เมื่อผมไปบรรยายเรื่องมันสำปะหลัง : เกษตรกร อ.ครบุรี แก้ปัญหาเพลี้ยแป้ง โดยตัดต้นทิ้ง


ศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 52 ผมไปเป็นวิทยากร เกี่ยวกับเรื่องดิน ที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มี ผจก.ธญา โบสุวรรณ สหกรณ์การเกษตร อ.ครบุรี เป็นเจ้าภาพ ...

อ.ครบุรี ส่วนใหญ่ปลูกข้าวมากที่สุด รองลงมาคือมันสำปะหลัง แล้วก็มีอ้อย กับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามมา พืชผักมีแตงร้าน แตงกวา มากที่สุด ดินส่วนใหญ่เป็นดินทราย มีดินเค็มที่เรียกว่าดินโป่งขาวอยู่บางพื้นที่บ้าง ... เกษตรกรเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรประมาณ 3 พันกว่าคน วันที่ผมบรรยายนี้ เป็นตัวแทน มา 269 คน ...

ผมบรรยายเกี่ยวกับ -พืชจะเจริญได้ดีต้องอาศัย 4 อย่าง คือ ดิน น้ำ แสงแดด และฟ้าอากาศ ที่เหมาะสม -การตรวจโครงสร้างดินด้วยตนเองอย่างง่าย ๆ -การบูรณาการ ปุ๋ยเคมี มูลไก่ มูลสุกร และสารปรับปรุงสภาพดิน เข้าด้วยกัน ...

ทั้งนี้เพราะปัญหาของเกษตรกรที่นั่นคือ ปุ๋ยเคมีราคาแพง ดินเสื่อมลง ปุ๋ยชีวภาพอัดเม็ด(ของแท้) ราคาก็แพง จึงมีการนำมูลไก่จากฟาร์มเลี้ยงไก่ของเอกชนมาใช้ และจะมีการอบรมการทำปุ๋ยมูลสุกรหมักมาใช้อีก ผมให้หลักการว่า -เทคนิคทางการเกษตรที่ดีจะต้องมี 3 ข้อคือ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และยั่งยืน ...

ผมบรรยายสลับกับร้องเพลงลูกทุ่งเก่า ๆ เพราะชุมชนนี้ไม่พูดภาษาอีสาน เลยร้องหมอลำไม่ได้ เวลาเสียงโทร.มือถือใครดัง ผมก็ส่ายเอวฟ้อนแขนตามเสียงริงโทน เป็นที่เฮฮาและปิดมือถือกัน เพราะอาย ...

บรรยายประมาณ 1 ชั่วโมง ตอบคำถามประมาณ 20 นาที ก็สมควรแก่เวลา พักเที่ยง ...

ท่านผู้จัดการมากล่าวขอบคุณ และขอให้ปรบมือแก่ผม เพราะผมมาบรรยายให้ฟรี และยินดีมาให้อีก ถ้าสนใจจะเชิญมา ผมก็ยืนยกมือไหว้รับ และกล่าวกับกลุ่มกรรมการสหกรณ์ว่า ไม่ได้มาฟรี แต่หน่วยเหนือเขาเบิกค่าน้ำมัน อาหาร และที่พักให้ฟรีอยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องเอาค่าบรรยายหรอก ทุกวันนี้ ก็กินภาษีราษฎรทุกเดือนอยู่มากแล้ว ...

เรื่อง "มันสำปะหลัง" นั้น ผมมาเกี่ยวข้อง ทั้ง ๆ ที่ผมเป็นหัวหน้าแผนกกล้วยไม้นั้น เพราะปีงบประมาณ 2553-55 (3 ปี นับจาก 1 ต.ค. 52 นี้ไป) ผมได้รับทุนวิจัยจาก สกว. โดยผมเป็นหัวหน้าโครงการวิจัยชุดใหญ่ เกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังด้วยเทคโนโลยีชีวภาพฯ ด้วย ซึ่งเป็นธรรมดาของนักวิจัยที่มักจะมีโอกาสได้รับทุนอุดหนุนวิจัย ต่างไปบ้าง แต่ก็อยู่ในกรอบการเพิ่มคุณภาพและผลผลิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ ...

ปัญหามันสำปะหลังที่ อ.ครบุรี เป็นเรื่อง "เพลี้ยแป้ง" ซึ่งรุนแรงมากครับ เป็นทุกไร่ และแทบจะไม่ได้ผลผลิตเลย ...

เกษตรกรบางรายที่หัวมันสำปะหลังโตอยู่ใต้ดินขนาดประมาณเท่าผักกาดหัวหรือเล็กกว่านิดหน่อย เขาจะฟันต้นทิ้งเลย แล้วใช้ยาฆ่าหญ้าฉีดพ่นทั่วแปลง พอหัวมันสำปะหลังงอกต้นขึ้นมาใหม่ ก็จะหมดปัญหาเพลี้ยแป้ง ไปจนถึงระยะเก็บเกี่ยวได้เลย ...

ผมได้ตอบคำถามเหล่านี้ว่า นี้เป็นการตัดวงจรแมลงศัตรูพืช ซึ่งก็คล้ายกับการปิดโรงเรียนเพื่อตัดวงจรโรคไข้หวัด2009 ทำนองนั้น ...แต่ถ้าจะให้ดีขึ้น ควรบำรุงพืชให้แข็งแรงด้วย และป้องกันกำจัดตามหลัก ระบาดวิทยา ด้วย เช่น ควบคุมกำจัดเมื่อ แรกพบที่ยังไม่มาก ฯลฯ เป็นต้น...

เพลี้ยแป้งจะลดลงมากยามโดนฝนตกหนัก แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบวิธีการปราบโดยการใช้สารเคมีพวกยาฆ่าแมลงที่ได้ผลเลย ในแปลงมันสำปะหลัง เกษตรกรบอกว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดและเกษตรต่าง ๆ (หมายถึงหน่วยพืชไร่ฯ) ก็ยังเอาไม่อยู่เลย เขาลองมาหมดทุกชนิดแล้ว ...

ซึ่งนักวิชาการเกษตรเรา จะต้องศึกษาโจทย์วิจัยนี้กันต่อไป ...

ผมไม่ได้นำภาพมาให้ชม เพราะก็เป็นภาพการบรรยายหน้าเวที และกับเกษตรกร ซึ่งคิดว่าก็คงไม่เป็นไร สำคัญที่ ไปทำจริงไหม ทั้งกาย และใจ ต่างหาก ....

อย่ามัวไปเอาหน้า หรือไปประเมินผลงานตาม KPI จาก ร่องรอยหลักฐาน ภาพถ่าย ที่โชว์งานที่ทำ กันมากเกินไปเลย ...เพลี้ยแป้งมันกำลังกินมันสำปะหลังของเกษตรกรจนจะหมดเกลี้ยงอยู่แล้ว... แน่จริง ลงไปประเมินที่แปลงมันสำปะหลังของเกษตรกรกับผมไหมล่ะ ให้ผมเลี้ยงข้าวฟรีก็ยังได้นะครับ... ฮิ ๆ ๆ

ตรงไป ตรงมา สไตล์ ...นะครับ

ด้วยความจริงใจครับ

...

หมายเลขบันทึก: 303141เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

"กลว้วยไม้ป่าทำหน้าที่ ที่น่าทำ

คือการนำเกษตรกรให้พ้นทุกข์

การทำงานคือการพักผ่อนที่สนุก

นำความสุข ลดทุนตุนผลผลิต ชีวิตยั่งยืน.....

"ไม่ได้มาฟรี แต่หน่วยเหนือเขาเบิกค่าน้ำมัน อาหาร และที่พักให้ฟรีอยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องเอาค่าบรรยายหรอก ทุกวันนี้ ก็กินภาษีราษฎรทุกเดือนอยู่มากแล้ว"(คนพันธ์หายากครับน้องบาย) ขอบคุณแทนเกษตรกรทั้งประเทศครับ ...

 

P

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • กราบที่ดวงจิต พี่บาย อยู่เสมอครับ....
  • เพราะพี่บายทำตนเป็นตัวอย่าง ใน "บุญดึก" ฯ และงานชุมชนฯ ทางสาธารณสุข
  • นักเลงเกษตรอาชีวะฯ มานอบน้อมจิตพี่บาย ครับ...
  • น้องบาย...ชยพร แอคะรัจน์

มาเรียนรู้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เพลี้ยแป้งมันกินกินตามลำต้นและเจาะลงไปกัดกินหัวมัน...หรือว่ามันกัดกินต้นจนตายหัวมันก็เลยไม่เจริญเติบโตต่อเพราะต้นตายใช่ไหมค่ะ...ว่าก็ว่าเถอะค่ะขึ้นชื่อว่าเพลี้ยเนี่ยะเกาะต้นไม้ต้นไหน ใบเฉาต้นตายทั้งยืนเลยค่ะ มันร้ายยิ่งกว่ายุงนะคะ...อย่างนี้มันต้องถอนค่ะ อิๆๆๆ

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แบบฉบับของอาจารย์ชยพร ฯ ไม่เหมือนใคร
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยือนนะครับ ...

ระลึกถึงเสมอนะครับ ...

ด้วยน้ำใสใจจริงครับ

อาจารย์ รู้ไหมอ่านไป อาจารย์ตลกก็เป็นด้วย มีการฟ้อนรำตามริงโทนโทรศัพท์  เขียนกล้วยไม้มาก เปี้ยนไป่ หรือเปล่าคะ เรื่องนี้ทั้งเรื่องคงจะเป็นเรื่องมันสำปะหลังใช่ไหมคะ

แต่น่าสงสารคนปลูกนะคะ ตอนนี้มันสำปะหลังราคาดีแล้วยัง ทางกระนวนปลูกกันมากเลยคะ  จนมีโรงแป้งมันของอำเภอเลยคะ แต่ราคาน่าสงสารคะ

และอุปกรณ์ ไม่ว่าปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ราคาสูง ถึงไม่สูงก็ใช้จำนวนมาก  ช่วงนี้ฝนตก ดินไม่แข็งชาวบ้านกำลังกู้มันสำปะหลังกันคะ เสร็จแล้ว ก็คงจะรอเกี่ยวข้าว และตัดอ้อยกัน

ขอบคุณนะคะที่เข้าไปเยี่ยมในบล็อคของ สุ  พรุ่งนี้ พรุ่งนี้ของชีวิต  ทึ่งมากเลยแต่งกลอนเป็นเสียด้วย  นึกว่าจะอยู่ในธรรมะ จนลืมโลกชีวิตจริงภายนอกไปเสียแล้ว

ขอบคุณคะที่ยังเหลือเยื่อใยบ้าง เพราะสุไม่กล้าเข้ามา กลัว กลัว

ไม่อยากแต่งกลอนตอบหรอก มันจะหวานเกินไป มดจะขึ้นบล็อคคะ ไปละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท