ข้าวหมูแดง


ญาติคนไข้บอกว่า ถ้ากลับบ้านแล้วจะกลับมาใหม่ เพราะจะเอาเห็ดมาฝากแม่บ้าน และจะไม่ลืมโรงพยาบาล และพี่คนแจกอาหารที่คอยให้กำลังใจ พูดคุยอยู่เป็นประจำทุกมื้อ และก็แผนกทำความสะอาดด้วย

 

         ข้าพเจ้าได้พบกับคนไข้รายหนึ่ง  มาด้วยอาการไอทำให้ปอดฉีก  มาครั้งแรกนอนที่  Ward 1  ห้อง  122  พอเวลาเอาอาหารไปแจก  ข้าพเจ้าจะพบคนไข้นั่งไอมากจนนอนไม่ได้  ต้องนั่งงอตัวตลอด  คนไข้รักษาตัวอยู่หลายวันก็ย้ายเข้า  ICU  เพราะเจาะปอดแล้วก็ทานอาหารปั่น 

         พอคนไข้ทานอาหารได้  ก็อยากกินข้าวหมูแดง  ซึ่งทางโรงครัวไม่มีเมนูในวันนั้น  ข้าพเจ้าจึงไปซื้อข้าวหมูแดงมาให้  คนไข้มีสีหน้าดีใจมาก  และขอบใจ  พอคนไข้ย้ายออกจาก  ICU  ไปอยู่  Ward 2  ห้อง  216  เตียง  2  พยาบาลได้เบิกอาหารธรรมดาอยู่หลายวัน  พอคนไข้เห็นคนแจกอาหาร  คนไข้บอกขอเปลี่ยนเป็นอาหารอ่อนได้ไหม  เพราะกินอาหารธรรมดาทำให้ไม่ย่อย  ข้าพเจ้าจึงบอกว่าจะสอบถามพยาบาลให้ก่อนนะคะ  พอสอบถามพยาบาลว่าคนไข้ชื่อนายสน  พรหมเวท  ขออาหารอ่อนเพราะกินอาหารธรรมดาแล้วไม่ย่อย  พยาบาลก็บอกว่าได้  ข้าพเจ้าจึงมาบอกคนไข้ว่าเดี๋ยวเปลี่ยนอาหารอ่อนมาให้  พอเอาอาหารอ่อนมาให้  คนไข้ดีใจและขอบใจข้าพเจ้า  ข้าพเจ้าจึงบอกกับคนไข้ว่า  ถ้าอยากทานอาหารธรรมดาก็บอกพี่มา  พี่จะเปลี่ยนมาให้ 

         พอข้าพเจ้าเข้าไปแจกอาหาร  ข้าพเจ้าก็จะถามว่าวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง  คนไข้ก็จะยิ้ม  แล้วบอกว่า  ดีขึ้นแล้ว  แล้วก็จะกลับบ้านได้แล้ว  เพราะมานอนรักษาตัวอยู่เป็นเวลา  3  เดือน  ญาติคนไข้บอกว่า  ถ้ากลับบ้านแล้วจะกลับมาใหม่  เพราะจะเอาเห็ดมาฝากแม่บ้าน  และจะไม่ลืมโรงพยาบาล  และพี่คนแจกอาหารที่คอยให้กำลังใจ  พูดคุยอยู่เป็นประจำทุกมื้อ  และก็แผนกทำความสะอาดด้วย

 

 

                                                                           คุณดวงเดือน        บัวนาค

                                                                           เจ้าหน้าที่แผนกโภชนาการ

 

 

หมายเลขบันทึก: 304086เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท