กลไกการป้องกันตนเอง "แบบหันไปทำสิ่งอื่น" ...


เป็นลักษณะของการหลีกหนีหรือหันเหความสนใจของตนเองจากสภาพหรือกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้ตนเองรู้สึกเครียดหรือวิตกกังวล...

          บันทึกก่อนหน้านี้เคยเขียนเรื่องกลไกการป้องกันตนเองแบบซัดโทษ ที่ บันทึกนี้ ครับ มีเพื่อนท่านหนึ่งมาอ่านแล้วบอกว่าตัวเขาไม่ได้มีกลไกการป้องกันตนเองแบบนี้ มีกลไกลักษณะอื่น ๆ อีกมั้ยที่พอจะอธิบายพฤติกรรมในลักษณะที่เขาเป็นได้...

 

           บันทึกวันนี้เลยอยากนำเสนอกลไกการป้องกันตนเองอีกแบบครับ ซึ่งแบบนี้ผมว่าหลาย ๆ คนน่าจะเป็นนะครับ เป็นกลไกการป้องกันตนเอง "แบบหันไปทำสิ่งอื่น" เป็นลักษณะของการหลีกหนีหรือหันเหความสนใจของตนเองจากสภาพหรือกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้ตนเองรู้สึกเครียดหรือวิตกกังวลไปสู่สภาพการณ์หรือกิจกรรมที่ตนเองชอบและมีความสุขครับ...

 

 

         

 

           ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่เราต้องทำงานชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นงานที่ตัวเรารู้สึกวิตกกังวลหรือมีความเครียดกับงานชิ้นนี้มาก ตัวเราก็จะผละตัวเราเองออกจากงานชิ้นนี้ไปสู่งานอีกชิ้นหนึ่งที่เราทำแล้วมีความสุข ซึ่งมันคงจะไม่เกิดปัญหาอะไรนะครับถ้าหากงานชิ้นที่เราหลีกหนีนั้นไม่ใช่งานที่สำคัญและเร่งด่วน...

 

            แต่ในหลาย ๆ ครั้งงานนั้นเป็นงานชิ้นที่สำคัญและเร่งด่วนด้วย ผลที่ตามมาคือเราทำงานชิ้นนั้นไม่สำเร็จ และเกิดผลกระทบตามมาอีกมากมายนะครับ ในกรณีนี้เหมือนเป็นการใช้กลไกป้องกันตนเองเพื่อหลีกหนีจากปัญหา แต่กลับไปเจออีกปัญหาหนึ่งที่ซับซ้อนและยุ่งยากกว่านะครับ... 

 

            ผมคุยกับเพื่อนแล้ว ทำให้นึกถึงหนังสืออยู่เล่มหนึ่งครับ "Eat that Frog" ชื่อภาษาไทยคือ กินกบตัวนั้นซะ เป็นหนังสือที่บอกวิธีการเอาชนะตัวเราเองจากการผลัดวันประกันพรุ่งครับ สำหรับผมแล้วช่วงนี้ก็มีกบอยู่หลายตัวที่จะต้องจัดการสะสางให้เรียบร้อย ตั้งใจว่าวันนี้น่าจะเรียบร้อยไปได้สักหนึ่งตัวครับผม...

 

หมายเลขบันทึก: 304712เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาอ่านค่ะ ช่วงนี้ขยันเขียนนะค่ะ

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

ตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกให้ได้ทุกวันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • ว่ากันว่า..การเอาชนะตนเอง เหนือการชนะทั้งปวง..
  • เป็นไปตามทีท่านว่าแหละครับ..
  • ต้องจัดการสะสางให้เรียบร้อย ตั้งใจว่าวันนี้น่าจะเรียบร้อยไปได้สักหนึ่งตัวครับผม...

ครับ... P คุณ สามสัก

ผมก็กำลังเอาชนะใจตัวเองกับงานที่ตั้งใจไว้วันนี้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

คุณสามสักจะทานกบตัวนั้นเหรอคะ...

ครับ... P คุณ ป้าเหมียว

ขอบคุณมากครับ...

อ่านแล้วทำให้คิดถึงตัวพี่เอง สงสัยจะใช้กลไกนี้บ่อยมากคะ

ขอบคุณนะคะที่เตือน ต้องจับกบอีกหลายสิบตัว

สวัสดีค่ะ...มาติดตามอ่านค่ะ

วันนี้ไม่มีอะไรแลกเปลี่ยน เพราะหัวกำลังยุ่ง ๆ ค่ะ...แต่อ่านจบแล้วค่ะ สมองมันไม่ค่อยจะแล่น

เป็นอันว่าวันนี้เข้ามาอ่านอย่างฉกฉวยแบบไม่ได้ ลปรร. ค่ะ...มีความสุขในทุก ๆ วันนะคะ

ครับ... P พี่ไก่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

เรียนรู้ที่จะใช้กลไกเหล่านี้อย่าง "รู้ตัว" และมี "สติ" อยู่ตลอดเวลานะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ พี่ดิเรก

พอลล่าไม่ทราบว่าสิ่งที่ทำจะเข้ากับเรื่องนี้หรือเปล่าค่ะ

มีงานทำเยอะเลยค่ะพี่ แต่ยังขอมาอ่านบันทึก และยังโพสต์บันทึกด้วยค่ะ รู้สึกว่าเลิกไม่ได้แล้วค่ะ เคยโดนท่านผอ สั่งห้ามด้วยว่า อย่าเข้าบ่อย ใช้เวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง แต่พอลล่าคิดว่า มันเป็นการเรียนรู้ของพอลล่าที่ตรงจริตอย่างหนึ่งค่ะ อิอิ ..

พี่ดิเรกสบายดีนะคะ

ครับ... P คุณ Vij

ขอบคุณมากครับที่แวะมาแลกเปลี่ยนกันเสมอ...

เป็นกำลังใจในการทำงานกับวันที่ยุ่ง ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P น้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

บางทีการแวะมาเขียนมาอ่านบันทึกเป็นการผ่อนคลายนะครับ...

ทำงานสักพักแล้วก็แว็บมาเขียนมาอ่านแล้วกลับไปทำงานต่อมันก็เพลินดีนะครับ...

เห็นหลายคนก็ทำอย่างนี้เหมือนกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • อ่านแล้วทำให้คิดถึง Flogs
  • เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่า หากจะป้องกันตนเองโดยหันไปหาสิ่งอื่นต้องหันไปแล้วรีบหันกลับมาเผชิญหน้าและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะขณะที่เราตันกับปัญหาที่เราเผชิญ แว็บไปนิดนึง แล้วรีบกลับมาแก้สิ่งที่เราเผชิญ เราอาจจะได้ความคิด ปิ๊งดีๆ แต่ต้องมีเงื่อนไขว่าจะไม่เสียงานด้วย
  • และวิธีที่ใช้สติเพื่อให้ปัญญาเกิด โดยเริ่มต้นที่การตั้งสมาธิ ทำอะไรอย่างมีสมาธิ ก็ช่วยได้ดีค่ะ

ครับ... P  พี่ ใบบุญ

ขอบคุณมากครับที่ช่วยมาอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจมากขึ้นครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท