ข้อมูลและสารสนเทศมีความแตกต่างกันอย่างไรพร้อมยกตัวอย่าง


ข้อมูลและสารสนเทศมีความแตกต่างกันอย่างไรพร้อมยกตัวอย่าง

ตอบคำถาม

ข้อมูลและสารสนเทศมีความแตกต่างกันอย่างไรพร้อมยกตัวอย่าง

 ตอบ 

        ข้อมูล (data) คือ ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ฯลฯ ข้อมูลจึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ดังจะเห็นจากกระบวนการการเลือกตั้งที่ผ่านมา หลายพรรคการเมืองมีการเทคโนโลยีรวบรวมข้อมูล หาวิธีการที่จะให้ได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว และเมื่อสถานการณ์หรือเหตุการณ์บางอย่างผันแปรขึ้น การเตรียมการหรือการแก้สถานการณ์จะดำเนินการได้อย่างทันท่วงที  www.tanti.ac.th/Com-tranning/IT/technof2.htm#2.1

         สารสนเทศ คือ ข้อมูล ข่าวสาร ข่าว ข้อเท็จจริง ความคิดเห็น หรือประสบการณ์ อยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป เช่น ตัวอักษร ตัวเลข รูปภาพ เสียง สัญลักษณ์ หรือกลิ่น ที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการประมวลผล ด้วยวิธีการที่ เรียก ว่า กรรมวิธีจัดการข้อมูล (Data Manipulation) และผลที่ได้อาจแสดงผลออกมาในรูปแบบของสื่อประเภทต่าง เช่น หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ แผนที่ แผ่นใส ฯลฯ และเป็นผลลัพธ์ที่ผู้ใช้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง ตรงและทันกับความต้องการ     www.narathiwat.m-society.go.th/page_013.htm

ตอบ  ข้อมูล คือสิ่งที่เราเก็บรวบรวมมาโดยไม่ได้ประมวลผล ถือเป็นข้อมูลดิบ เช่น ภาพ ตัวเลขตัวอักษร แต่สารสนเทศจะเป็นข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลมาแล้วซึ่งจะมีประโยชน์ในการตัดสินใจด้านต่างๆ เช่น เกรต  ซึ่ง ได้ประมวลผลมาจากคะแนนที่ถือเป็นข้อมูลดิบ  โดยเปรียบเทียบจากเกณฑ์การวัดผล

 

 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30320เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท