อาจารย์ยม
อาจารย์ อาจารย์ยม บทบาทนักวิชาการ คือการชี้ทางสว่างให้สังคม นาคสุข

หลักสูตร การวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์


หลักสูตร การวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์ มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากร ให้มีขีดความสามารถในการบริหารจัดการสมัยใหม่ มุ่งผลสัมฤทธิ์ ทำแผนสู่ความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร ได้อย่างมั่นใจ

หลักการและเหตุผล

จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมต่างๆ ของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลกอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนอาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จในอดีต ไม่สามารถการันตีความสำเร็จในปัจจุบันและอนาคตได้ สภาพแวดล้อมทางการบริหารเปลี่ยนแปลง การแข่งขันทางการค้าในตลาดโลกทวีความรุนแรงมากขึ้น บางองค์กรถึงกับยึดหลักว่า แม้แต่กระแสน้ำยังเปลี่ยนแปลง ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมเปลี่ยนเรา ผู้นำ องค์กร ในฐานะ รับผิดชอบในการบริหารและพัฒนากิจการ ส่งเสริมและคุ้มครองผลประโยชน์ของสมาชิกของลูกค้าเป็นสำคัญ จึงต้องปรับตัวให้ทันกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสมาชิกและกลุ่มเป้าหมายผู้มาใช้บริการในธุรกิจรวมทั้งผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาของสหกรณ์ไปสู่เป้าประสงค์ที่ต้องการ

ในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องมีหมั่นทบทวนหลักการบริหารและพัฒนาเชิงกลยุทธ์ มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ นำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรสมรรถนะสูง พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่อเร่งพัฒนาการบริหารจัดการองค์กรให้มีคุณภาพ การดังกล่าวจะสำเร็จไปด้วยดีต้องอาศัยบุคลากรและสมาชิก(ทรัพยากรมนุษย์)เป็นปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนกิจการให้เจริญก้าวหน้า หากบุคลากร(ทรัพยากรมนุษย์)ดังกล่าวมีการพัฒนาภาวะผู้นำ สมรรถนะและความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบอยู่เสมอ สามารถวางแผนเชิงกลยุทธ์และ มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายสูง ก็จะเป็นพลังขับเคลื่อนงานตามแผนยุทธศาสตร์ให้ไปสู่เป้าหมายตามที่กำหนดไว้

ด้วยเหตุผลดังกล่าว หลายองค์กรจึงได้จัดให้มีโครงสัมมนาเชิงปฏิบัติการนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ที่ดีต่อสหกรณ์ ภาวะผู้นำสมัยใหม่ องค์กรสมรรถนะสูง และการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ไปในทิศทางใกล้เคียงกัน เพื่อทบทวนแผนกลยุทธ์ในการบริหาร-พัฒนาองค์กร เพื่อให้สมาชิกและคณะกรรมการดำเนินงานได้มีส่วนร่วมในการระดมสมองพัฒนาองค์กร ค้นหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขกลยุทธ์ ให้มีความเหมาะสม ทันสมัย สอดรับกับสภาวการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อให้องค์กรณ์มี แผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อให้องค์กรสามารถใช้แผนกลยุทธ์บริหารกิจการให้บรรลุเป้าประสงค์ และเพื่อเป็นส่วนเสริมสร้างการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร และกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องมีความคิดสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาของตนเอง สอดรับกับหลักแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักธรรมาภิบาล และหลักการจัดการสมัยใหม่ อันเป็นหลักการพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อ ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ที่ดีต่อองค์กร ภาวะผู้นำสมัยใหม่ องค์กรสมรรถนะสูง และการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ 
  2. เพื่อปรับปรุงแผนกลยุทธ์ในการบริหารและพัฒนากิจการ ให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง เพื่อประโยชน์สูงสุดของมวลสมาชิกและลูกค้าของธุรกิจสหกรณ์ 
  3. เพื่อให้สมาชิกและคณะกรรมการดำเนินงานได้มีร่วมในการระดมสมองพัฒนากิจการ ค้นหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขกลยุทธ์ ให้มีความเหมาะสม ทันสมัย สอดรับกับสภาวการณ์ปัจจุบัน
  4.  เพื่อให้องค์กรมี คณะทำงานด้านพัฒนาระบบบริหาร ส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาองค์กร
  5. เพื่อให้องค์กรสามารถใช้แผนกลยุทธ์บริหารกิจการให้บรรลุเป้าประสงค์ อย่างมีประสิทธิภาพ 
  6. เพื่อเป็นส่วนเสริมสร้างและพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร
  7. เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องมีความคิดสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาของตนเอง บูรณาการให้สอดรับกับหลักแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักธรรมาภิบาล และหลักการจัดการสมัยใหม่ อันเป็นหลักการพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป
  8. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นระหว่าง คณะกรรมการดำเนินงาน ผู้นำทุกระดับ บุคลากรในองค์กร

ระยะเวลาที่ใช้และหลักสูตรโดยย่อ

  1. วันที่หนึ่ง
  • สัมมนาเชิงปฏิบัติการ การวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์
  • การวิเคราะห์องค์กร
  • การคิดอย่างเป็นระบบ
  • องค์กรแห่งการเรียนรู้
  • การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
  • การจัดทำตัวชี้วัดความสำเร็จ
  • การวางแผน และการจัดทำแผนเชิงกลยุทธ์
  • กรณีศึกษา

2.  วันที่ สอง แบ่งกลุ่ม

  • ทบทวนองค์ความรู้
  • ทำแผนกลยุทธ์ และ
  • นำเสนอแผนกลยุทธ์
  • สรุปแผนกลยุทธ์ที่ได้

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ที่ดีต่อองค์กร ภาวะผู้นำสมัยใหม่ องค์กรสมรรถนะสูง และการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์
  2. องค์กรมีการปรับปรุงแผนกลยุทธ์ในการบริหารและพัฒนากิจการ ให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง เพื่อประโยชน์สูงสุดของมวลสมาชิกและลูกค้าของธุรกิจสหกรณ์
  3. สมาชิกและคณะกรรมการดำเนินงานได้มีร่วมในการระดมสมองพัฒนากิจการ ค้นหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขกลยุทธ์ ให้มีความเหมาะสม ทันสมัย สอดรับกับสภาวการณ์ปัจจุบัน
  4. องค์กรมี คณะทำงานด้านพัฒนาระบบบริหาร ส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาองค์กร
  5. องค์กรสามารถใช้แผนกลยุทธ์บริหารกิจการให้บรรลุเป้าประสงค์ อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. องค์กรเป็นส่วนเสริมสร้างและพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร
  7. บุคลากรได้รับการกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องมีความคิดสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาของตนเอง บูรณาการให้สอดรับกับหลักแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักธรรมาภิบาล และหลักการจัดการสมัยใหม่ อันเป็นหลักการพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป
  8. ความสัมพันธ์ของบุคลากรในองค์กรที่ดียิ่งขึ้นระหว่าง คณะกรรมการดำเนินงาน ผู้นำทุกระดับ บุคลากรในองค์กร
หมายเลขบันทึก: 304659เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สถาบันพิทยาลงกรณและวิชาการ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ยม นาคสุข เป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติไปบรรยายให้ความรู้เรื่อง "กลการพัฒนาทักษะผู้นำ" ในโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการสหกรณ์ การสร้างความเข้มแข็งกองทุนชุมชน(สหกรณ์) จัดโดย ชมรมสหกรณ์จังหวัดตาก ณ โรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซด์ อำเภอเมือง จังหวัดตาก

 

สถาบันพิทยาลงกรณ เป็นหน่วยงานหลักของ สันนิบาตสหกรณ์ แห่งประเทศไทย  ในการทำหน้าที่หลักสองประการ คือ การบริหารการพัฒนาฝึกอบรม บุคลากรในขบวนการสหกรณ์ ทั้งประเทศ  และการบริหารและพัฒนางานด้านวิชาการ เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารและพัฒนา คนและระบบการบริหารสหกรณ์

การมีโอกาสไปบรรยายที่ จ.ตาก นี้เพราะ สถาบันพิทยาลงกรณ ได้แนะนำผมให้กับทางประธานชมรมผู้จัดการสหกรณ์ จ.ตาก ได้รู้จัก  โครงการสัมมนาครั้งนี้มีองค์การ การปกครองส่วนท้องถิ่น(อบจ.) ให้การสนับสนุนในการพัฒนาคนในท้องถิ่น การพัฒนาสหกรณ์ ในท้องถิ่น ผ่านประธานชมรมผู้จัดการสหกรณ์ จ.ตาก นับเป็นความร่วมมือที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่น  ที่สำคัญคือ ผมเองได้รับเกียรติจากท่านประธานฯ ณรงค์ ในการคัดเลือกให้เป็นวิทยากร รับเชิญในงานนี้ ขอขอบคุณไปถึงคุณณรงค์ ที่ จ.ตาก ด้วยครับ

นับว่าโชคดีสำหรับผม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการนี้ เพราะ ผมได้เกียรติเป็นอาจารย์สอนทั้งที่องค์กรปกครองท้องถิ่น และ พิทยาลงกรณ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ อปจ. ปอต. บางรายเป็นศิษย์ที่เคยเรียนกับผม  ก็ให้การดูแลที่ดี

ผมประทับใจหลาย ๆ ท่าน เช่น คุณณรงค์ ประธานชมรมฯ และผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด ได้ให้การต้อนรับและดูแล เป็นอย่างดีที่สุด ประทับใจความตั้งใจของ ผู้จัดการและคณะกรรมการอีกหลายสหกรณ์ ที่มีส่วนร่วมในการสัมมนาครั้งนี้ 

ผมได้ส่ง ซีดี ที่ใช้ประกอบการสอน ที่หลาย ๆ ท่านขอไว้ ส่งไปให้ทางไปรษณีย์ ผ่านประธานชมรมผู้จัดการสหกรณ์ จ.ตาก 100 แผ่น  ตั้งใจให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่สนใจเป็นวิทยาทานและธรรมทาน เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่า วันที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสพบปะ และพูดถึงในแง่มุมหล้กการที่ดี เป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน ประเทชาติของเรา

ขอบใจผู้ประสานงาน คุณณัดชา คุณประทิน คุณเกรียงไกร สถาบันพิทยาลงกรณ ประธานและคณะกรรมการดำเนินการ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  ที่ได้ให้เกียรติ แนะนำผมให้ได้มีโอกาสพบปะคนดี ๆ หลายคน โดยเฉพาะ คุณณรงค์ และทีมงาน นายก อปจ. และรองนายก อปจ. สหกรณ์จังหวัดตากฯ  ทำให้ผมได้มีโอกาสใช้ความรู้ ปัญญา ศีล สมาธิ ในการทำคุณประโยชน์ แก่สังคม

ขอคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ช่วยอำนวยพรให้ความดีที่ท่านทำนี้ เป็นบุญส่งผล ถึงท่านพิทยาลงกรณ เจ้าหน้าที่ทุกคน คณะผู้บริหาร สันนิบาตสหกรณ์ฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน จงเจริญด้วยศีล สมาธิ สติ ปัญญา แข็งแรงท้ังกายและใจ หล่อ รวย สวยดี มีอายุยืนยาวกันทั่วหน้า ครับ

สวัสดี จาก อาจารย์ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท