นักสื่อตัวน้อย


เราต้องเป็นผู้ต่อต้านกระแสค่านิยมที่ผิดๆ นะลูก ลูกลองคิดดูหากวันนี้เราพ่ายแพ้แก่มัน แล้วเราในฐานะผู้สร้างสื่อดี สื่อเพื่อการพัฒนา เราจะตอบคำถามสังคมเขาได้อย่างไร

   วันหนึ่งขณะที่ผมกำลังทำงานอยู่ลูกสาวนำภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอล(ถ่ายโหมดวีดีโอ)มาให้ดู เป็นภาพที่เขาถ่ายน้องสาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน บอกว่าถ่ายมิวสิควีดีโอ ผมเปิดดูแล้วรู้สึกอึ้งกับสิ่งที่เขาทำ ทั้งการผูกเรื่องราว ทั้งการกำกับการแสดง ทั้งจินตนาการ ทั้งๆ ที่ตอนนั้นยังเรียนอยู่แค่ชั้นป.6 (ตอนนี้เรียนอยู่ ม.1)ผมจึงนำมาตัดต่อโดยใช้เวลาสั้นๆ เป็นการสอนลูกไปด้วย...นำมาฝากให้ดูด้วยครับ

    ผมมักจะสังเกตลูกสาวผมคนนี้หลังจากที่เสร็จสิ้นการถ่ายละครเพื่อผลิตสื่อ เขามักจะชวนน้องๆ มาเล่นละครโดยตัวเขาเองเป็นผู้กำกับ บอกบท บอกอารมณ์ บอกคิว สั่งเดินกล้อง(ทั้งที่ไม่มีกล้อง) มันเป็นการซึมซับโดยไม่รู้ตัว ผมเคยแต่งเพลงให้ร้องตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เขาจะชินกับการอ่าน การฟัง การพูด เขาบรรยายบทละคร อ่านสปอตโฆษณาตั้งแต่ประถม 4 เวลาอ่านผมบอกให้ใส่อารมณ์ตรงนั้น เน้นเสียงตรงนี้ บอกเพียงครั้งเดียวเขาก็สามารถทำได้อย่างที่เราต้องการ

   โลกยุคไอทีมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของผู้คนทุกระดับ ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กและเยาวชน ถูกมอมเมาด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร โทรศัพท์มือถือกลายเป็นเครื่องประดับคู่กายใครที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ใหม่ คือผู้นำแฟชั่นที่คนมีรสนิยมอิจฉา ลูกสาวผมถูกกระแสค่านิยมพัดโถมเข้าใส่จนเขาเกือบจะยอมพ่ายแพ้ต่อมันหลายต่อหลายครั้ง ด้วยเพราะกำลังเข้าสู่วัยรุ่น อยากสวยอยากงาม อยากทำ อยากมีให้ทัดเทียมเพื่อน ใจหนึ่งผมเข้าใจลูก รู้สึกสงสาร และเกือบจะยอมแพ้เช่นกัน

     เราต้องเป็นผู้ต่อต้านกระแสค่านิยมที่ผิดๆ นะลูก ลูกลองคิดดู หากวันนี้เราพ่ายแพ้แก่มัน แล้วเราในฐานะผู้สร้างสื่อดี สื่อเพื่อการพัฒนาจะตอบคำถามสังคมเขาได้อย่างไร ...และอนาคตลูกจะต้องเป็นผู้นำเยาวชน ที่จะต้องมีส่วนในศูนย์แห่งนี้ ลูกต้องมีความดีและเป็นแบบอย่างที่ดีได้ในทุกเรื่อง ลูกก็จะสามารถไปพูดที่ไหนก็ได้อย่างภาคภูมิใจ....นี่คือสิ่งที่ผมพูดและให้เหตุผลทุกครั้งที่เขาอ้อนวอนให้ซื้อโทรศัพท์มือถือ..ผมดีใจที่ผมและลูกยื้อมันไว้ได้ทุกครั้ง และจะต้องยืนยันในความคิดนี้จนกว่าจะถึงเวลาอันจำเป็นและสมควร 

หมายเลขบันทึก: 303708เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่านวอญ่าครับ ขอบคุณครับที่ชอบเรื่องสนุกๆ เบาๆ ...ตอนเนี่ยอากาศเย็นๆ ท่านรักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีค่ะ

   น่าภูมิใจทั้งคุณพ่อและคุณลูกค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท