ประสบการณ์อันหลากหลาย


ข้าพเจ้าดีใจมากที่มีโอกาสได้มาสัมผัสกับชาวบ้านต่างภาษา ได้รู้การใช้ชีวิตของพวกเขา

         ข้าพเจ้าได้เข้ามาทำงานภายโรงพยาบาลซานคามิลโลแห่งนี้  เป็นระยะเวลา  10  ปีแล้ว  ด้วยตำแหน่งเล็กๆ  ในโรงพยาบาล  คือ  เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด  ข้าพเจ้าดีใจมากที่ได้เข้ามาทำงานอยู่ที่นี่  เพราะว่าทุกคนให้ความเป็นกันเองเหมือนพี่น้อง 

         สิ่งที่ข้าพเจ้ารู้สึกภาคภูมิใจมาก  ก็คือ  ได้มีส่วนร่วมในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ร่วมกับคณะผู้บริหาร  แพทย์  พยาบาล  และเจ้าหน้าที่แผนกอื่นๆ  ทุกคนให้ความเป็นกันเองมาก  งานบางอย่างที่ข้าพเจ้าไม่รู้  พวกเขาก็จะสอนให้ข้าพเจ้าได้รู้  และเป็นงานในส่วนที่ข้าพเจ้าพอจะทำได้  เช่น  ไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่  จ.พังงา  ก็จะสอนให้ข้าพเจ้านับยา  อ่านชื่อยาต่างๆ  ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน  จากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ  มีผู้คนเสียชีวิตก็มาก  บาดเจ็บและไม่มีที่อยู่อาศัยก็เยอะ  น่าสงสารมาก  แต่บ้างครั้งข้าพเจ้าก็ฟังภาษาชาวบ้านไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปดูสถานที่ต่างๆ  ที่ข้าพเจ้าไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ไป 

         นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังมีโอกาสได้ไปออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในเขตตะเข็บชายแดนพม่าที่  ทิไล่ป้า  จ.กาญจนบุรี  แต่หนทางไม่ค่อยจะสะดวกสบายเท่าไหร่  แต่ก็ยังดีกว่าสมัยก่อนที่ต้องเดินเท้าเข้าไป  ถนนหนทางลำบากต้องขึ้นเขา  ลงห้วยตลอดกว่าจะถึงหมู่บ้าน  แต่ข้าพเจ้าก็รู้สึกสนุกดี  พอขบวนรถของโรงพยาบาลเข้าไปถึง  ข้าพเจ้าเห็นพวกชาวบ้านมาต้อนรับเป็นอย่างดี  จนข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจ  แต่ก็ฟังภาษาพูดของเขาไม่ออก  ต้องค่อยๆ  ฟัง  ค่อยๆ  แปล  ถึงจะรู้เรื่อง  เด็กๆ  ก็จะมาคอยดู  คอยพูดกับพวกเราด้วย  เวลาที่ข้าพเจ้าลงไปอาบน้ำที่ลำธาร  เด็กๆ  จะตามไปด้วย  เมื่อพวกเราอาบน้ำก็จะขัดเนื้อขัดตัวให้พวกเขาดู  และสอนว่าให้อาบน้ำเป็นประจำจะได้สวยๆ  เด็กๆ  หัวเราะชอบใจใหญ่  อีกหน้าที่หนึ่งที่ข้าพเจ้าได้รับคือช่วยกันทำอาหาร  ระหว่างที่ทำเด็กๆ  ก็จะมาดูเหมือนกับอยากรู้อยากเห็นทุกอย่าง  ข้าพเจ้าดีใจมากที่มีโอกาสได้มาสัมผัสกับชาวบ้านต่างภาษา  ได้รู้การใช้ชีวิตของพวกเขา 

         และที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปออกหน่วยอีกที่หนึ่งคือ  จ.เชียงราย  การเดินทางไม่ค่อยลำบากเท่ากาญจนบุรี  แต่ระยะทางก็ไกลเหมือนกัน  เวลาจะเดินทางไปหาหมอก็ลำบาก  ถ้าลงเขามาก็ถูกตำรวจจับเพราะไม่มีบัตรต่างด้าว  เพราะว่าพวกเขาเป็นชาวกะเหรี่ยงทำนาบนไหล่เขา  แต่ข้าวที่พวกเขาเอามาเลี้ยงนั้นอร่อยมาก  ข้าพเจ้ารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกระดับ  ทุกแผนก  ซึ่งทุกวันนี้ข้าพเจ้ามีความดีใจ  ประทับใจ  ภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ามาทำงานอยู่ในโรงพยาบาลซานคามิลโลแห่งนี้

 

                                                                      คุณสมพร              ชื่นอารมย์

                                                                     เจ้าหน้าที่แผนกทำความสะอาด

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 304093เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ คุณสมพร
  • แวะมาให้กำลังใจ
  • คนทุก ๆ คนมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรแล้วภูมิใจได้ ทำความดีต่อไปนะเป็นกำลังใจให้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท