การพัฒนาคนกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์...


การพัฒนาคนกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

            เมื่อ 2-3 วัน ก่อน ผู้เขียนได้อ่านบทความของท่านอาจารย์หมอ วิจารณ์ พานิช ท่านได้เขียนความแตกต่างระหว่างการพัฒนาคนกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทำให้ผู้เขียนเกิดความเข้าใจว่า

           การเรียนต่อ ปริญญาตรี โท เอก เป็นการพัฒนาคนซึ่งผู้ที่ได้รับความรู้และผลประโยชน์มากที่สุด คือ ตัวผู้ที่จบวุฒิดังกล่าวและเป็นฐานของตนเองที่จะได้รับความรู้ เพื่อนำไปเป็นฐานการรับเงินเดือนและเพื่อต่อยอดเป็น Knowledge ในการปฏิบัติงานและถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ต่อไปในอนาคต

           ซึ่งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การที่เกิดการเรียนรู้จากการได้ทำงาน การปฏิบัติงาน การฝึกปฏิบัติ การเรียนรู้จากกระบวนการทำงาน ทำให้เกิด Knowledge เมื่อมองดูในสมัยก่อนหน่วยงานขาดผู้ที่จะฝึกฝนในการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานในลักษณะหลังนี้มาก แต่เมื่อรัฐหันมาสนใจในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มากขึ้น จึงเกิดตำแหน่งชำนาญการ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษมากขึ้น ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวจะต้องมีการจัดทำคู่มือในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็น Knowledge ที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

          ผู้เขียนหวังว่าในอนาคตข้างหน้า ประเทศไทย คงมีผู้ชำนาญการ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ (เฉพาะด้าน) มากขึ้น ซึ่งมองอีกมุมว่าประเทศไทยได้มีการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์อีกระดับหนึ่ง โดยผิดกับสมัยก่อน Knowledge จะหายไปกับตัวบุคคล (ถ้ามีก็มีน้อย) เพราะไม่ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรหรือคู่มือปฏิบัติงาน

หมายเลขบันทึก: 304717เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท