วิถีแห่งตน...วิถีแห่งใจ


..."ในรอยวิถีนี้...การดำรงอยู่ ...ก็เพียงเพื่อรักษาสุขภาพกาย-สุขภาพใจของตน ให้แข็งแรงสมบูรณ์...เผื่อวันหนึ่งผู้ผ่านมาในรอยวิถีแห่งนี้...จะได้ซึมซับ รับเอาพลังแห่งใจที่ฉันพอจะมี...ไปต่อเติมสูบฉีดพลังใจให้ก้าวเดินต่อ ไหว"...

"ฉัน...เป็นเพียงผู้ย่างก้าว...เพียงก้าวหนึ่ง...บนรอยวิถี"...บางครั้ง ฉันเพียงหลับตาลงเบา ๆ เพราะไม่อยากเห็นในสิ่งที่ทำให้(ใจ)ฉันหม่นหมอง...ฉันแกล้งหนวก...เพราะเสียงนั้นหาได้ไพเราะอย่างที่(ใจ)ฉันอยากจะรับฟัง...ฉันเพียงหยุดกลั้นหายใจแค่ครู่...เพราะกลิ่นนั้นช่างเน่าเหม็น ไม่หอมหวนอย่าง(ใจ)ฉันอยากดม...ฉันเพียงไม่พูดบ้าง...เพราะไม่อยากให้ถ้อยวจีหยาบคายนั้น ไปกระทบกระเทือน(ใจ)ใครเขา...ฉันเพียงหยุดเสพรสจัดจ้าน...เพราะมันร้อน จนทำให้(ใจ)ฉันกระวนกระวาย...ฉันเพียงนั่งพักกายลงตรงนี้...เพราะไม่อยากทำให้(ใจ)ฉันเหนื่อยและล้าจนเกินไป...ซึ่งมันอาจทำให้ฉันหมดลมหายใจตรงหน้านี้...

   

สิ่งที่กล่าวไว้ในเบื้องต้น...เพียงต้องการสื่อให้ทราบว่า...การแสดงพฤติกรรมของมนุษย์นั้น เกิดจาก "ใจ" เป็นตัวกำหนด...ตัวกิเลส ตัณหา นำมาซึ่งความทุกข์นั้น...ย่อมเกิดจากผัสสะ ที่มี "ใจ" เป็นผู้นำพา...นำพาแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรม...ในลักษณะของพฤติกรรม...จึงไม่แปลกอะไรกับคำกล่าวที่ว่า..."ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว"...ทุกคนรู้...แต่ก็ยังปล่อยให้ใจหลุดรอยหลงทิศทาง เคว้งคว้างในทางสายเปลี่ยว...ปราศจากการกำกับ...จึงนำพาใจให้เตลิดติดบ่วงแห่งความทุกข์ตรมนั้น..."ฉัน...เป็นเพียงผู้ย่างก้าว...เพียงก้าวหนึ่งบนรอยวิถี"...ฉันเห็นสิ่งไม่ดีมามากมาย...ฉันยอมให้อภัยใจคนที่หลงผิด...ถึงแม้ใจดวงนั้น จะไร้ซึ่งสำนึก...ฉันก็ยอม...ยอมให้อภัย...เพราะแท้จริงแล้ว "ความพยาบาท" คือความทุกข์...ใครล่ะทุกข์...ก็ผู้ผูกใจพยาบาท ผูกใจเจ็บ ผู้หลงใจไปพยาบาทนั่นล่ะทุกข์..."ใช่ใคร"...ผู้ไม่อยากทุกข์...จึงควรหมั่นรักษาผัสสะ 6 ของตนให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ...ถามว่าสะอาดบริสุทธิ์ขนาดไหน...จึงจะเรียกว่าบริสุทธิ์ที่แท้จริง...สำหรับฉันแล้ว ความบริสุทธิ์ คือการไม่นำพากาย-ใจ เข้าไปสัมผัส เพ่งมอง สูดดม ลิ้มรส หรือรับฟัง ในสิ่งที่ทำให้กายตน-ใจตน ต้องสกปรก หม่นหมอง...เท่านี้ก็ถือว่าสะอาดบริสุทธิ์แห่งใจตนแล้ว


รอยวิถีที่ฉันเดิน...และพยายามเดิน...เพื่อให้เกิดความสมดุลแห่งผัสสะ 6 "ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ" รวมเป็น "ตัวตน" อันเป็นที่บรรจุของจิตวิญญาแห่งตน..."ในรอยวิถีนี้...การดำรงอยู่...ก็เพียงเพื่อรักษาสุขภาพกาย-สุขภาพใจของตน ให้แข็งแรงสมบูรณ์...เผื่อวันหนึ่งผู้ผ่านมาในรอยวิถีแห่งนี้...จะได้ซึมซับรับเอาพลังแห่งกำลังใจ...ที่ฉันพอจะมี...ไปต่อเติมสูบฉีดพลังใจให้ก้าวเดินต่อไหว"...ห้วงหนึ่งของความคิดที่ว่า "การเติมพลังให้กัน ด้วยการให้กำลังใจ" แด่เพื่อนมนุษย์นั้น...ย่อมมีค่ามากมายกว่าการ "เมินเฉย"...ขณะที่การ "เมินเฉย" ก็ยังมีค่ามากมายกว่าการ "ผลักใส"...เราจึงไม่ควรละเลยการให้กำลังใจกัน

หมายเลขบันทึก: 304059เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 03:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)

ฉันคนหนึ่งเป็นผู้ให้และผู้รับ

คอยกำกับน้ำใจให้รินไหล

ค่อยๆรินหลั่งรดหมดจดใจ

กำลังใจมอบไว้แด่เพื่อนยา...

คุณหนานเกียรติไวปานว๊อก อิๆๆๆ ลงบันทึกปุ๊บก็เข้ามาปั๊บ...แล้วก็วิ่งไปนอนหลับปุ๋ย...

พี่อ้อยเล็กคนสวย...ตื่นไวจังเลย...น้องสาวกำลังจะเข้านอนแล้วจ้า...เห็นแล้วจ้า...ในหลาย ๆ บันทึก...เห็นว่าพี่สาว คอยให้กำลังใจใครบางคนอยู่...ซึ้งใจค่ะซึ้งใจ...ไม่ผิดหวังที่ใช้ใจเปิดตามองพี่อ้อยเล็กตลอดเวลา...รักนะ จุุ๊ฟฟฟ

หลับฝันดีนะน้องที่น่ารัก

พี่ฝากรักฝากใจไปตามสาย

สายแห่งใจไซเบอร์ที่เราเจอ

อย่าละเมอหลับฝันดีทุกวี่วัน....

ฝากกลอนมากล่อมครูยะลาคนสวย..เป็นกำลังใจให้ทุกวันเลยล่ะ....

สวัสดีครับ..ตามยัยอ้อยเล็กเพื่อนรักมา เเหมปล่อยให้เราคุยอยู่คนเดียว..เอากาแฟมาให้นะ...แต่อย่าทานมากไม่ดีนะครับ

น้องครูยะลาคนสวยจะเข้านอนแล้วท่านอาจารย์กู้เกียรติเอาน้ำส้มมาฝากทั้ง 2 คนเลยดีกว่ากาแฟนะ...

เติมกำลังใจให้กัน..

แต้มฝันอันสดใส..

นั่นคือวิถีแห่งเรา..

  • สวัสดีค่ะ น้องVij
  • มาทักทายเยี่ยมเยือนน้องสาวที่น่ารักค่ะ
  • "วิถีแห่งตน  วิถีแห่งคน  มักโน้มเอียงลุ่มหลงในสิ่งที่
    กระทบสัมผัส  ยามใดที่เราควบคุมใจได้  ในการระมัดระวัง
    ไม่เผลอใจ  เราจะไม่เผลอกาย   ชัยชนะจะเป็นของเราค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • การเรียนรู้และอยู่อย่างรู้เท่าทันวิถีแห่งตน
  • ด้วยการมีสติและไม่ประมาท
  • ขอขอบพระคุณข้อคิดเตือนใจค่ะ

เข้ามาพบค่ะ

ไม่เมินเฉย และไม่ผลักใส

เพราะสิ่งดีๆ

จึงประทับใจ

สวัสดีอีกหลาย ๆ สำหรับพี่สาวอ้อยเล็กคนสวย...ความห่วงไยมาตามสายใจแห่งไซเบอร์...อุ่นค่ะอุ่น อบอุ่นมีพลัง...หลับใหลไปเพิ่งตื่นมา เสียดายไม่ได้ฝันถึง...แต่ไม่เป็นไรเพราะอยู่ในใจทุกวัน อิๆๆๆ

สวัสดีค่ะ "อ.กู้เกียรติ" โอ้!! หูตาที่พร่ามัว พรันสว่างไสวขึ้น...ด้วยกลิ่นกาแฟ ขอบพระคุณมากค่ะ...Vij ไม่ดื่มมากค่ะ...แค่ไม่ดื่มเลย อิๆๆๆ...เพราะดื่มแล้วมันไปทำปฏิกิริยากับร่างกายให้เกิดอาการผิดปกติ (เฉพาะ Vij ค่ะ) แต่ขอบพระคุณในน้ำใจ...ยังคงชื่นชมกลิ่นหอมหวลของกาแฟค่ะ

เหมือนจะเคยได้ยินว่า จิตแจ่มใสอยู่ที่กายที่สมบูรณ์(สงสัยอยู่เฉพาะคนอ้วน ฮ่าๆๆ)

ส้มช่างสด...คั้นแบบสด ๆ ได้น้ำส้มรสอร่อย...อื่อ!! ดื่มแล้วชื่นใจค่ะ แม้การดื่มด่ำรสชาติครั้งนี้เป็นแค่นามธรรมที่ผสมความรู้สึก...แต่ก็แปลกที่ทำให้เราอิ่มในน้ำใจ มิรู้ลืม...มีความสุขในทุก ๆ วันนะคะ คุณสาว "อ้อยเล็" คนสวย...

ใจ + สติ รวมเป็นหนึ่งได้เมื่อใด..เมื่อนั้น บังเกิดเป็นความใสกระจ่างแจ้งในปัญญาญาณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สาว คุณครู ป.1

เติมกำลังใจให้กัน..

แต้มฝันอันสดใส..

นั่นคือวิถีแห่งเรา..

ใช่ค่ะ..."นั่นคือวิถีแห่งเรา"...ดูแลสุขภาพนะคะ กาย-ใจ-จิตวิญญาณ

สวัสดีค่ะ...พี่สาวคนดี "ธรรมทิพย์" หากตนรู้ตนและตั้งมั่นในสติปัญญาแล้วไซร้...ชัยชนะเป็นของเราเสมอค่ะพี่สาว

ขอบพระคุณมากค่ะ...

รอยวิถีพุทธ คือการทำกรรมดี ปฏิเสธความชั่ว และทำจิตใจให้แผ้วผ่อง

คุณ vij กำลังสัมผัสปฏิบัติตามบนรอยเดินนั้นด้วยจิตที่บริสุทธิ์ทุกขณะจิตอยู่แล้วครับ

รอยวิถีพุทธ คือการทำกรรมดี ปฏิเสธความชั่ว และทำจิตใจให้แผ้วผ่อง
คุณ vij กำลังสัมผัสปฏิบัติตามบนรอยเดินนั้นด้วยจิตที่บริสุทธิ์ทุกขณะจิตอยู่แล้วครับ

ขอบพระคุณมากค่ะ พี่คิม...การเรียนรู้อยู่อย่างเท่าทัน...กำกับใจไว้ด้วยสติปัญญา...ย่อมพานพบกับความสุขจริงแท้ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ พี่ณัฐรดา...มองเห็นด้วยใจค่ะว่าพี่ไม่เมินเฉย และไม่ผลักใส ผู้ทุกข์ท้อในทางเดิน...การห่วงเพื่อนร่วมทางเดินนั้นน่าสรรเสริญยิ่ง...แต่อย่าน้อมนำห่วงนั้นมารัดใจตนให้ต้องทุกข์เพราะห่วงหา...ทุกสรรพสิ่งย่อมเป็นไปตามกรรม...ไม่ได้ใจดำแต่นั้นคือความจริง...สติเท่านั้นที่จะยับยั้งใจคน...เราผู้ห่างไกลได้แค่ส่งกำลังใจให้เขา...ได้ตื่นขึ้นมามองตนอีกครา..."ครูซ่อมคน"...

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณ Phornphon...สาธุค่ะ

...การแสดงพฤติกรรมของมนุษย์นั้น เกิดจาก "ใจ" เป็นตัวกำหนด...ตัวกิเลส ตัณหา นำมาซึ่งความทุกข์นั้น...ย่อมเกิดจากผัสสะ ที่มี "ใจ" เป็นผู้นำพา...นำพาแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรม...ในลักษณะของพฤติกรรม...จึงไม่แปลกอะไรกับคำกล่าวที่ว่า..."ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว"...

....

เป็นข้อคิดที่นำไปคิดระหว่างทางกลับบ้านวันนี้ ครับ

ขอบพระคุณ คุณ Vij 8iy[

สวัสดีค่ะ คุณ "ขจิต"..."จิตแจ่มใสอยู่ที่กายที่สมบูรณ์(สงสัยอยู่เฉพาะคนอ้วน ฮ่าๆๆ)" ต้องเปลี่ยนค่ะ..."ขจิต แจ่มใสอยู่ที่ร่างกายที่เริ่มอ้วนท้วน และสมบูรณ์" ค่ะ ฮ่าๆๆๆ สบายดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณ "สุวัฒน์ กอไพศาล" ยินดียิ่งที่ท่านกรุณาแวะเวียนมา...ดั่งท่านกล่าว "รอยวิถีพุทธ คือการทำกรรมดี ปฏิเสธความชั่ว และทำจิตใจให้แผ้วผ่อง"

ขอบพระคุณมากค่ะพี่นงนาท...จริงแท้ค่ะ..."ใจ + สติ รวมเป็นหนึ่งได้เมื่อใด..เมื่อนั้น บังเกิดเป็นความใสกระจ่างแจ้งในปัญญาญาณค่ะ" มีความสุขทุกวันของชีวิตนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ...คุณ "แสงแห่งความดี"...ระหว่างทางกลับบ้าน...เดินทางโดยปลอดภัยนะคะ สุขกายสบายใจในทุกวันของชีวิตค่ะ

ถามว่าสะอาดบริสุทธิ์ขนาดไหน...จึงจะเรียกว่าบริสุทธิ์ที่แท้จริง...สำหรับฉันแล้ว ความบริสุทธิ์ คือการไม่นำพากาย-ใจ เข้าไปสัมผัส เพ่งมอง สูดดม ลิ้มรส หรือรับฟัง ในสิ่งที่ทำให้กายตน-ใจตน ต้องสกปรก หม่นหมอง...เท่านี้ก็ถือว่าสะอาดบริสุทธิ์แห่งใจตนแล้ว

สำหรับธรรมฐิต......คือการนำพากาย-ใจ เข้าไปสัมผัส เพ่งมอง สูดดม ลิ้มรส หรือรับฟัง ในสิ่งที่ทำให้กายตน-ใจตน ต้องสกปรก หม่นหมอง...แต่ทว่าสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถมาแปดเปื้อนกายใจเราได้  นั่นแหละเรียกว่าบริสุทธิ์ที่แท้จริง...

สาธุกับบันทึกดีๆขอรับอาจารย์

  • ครู ทอ. ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ให้คุณVij ครับ
  • กำลังใจสำคัญกว่ากำลังกาย...

สวัสดีครับ Vij

  • หลานม่อนมาเยี่ยมให้กำลังใจครับ
  • ใจเป็นนาย  วิธีคิดจึงเป็นจุดเริ่มต้น
  • ของความผิดชอบชั่วดี

วิถีแห่งตน...วิถีแห่งใจ...วิถีแห่งธรรม...

ขอบคุณครับผม...

  • ใจเป็นนาย...จ่ายค่าแรงให้...กาย...เดือนเท่าไหร่น้อ.....^^
  • เป็นกำลังใจให้..ใจ และกายให้เข้มแข็งครับ

วันนี้เข้ามาช้าไปนิดแต่ก็ได้ข้อคิดสกิดใจ ว่ากำลังใจสำคัญ กว่าสิ่งอื่นใด เฉยเมยก็ยังดีกว่าผลักไส...ขอบคุณที่คุณหนูvij ไปเติมใจให้ป้าเหมียวไม่ขาดกำลังใจทุกบันทึกที่แสนธรรมดาของป้าเหมียวที่อาจารย์vij ก็ยังชื่นชมให้กำลังใจ นี่หล่ะถึงได้มีคำพูดว่า การกระทำเสียงดังกว่าคำพูด...คม..ม่ะคะ

มาให้กำลังใจน้องวิจิตราคะ  และก็มาให้กำลังใจน้องเช่นกัน  ใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าว และเฉยเมย ดีกว่าผลักไส รักกันไว้ดีกว่าเกลียดกัน หรือเหยียดกันคะ

การให้กำลังใจ เป็นพลังได้ สามารถต่อสู้ชีวิตได้ เพราะมีกำลัง และพลังใจ พลังกายคะ

เข้ามาอ่านด้วยความชื่นชมในงานเขียนคะ

วิชาพฤติกรรมศาสตร์ชอบมากๆคะ

สวัสดีครับอาจารย์ แวะมาทักทายครับ

วันนี้พาเฌวาไปส่งโรงเรียน จิตตกเลยครับ เมื่อเย็นไปรับ เฌวาแจ่มใส ไม่หงอยและซึม ค่อยยังชั่วหน่อย...

ตามมาชวนไปเยี่ยมครับ

เฌวาไปโรงเรียน

  • วิถีแห่งตน...วิถีแห่งใจ
  • มาให้กำลังใจกันและกันตลอดไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

กราบนมัสการค่ะ...หลวงพี่ สาธุ ก้มกราบลง 3 ครั้ง เจ้าค่ะ...

ขอบพระคุณมากค่ะ อ.ทอ "กำลังใจสำคัญกว่ากำลังกาย" ค่ะ...มีกำลังใจ...ย่อมก่อเกิดกำลังกาย...ใจสุข กายสุขสมบูรณ์ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์ และหลานหม่อน..."ใจเป็นนาย วิธีคิดจึงเป็นจุดเริ่มต้น...ของความผิดชอบชั่วดี"

สวัสดีค่ะ..."Mr.Direct"

ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับการต่อยอด...ใช่ค่ะ "วิถีแห่งตน...วิถีแห่งใจ...วิถีแห่งธรรม..."

แวะมาเยี่ยมครูยะลาคนสวยพรุ่งนี้วันหยุดแล้ว

สวัสดีค่ะ...ท่าน "เกษตรฯ"

ฮ่าๆๆๆ "ใจเป็นนาย...จ่ายค่าแรงให้...กาย...เดือนเท่าไหร่น้อ..." บ้านนี้ไม่จ่ายค่าจ้างเป็นเงินเป็นทองหรอกค่ะ ไม่เอาค่ะ ไม่พูดเรื่องเงินหยาบคายค่ะ...รับไม่ด้ายยยยย รับค่ะได้ค่ะ...บอกแล้วไงเงินตอนไปมีเท่าไร กลับมาก็ต้องเหลือเท่าเดิม..."ใจ จ้าง กาย...ก็ต้องให้ค่าตอบแทนเป็นใจสิคะ จะเป็นอื่นไปได้ไงท่านพี่ล่ะก้อ...แน่ะ ๆ " ท่านเกษตรฯ ไปแอบแซว Vij ไว้บ้านใคร Vij เป็นนกรู้น้าาาา (ฝากไว้ก่อนนะคะ) เดี๋ยวเอาคืนค่ะ...อิๆๆๆ

ขอบพระคุณมากค่ะ ดูแลสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณป้าเหมียว

โอ้ย ๆๆๆๆ !!! เจ็บ หนูเจ้บเจ็บ...อะไรคม ๆ มาปาดใจหนูเนี่ยะ...อ้อ!! รู้แล้ว คำคมของป้าเหมียวนี่เอง..."การกระทำเสียงดังกว่าคำพูด...คม..ม่ะคะ" คมค่ะ คมมาก ๆ...รักษาสุขภาพนะคะ...คิดถึงค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบพระคุณพี่สุค่ะ..."กำลังใจ+กำลังกาย" ค่ะ...มีกำลังใจ...ย่อมก่อเกิดกำลังกาย...ใจสุข...กายสุขสมบูรณ์ค่ะ

ขอบพระคุณคุณ เมธินี มากค่ะ...สนใจและชื่นชอบศาสตร์เดียวกันค่ะ...ศึกษาได้ตลอดเวลาและตลอดชีวิตค่ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาขอบคุณค่ะที่ไปเยี่ยมกัน

ที่บ้านฝนตกเหมือนกันค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณ หนานเกียรติ เข้าไปทิ้งรอยไว้แล้วค่ะ...พ่อแม่เป็นห่วงลูกแต่อย่าถึงกับจับ จิตตกนะคะ เรื่องงอแงติดพ่อแม่เป็นเรื่องปกติคะ...ไว้ Vij มีลูกแล้วจะไปปรึกษาคุณหนานเกียรติอีกทีนะคะ...แฮ่ๆๆๆ...แต่ตอนนี้ต้องหาไอ้ตัวอย่างว่าให้เจอก่อนค่ะ (ฮา)

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณ ชาดา ~natadee น่าตาดีกันทั้งแก็งเลยค่ะ...มีความสุขทุก ๆ วันนะคะ

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบกันที่นี่นะคะ

?? << ทายใจ @ จากไอศกรีม>>??

ขอบพระคุณมากค่ะพี่ณัฐรดา...ดอกไม้ฝีมือพี่วาดสวยมากค่ะ...ดูแลสุขภาพเช่นกันค่ะ

อ้าว!! กระโดดข้ามลุงมหาที่รักไปได้งัย...ลุงมหาอยู่ในดงสาวสาว อิๆๆๆ...หรือหนูตาลายก้อไม่รู้...พรุ้งนี้วันหยุดแล้ว...ลุงมหาพักผ่อนกับครอบครัว...มีความสุขกับชีวิตทุกวันนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีและยินดีที่ได้รู้จักค่ะ...คุณปลายฟ้า แวะเข้าไปลิ้มลองรสชาติไอศกรีมมาแล้วค่ะ แฮ่ๆๆ เข้าไปทายใจแบบว่าชอบหมดเลยทุกรสค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะ

กุหล๊าบกุหลาบค่ะน้องสาวครูยะลาคนสวย..เอามาฝากอีกรอบนะ...เด็ดจากเว็บเพื่อนมา..พี่เขาปลูกไว้เยอะ..

สวัสดีค่ะ คุณ Vij

- นอนดึกจังเลยค่ะ

- ตอนนี้สังคมเปลี่ยนไป พ่อแม่ต้องการให้ลูกได้ ลูกเป็นในสิ่งที่พ่อแม่หวัง

- ไม่ใช่ความต้องการของเด็กโดยแท้จริง

- เราก็รู้ว่าพ่อแม่หวังดี

- ตอนนี้เพชรน้อยก็เป็นเช่นกัน บางครั้งต้องกลับมาสอนให้ลูกเป็นคนดี แทนการเป็นคนเก่ง ค่ะ

  • สวัสดียามเช้าค่ะ น้องVij
  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ
    จิตที่นิ่งสงบ  ไม่ผลักไม่ดูด วางอุเบกขาได้
    ย่อมเป็นสภาวะที่ยิ่งใหญ่
  • ขอบคุณที่หมั่นไปเยี่ยมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
  • สุข  สดชื่น สมหวัง  ในระหว่างทางเดินของชีวิตนะคะ

สวัสดีวันเสาร์ครับ

ก๊อกๆๆๆ..คนสวยๆบ้านเนี่ยอยู่ไม๊คะ..มีคนคิดถึงล่ะ

  • มาแวะเยี่ยมเยียน
  • แวะให้กำลังใจ
  • ขอให้สุขภาพกาย ใจ แข็งแรง มีสุข สดชื่นแจ่มใสครับ

พี่สาวอ้อยเล็กคนสวย...กุหล๊าบกุหลาบของพี่สีส้วยสวยค่ะ...ช้อบชอบ แต่เอ!! ดมแล้วจะโดนผึ้งต่อยไหมค่ะ...เห็นไต่ยั๊ยเยียะเลย อย่างนี้ใช่ไหมค่ะที่เขาเรียกว่า "ดอกไม้งามย่อมมีหมู่ภุมรีดอมดม" อิๆๆๆ สีสวยจริงจริ้ง ขอบพระคุณมากค่ะ สดชื่น ๆ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้อย

นำประสบการณ์ที่พานพบ...เก็บเกี่ยวสิ่งดี ๆ ไว้สอนลูก...จริงแท้วว่า...ไม่ต้องเป็นคนเก่งมากมาย ที่สำคัญขอให้ลูกของแม่เป็นคนดีของสังคมแม่ก็ภูมิใจที่สุดแล้ว...ขอบพระคุณมากค่ะ

พี่ครูอ้อยเล็กขอตัวนอนก่อนนะวันนี้เป็นไรไม่รู้เห็นตัวเลขทีไรให้ใจละเหี่ย..ตกเลขก็ด้วยประการล่ะฉะนี้อิๆ

http://gotoknow.org/blog/watcharee08/304751

ไปดูเด็กๆเขาวาดรูปก่อนนอนะ...

ขอบพระคุณมากค่ะพี่ธรรมทิพย์ "จิตที่นิ่งสงบ ไม่ผลักไม่ดูด วางอุเบกขาได้ ย่อมเป็นสภาวะที่ยิ่งใหญ่" แต่ในทางปฏิบัติ มนุษย์ยังคงไว้ซึ่งรัก โลภ โกรธ หลง...จึงหาจิตที่นิ่งสงบค่อนข้างยากค่ะ...แต่หากทำได้ก็ถือว่าเป็นสภาวะที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ค่ะ...

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์กู้เกียรติ สวัสดีตอนวันใหม่ของอาทิตย์...อิๆๆๆ มีความสุขกับชีวิตในทุกวันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ "หนุ่มเอม" มาเปิดบ้านรับตอนแขกผู้มาเยือนกลับไปนอนหลับปุ๋ยกันหมดแล้ว ใครคิดถึงใครเอ่ย...สงสัยคน ก๊อกๆๆๆๆ คิดถึงเจ้าของบ้าน อิๆๆ ขอบคุณค่ะขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียน

สวัสดีครับ น้องvij กลับมาแล้ว ครับ กลับด้วยข่าวดีมาบอกต่อ ลูกจ้างวุฒิต่ำกว่า ป.ตรี ต่อไปนี้ท่านจะมีเงินใช้เพิ่มขึ้นเดือนละ 600 -900 บาทครับ นักรบสุขภาพมาบอกข่าวดี

ขอบพระคุณพี่ท่าน "สามสัก" ค่ะ...เช่นเดียวกัน ขอให้ท่านสามสักมีความสุขทุกวันของชีวิต เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ครูยะคนสวยและน่ารัก

ได้พบพักตร์แรกเจอเพ้อหนักหนา

 คนอะไรเรียนได้ดังปรัชญา

 จิตวิทยานั้นไซร้เธอเลือกเรียน...

 .............................................

 รักเหมือนกันนะตะเอง..จุ๊ฟเหมือนกันฟ้าจะผ่าเราไหมเนี่ย....อิๆๆๆ

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็กคนสวย...ไปดูผลงานของเด็กน้อย...เดินตามไปด้วยความคิดเห็น จนเจอความรักในรอยทางแห่งความคิดถึงค่ะ ขอบพระคุณมากคะ...พระคุ้มครอง...ใจตนคุ้มครองตัวตนแห่งตนค่ะ

สวัสดีค่ะบัง เป็นที่น่ายินดีสำหรับลูกจ้างวุฒิต่ำกว่า ป.ตรี ที่จะมีเงินใช้เพิ่มขึ้นเดือนละ 600 -900 บาท...เป็นข่าวดีที่น่ายินดียิ่งค่ะ...แต่เอ!! "นักรบสุขภาพ"...ใครตั้งฉายาให้ค่ะเนี่ยะ...น่ารักดีแท้ เหล่านักรบสุขภาพดีกันทั่วหน้า ขอบพระคุณมากค่ะบังขา อิๆๆ

อิๆๆ เป็นอันสลบ!! "รักเราเป็นดั่งต้นไม้"...งั้นก็ช่วยกันรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ย อย่าให้ต้นเหี่ยวเฉา อย่าให้ใบเหี่ยวแห้ง ดินแห้งแล้งน้ำ เมื่อไหรต้นไม้เป็นอันสลบ ทิ้งใบ ทิ้งดอก ทิ้งผล ตายยืนต้น ให้เห็นเป็นอุทาหรณ์...แต่หากเมื่อได้อยู่บรรยากาศดี ๆ มีน้ำใจเต็มใส่ให้แก่กัน เช่นนี้แล้ว...ต้นไม้เราคงเขียวขจี แตกยอดออกใบ ดอก ผล น่าดูชม...ได้เก็บเกี่ยวเก็บกิน...เป็นร่มเงาแด่คนเดินทางผ่านที่เหนื่อยล้า ได้พักอาศัยใต้ร่มเงาไม้ใหญ่...โอ้! แสนสุขใจยิ่ง ขอบพระคุณมากค่ะคุณพี่อ้อยเล็กคนสวย...เพลงไพเราะ สมัยหนุ่มเสกเป็นเด็กน้อย อิๆๆ

  • ให้กำลังใจแก่กันและกัน มีค่ากว่าเมินเฉย เมินเฉยมีค่ากว่าผลักไส..
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

"การเติมพลังให้กัน ด้วยการให้กำลังใจ" แด่เพื่อนมนุษย์นั้น...ย่อมมีค่ามากมายกว่าการ "เมินเฉย"...ขณะที่การ "เมินเฉย" ก็ยังมีค่ามากมายกว่าการ "ผลักใส"...เราจึงไม่ควรละเลยการให้กำลังใจกัน เหมือนกับการที่คุณvij ชอบให้กำลังใจทุกๆ คนใช่ไหมค่ะ น่ารักมากๆ......

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณ ธนิต...มีความสุขกับชีวิตนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณ Nina ผู้มากับความสดใสชมพู้ชมพูซะ...เป็นกำลังใจให้เสมอ...เธอยังมีฉัน อิๆๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์

"กี่วิถีกี่วิชาต้องฝ่าข้าม

กี่คำถามสนามสอบสู่รอบไหน

กี่ค้นคว้าฝ่าด่านให้ผ่านไป

ทางยิ่งใหญ่ให้คิด...ก่อนปิดตา"

หนูแวะมาเยือนด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย...

ช่างน่าัรักเหลือเกิน...แต่งกลอนก็ไพเราะ ให้ข้อคิดมากหลาย...คนคุณภาพจริง ๆ ค่ะ...ชื่นชมจ๊ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท