างไร?

     วันนี้ขอคุยหนังสือ The Purpose Linked Organization ผู้เขียน 2 ท่าน Alaina  Love และ Marc  Cugnon ในหนังสือ เล่มนี้ได้อธิบายว่า ผู้นำที่มี Passionate  และมี Inspire  Teams จะสามารถทำให้ เกิด Great Result ซึ่ง Ph. D ควรได้อ่านเพราะผู้นำในองค์กร ==> ทุกระดับ  ==> ต้องสื่อสาร Purpose ให้คนในองค์กรได้รับรู้ รับทราบและผู้นำต้องมี Passion in to a Practical Process เพื่อให้องค์กรเติบโตและพนักงานทุก ๆคนมีPassionต่องานมาก ๆโดยผู้นำต้องเข้าใจเรื่อง Passion อย่างแท้จริงก่อน  ==> จึงจะทำให้ เกิดGreat Resultได้จริง ๆนั้นก็คือบุคลกร/พนักงานทุกคนในองค์กร  ต้องเข้าใจ Purpose ของ Organizationก่อน เข้าใจผ่าน Leaderของเขาและผู้นำต้องทำให้บุคลากร/พนักงานสร้าง Creative/Idea จึงจะเกิด  ==> Human Capital  หนูคิดว่าทั้งหมดมีในทฤษฎี 8 K’s + ทฤษฎี 5K’s + ทฤษฎี 3 วงกลม โดยเฉพาะ Motivation & Competency  ทฤษฎีของศ.ดร.จีระ (สำคัญจริง ๆต่อ คน เพราะเมื่อคนที่ไร  ==> เกิดความยุ่งเหยิงทุกทีไปนะคะ เพราะถ้าเขาขาด Ethical Capital เมื่อไหร่ความยุ่งเหยิงก็จะเกิดทันที่นะคะ

    ในหนังสือเล่มนี้เขาเขียน 3 Part

   Part 1 เขาได้พูดถึงความสำคัญของ Purpose และ Passion (Matter) และ Passion Profile ซึ่งสำคัญ ทำให้เราเห็นภาพ Macro และ Linking มองภาพใหญ่ออก

   Part 2 พูดถึง Passion Profile ซึ่งสำคัญมากกว่า Part 1 มาก จะมีรายละเอียดลึกซึ่งมาก มี 10 เรื่องที่ สำคัญที่ผู้นำที่มีภาวะผู้นำต้องเอาไปนำ(Leadership)ให้ได้  ==> แล้ว องค์กรจึงจะเกิด Great Result เนื่องจาก Leadership ได้ Linking สิ่งสำคัญ คือ Purpose ของ Organize ให้  ทุก ๆคน เกิด ==> Passionที่เป็นจริงได้(Reality) เกิดตามทฤษฎี 2’R คือ Reality คือมองทั้งคนและมอง องค์กร ตามความเป็นจริง ขององค์กรของเรา(บริบทของเรา/ตัวตนของเรา) และ Relevance คือการมอง คน และมอง องค์กร ให้ตรงประเด็น/ปัญหาและแก้ไขให้ตรงด้วยคือ แก้ที่สาเหตุของปัญหา&เข้ากับสถานการณ์   Passion Profile ในนี้มี 10 ประเด็น Ph.D ต้องอ่านให้เข้าใจ และ ยกตัวอย่างให้เป็น รูปธรรม จึงขอยกตัวอย่าง เรื่องที่ 1 Builder(ผู้สร้าง)  Leadershipที่ดีนั้นจะต้องสร้างงานสำคัญ ๆที่เป็นที่รู้ ๆอยู่แล้วว่า ต้องสร้าง Skill & Talents & Knowledge ให้เกิดกับบุคลากรในองค์กร ขณะเดียวกันผู้นำต้อง มองหาให้เห็นโอกาส สร้างVision ให้เป็นจริง(Real) นำภาพฝันมาสร้างเป็น Mission และให้เป็น Action Plan ให้ได้ และต่อมาต้อง Evaluation เพื่อหาข้อขัดข้อง/สิ่งที่ยังทำไม่ได้ดีนัก เพื่อนำไปปรับปรุง Action Planครั้งต่อไป (เช่นโครงการที่ทำเสร็จแล้ว/ปิดโครงการแล้ว ==> มีปัญหา & อุปสรรค อะไรบ้าง ==> เพื่อไม่ให้ โครงการครั้งต่อไป เกิดปัญหาดังเดิมซ้ำอีก ต้องกลับมาทบทวนซ้ำ ๆๆอีกโดยทบทวนเป็นทีมงาน (Team work)

    นอกจากนั้น Leadership ต้องรู้ว่า

     -  จะนำเอา Passion มาทำให้เกิดผลลัพธ์ได้จริงอย่างไร ?

     -  จะสร้าง Goal Mission Projectได้จริงอย่างไร?

    -   การวางแผน (Planning) เป็นเครื่องมือ (Tools) ที่มีคุณค่า (Value) มากมาย ==> ต้องมี Planning

     -    Leadership ต้องไม่กล่าว/ไม่คิดว่า ทำไม่ได้

     -   ต้องมีความมุ่งมั่น (Commitment) ความปรารถนาอย่างแรงกล้าเท่ากับPassionate

     -   ร่วมกับมี Conceiver (ผู้คิดค้น) + Connector (ผู้สร้างการประสานงาน) + Processor (ผู้ดำเนินการ) + Teacher (ผู้สอน = งาน + เงิน + คน + ของ (คือ 4M + 2 T)

      - เป็น Healing (ผู้เยียวยา) เมื่อหมดแรงกาย&หมดแรงใจ&หมดกำลังใจ หรือผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

           สรุป Passion กล่าวไว้ที่สำคัญ 10 หัวข้อ เพื่อความสำเร็จร่วมกันระหว่างผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน สามารถจะบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น ซึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์การดังกล่าว ผู้นำต้องที่มี ความมุ่งมั่น ตั้งใจ (Passion) ผลักดันความตั้งใจที่จะทำงานนั้นให้สำเร็จ แล้วสร้างความคิดนั้น ๆออกมาจากข้างในสมอง ในความคิด ในจิตวิญาณและเป็นนักสร้าง 10 ประการ ซึ่งเรียกว่า “Archetype profiles” เพื่อนำพา "องค์กร"  ให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร/หน่วยงาน  

  นักสร้างมีลักษณะ/ประกอบด้วย

    1. The Builder :            ผู้สร้าง ผู้วางรากฐาน

    2. The Conceiver:        ผู้คิดค้น

    3. The Connector:       ผู้ประสาน

    4. The Creator:            ผู้ประดิษฐ์

    5. The Discoverer:       ผู้ค้นพบ

    6. The Processor:         ผู้ดำเนินการ

    7. The Transformer:    ผู้เปลี่ยนแปลง

    8. The Altruist:            ผู้เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง

    9. The Healer:              ผู้รักษา

    10. The Teacher:         ผู้สอน/ถ่ายทอด

  วันนี้ขอฝาก วิธีคิดจากการอ่านในหนังที่ชื่อว่า The Purpose Linked Organization ไว้เป็นขอคิด นำมาวิเคราะห์ นำมาสร้างสรรค์ เพราะผู้เขียนคิดว่า ส่วนใหญ่ทุกคนที่อ่าน Blog เป็นผู้นำและมีภาวะผู้นำอยู่แล้วนะคะ

     ขอขอบคุณทุก ๆท่านที่อ่านBlogนะคะ

  สมศรี นวรัตน์
  รพ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
  Tel.081-9435033
หมายเลขบันทึก: 305058เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2009 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท