เยี่ยมบ้าน...นี้ซิดี


เยี่ยมบ้าน...นี้ซิดี

      การเยี่ยมบ้านนักเรียนเป็นสิ่งที่ครูที่ปรึกษาทุกคนต้องทำและตัวดิฉันเองก็ต้องทำเหมือนกัน บอกนักเรียนทุก ๆ ปีว่าครูจะไปเยี่ยมบ้าน แต่พอเวลาผ่านไป ก็จะ จะ จะ อยู่ร่ำไป แล้วก็มีเหตุไม่ว่างอยู่นั่นแหละ นับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้รู้จักกันจริง ๆ ซะที  โอกาสดีของนักเรียนทุกคนมาถึงแล้วและโอกาสดีของครูก็มาถึงแล้วเช่นกัน   

      วันนี้เป็นวันเสาร์เริ่มจากบ้านกานต์ชุดา เมื่อไปถึงพ่อของกานต์ชุดา และแม่เลี้ยง ก็ต้อนรับอย่างดี ทางบ้านรับซื้อยางพารา ฐานะทางบ้านดีพอสมควร ครอบครัวรักใคร่กันดี บ้านที่สองเป็นบ้านของปัทมา อยู่กับแม่และตา ตายังแข็งแรงชอบดูโทรทัศน์ คุยกับแม่ของปัทมา แม่บอกว่าปัทมาอยู่บ้านทำกับข้าวเก่งกว่าแม่เพราะเคยเป็นลูกมือของครูตอนอยู่ชั้นประถม หลังจากนั้นไปบ้านของวรัญญู แม่ของวรัญญูขายของอยู่ที่ตลาดสี่แยกแก่งหางแมว รับแม่วรัญญูจากตลาดแล้วเข้าไปบ้านของวรัญญู บ้านวรัญญูยังเป็นเพิงพักอยู่ แม่ของวรัญญูบอกว่ากำลังเก็บเงินสร้างไปเรื่อย  ๆ เจอยายอัธยาศัยดีคุยสักพักรีบไปต่อไปบ้านของวัฒน์กร  ซึ่งพ่อของวัฒน์กร มีอาชีพตัดผม แม่ค้าขาย ปกติคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเพราะเจอกันบ่อย เลยไม่ได้คุยนาน ได้รู้เรื่องว่าวัฒน์กร ยังนอนห้องเดียวกับพี่สาวซึ่งอยู่ ม. 4 เป็นพี่น้องที่สนิทกันดี หลังจากนั้น ไปเยี่ยมบ้านของกรองทิพย์บ้านนี้เพิ่งสร้างได้ไม่นาน เจอน้องชายกรองทิพย์ดื้อมาก ๆ กรองทิพย์พาไปบ้านนักเรียนอื่น ๆ ปรากฏว่าเป็นผู้รู้บ้านเพื่อนในระแวกนั้นเป็นอย่างดี แต่ก่อนไปหิวเลยแวะกินก๋วยเตี๋ยวกันหน่อย หิวมากกินก๋วยเตี๋ยว 1 ชามแถมด้วยข้าวผัดกะเพราอีก 1 จาน ไอศกรีมอีก 1 แท่ง ต่อจากนั้นไปที่บ้านของอรพรรณ แม่เพิ่งออกไปซื้อกับข้าวเลยไม่ได้เจอกัน  หลังจากนั้นไปบ้านของรุจี รุจีอยู่บ้านคนเดียว พ่อไปทำงาน ดูในบ้านถามว่าที่นอนใครบ้าง รุจีบอกที่นอนพ่อ ที่นอนหนูและที่นอนแม่ ถามทำไมพ่อกับแม่นอนคนละที่ รุจีบอก แม่นอนกรน พ่อเลยให้ไปนอนห่าง ๆ แม่ของรุจีตัวอ้วนมาก ส่วนพ่อตัวเล็กนิดเดียว

      เห็นหรือยังละว่า การเยี่ยมบ้านนี้ดีจริง ๆ รู้อะไรที่เรายังไม่รู้อีกเยอะเลย  นี่แค่ไม่กี่บ้านนะ แล้วดิฉันเยี่ยมมาแล้ว 40 บ้าน คุณคิดว่ารู้อะไรบ้างละ ถ้าอยากรู้คุณต้องไปเยี่ยมเองแล้วแหละ

หมายเลขบันทึก: 304964เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • ชื่นชมคุณครู ที่ให้ความสำคัญ
  • การเยี่ยมบ้าน ซึ่งจะสร้างความสัมพันธ์
  • อันดีงามในการจัดประสบการณ์การเรียรู้ที่มีคุณค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท