คลังออกแรงดันก้นเอกชนไทยชิงเค้กงบฯ ฟื้นฟูอิรัก 7 แสนล้าน


คลังออกแรงดันก้นเอกชนไทยชิงเค้กงบฯ ฟื้นฟูอิรัก 7 แสนล้าน
       กระทรวงการคลังออกแรงผลักดันหนุนผู้ประกอบการไทยเสี่ยงตาย ลงชิงเค้กประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งานฟื้นฟูประเทศอิรัก ที่สหรัฐเทงบเพื่อฟื้นฟู 7 แสนล้านบาท
รายงานข่าวจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังว่า ตามที่รัฐบาลสหรัฐมีโครงการลงทุนนอกประเทศโดยเฉพาะการฟื้นฟูประเทศอิรัก ด้วยการทุ่มเงินงบประมาณ 1.84 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 7.36 แสนล้านบาท ครอบคลุมสินค้าและบริการที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชน เช่น ไฟฟ้า น้ำ ระบบโครงข่ายการขนส่ง การบริหารสาธารณะนั้น  น่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการรับเหมา และธุรกิจการก่อสร้าง รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ของไทยจะเข้าไปร่วมประมูล เพราะจากการสอบถามไปยังรัฐบาลสหรัฐพบว่า รัฐบาลสหรัฐได้เปิดโอกาสให้ประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย เข้าร่วมประมูลแข่งขันเสนอขายสินค้าและบริการให้กับหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐที่จะเข้าไปบูรณะประเทศอิรัก
       ทั้งนี้ กรมบัญชีกลาง เห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีความจำเป็นต้องเข้าใจระบบการประมูลจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลสหรัฐ กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางในฐานะดูแลระบบจัดซื้อจัดจ้างของประเทศไทย ได้ร่วมมือกับสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ดำเนินการจัดทำโครงการสัมมนาฝึกอบรมวิธีการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของประเทศสหรัฐ ขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2549 นี้ ผู้สนใจติดต่อที่กระทรวงได้
สำหรับการสัมมนาทางเจ้าหน้าที่สหรัฐจะแนะแนวให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจขั้นตอนวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง รายละเอียดของการประกาศเชิญชวน และเอกสารประกวดราคา รวมทั้งจัดให้มีการรับฟังประสบการณ์ของผู้ประกอบการที่ได้ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับรัฐบาลสหรัฐ   นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของการสัมมนาของวันสุดท้าย ผู้ประกอบการมีโอกาสพบกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐแบบตัวต่อตัว เพื่อจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นในการเข้าร่วมประมูลโครงการ “กระทรวงการคลังต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ ได้งานจึงอยากให้ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมเพื่อที่จะสามารถเข้าร่วมประมูลโครงการแข่งขันกับประเทศอื่นได้อย่างไม่เสียเปรียบ” รายงานข่าวระบุ
       แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างแจ้งว่า ถ้าพิจารณาจากความสามารถในการก่อสร้าง หรือ     ขีดความสามารถในเรื่องการบูรณปฏิสังขรณ์บ้านเรือน และการบริการสาธารณะนั้น ผู้ประกอบการไทยไม่ได้แพ้ประเทศใดในโลก แต่ปัญหาคือเรื่องการเงินและภาษีในการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ อยากให้รัฐสนับสนุนและอย่าให้เกิดปัญหาเหมือนกรณีที่เฟดคอนเข้าไปรับงานแล้วรัฐบาลก็ไม่เหลียวแล ทั้ง ๆ ที่กลุ่มนี้เข้าไปแล้ว มีการใช้สินค้าไทยและวัสดุก่อสร้างของไทยจำนวนมาก

โพสต์ทูเดย์  23  พ.ค.  49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30327เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท