ครอบครัวคนบวชใจ ต้นแบบพลังชุมชนเข้มแข็ง เลิกเหล้าเลิกจน เริ่มต้นเข้าพรรษานี้


ขอนแก่นที่ ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น จัดงานครอบครัวคนบวชใจ ต้นแบบพลังชุมชนเข้มแข็ง เลิกเหล้าเลิกจน เริ่มต้นเข้าพรรษานี้ ส่วนวัดสระชัย บ้านนาคู ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นำเด็กโชว์เชิญชวนพ่อแม่เลิกเหล้า มุ่งสู่การเป็นครอบครัวปลอดเหล้าและต้นแบบหมู่บ้านปลอดเหล้าของ จังหวัดขอนแก่น

วันเข้าพรรษาหรือวันงดดื่มสุราแห่งชาติปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 8 ก.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ให้คำขวัญวันงดดื่มสุราแห่งชาติว่า  “เลิกเหล้าเข้าพรรษา พาครอบครัวเป็นสุข” ขณะที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน จัดมหกรรมรวมพลครอบครัวคนบวชใจ หวังต่อยอดเป็นชมรมคนบวชใจต้นแบบที่เข้มแข็ง เลิกเหล้าเลิกจน เริ่มต้นเข้าพรรษานี้  ส่วนวัดสระชัย บ้านนาคู ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นำเด็กโชว์เชิญชวนพ่อแม่เลิกเหล้า มุ่งสู่การเป็นครอบครัวปลอดเหล้าและต้นแบบหมู่บ้านปลอดเหล้าของ จังหวัดขอนแก่น

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 ก.ค. ที่ภายในบริเวณวัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และวัดป่าแสงอรุณ(สิมอีสาน) จัดงานมหกรรมรวมพลครอบครัวคนบวชใจ เลิกเหล้าเข้าพรรษา พาครอบครัวเป็นสุข เนื่องในวันเข้าพรรษา วันงดดื่มสุราแห่งชาติ มี นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมดิลก เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ ประธานฝ่ายสงฆ์ มีกิจกรรมที่สำคัญคือพิธีบายศรีสู่ขวัญคนที่ตั้งใจเลิกเหล้าเข้าพรรษาพร้อมครอบครัว             การปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา  เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีเลิกเหล้าของคนเลิกเหล้าตลอดชีวิต สาธิตการเลิกเหล้าออมเงินและวิธีการผลิตน้ำดื่มสำหรับงานเลี้ยงแบบไม่มีแอลกอฮอล์ และการจัดตั้งชมรมคนบวชใจ ให้เป็นชมรมต้นแบบที่ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว พัฒนาความเข้มแข็งและขยายสมาชิกเพิ่มมากขึ้นด้วยการจัดกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวอย่างต่อเนื่อง ฝึกทักษะการเก็บออมเงินในครัวเรือน  ส่งเสริมค่านิยมจัดงานบุญประเพณีไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ซึ่งหากดำเนินการอย่างต่อเนื่องจะสามารถแก้ปัญหาความยากจนได้ในอนาคต

 

 พระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9(ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ กล่าวว่า ปีนี้เครือข่ายงดเหล้าตำบลพระลับ เน้นการมีส่วนร่วมของครอบครัว โดยเชิญชวนให้สมาชิกครอบครัวคนที่สมัครใจเลิกเหล้า เข้าร่วมกิจกรรมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาด้วย  เพื่อให้กำลังใจแก่คนที่ตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษาให้งดเหล้าได้สำเร็จ  วันนี้จึงมีครอบครัวคนบวชใจมาร่วมพิธีปฏิญาณตนทั้งพ่อแม่ลูกอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันเป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งเป็นชมรมคนบวชใจตำบลพระลับขึ้น  เพื่อให้เป็นเครือข่ายงดเหล้าที่มีความเข้มแข็ง  มีสมาชิกในครอบครัวคอยเป็นกำลังใจให้  เป็นการส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งของครอบครัว  ขณะเดียวกันก็เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์วิธีการเลิกเหล้า ออมเงิน การจัดงานเลี้ยงปลอดเหล้าของเครือข่าย โดยมีสถาบันทางศาสนาและพระสงฆ์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจให้การสนับสนุน สร้างขวัญกำลังใจให้เข้มแข็ง จนสามารถเลิกเหล้าตลอดชีวิตเพิ่มมากขึ้น  ก็จะทำให้เกิดเป็นชุมชนเข้มแข็งได้

 ด้าน นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน กล่าวว่า การจัดตั้งชมรมครอบครัวคนบวชใจตำบลพระลับ เป็นการต่อยอดความเข้มแข็งให้กับชุมชนต้นแบบเลิกเหล้าเลิกจน  หลังจากที่มีคนเลิกเหล้าออมเงินในหมู่บ้านเพิ่มจำนวนมากขึ้นและมีเงินออมรวมกันมากกว่าหนึ่งล้านบาทแล้ว จึงมีแนวคิดพัฒนาให้เป็นเครือข่ายชมรมครอบครัวคนบวชใจต้นแบบ ที่มีความเข้มแข็ง สามารถช่วยเหลือกันจัดงานบุญประเพณีปลอดเหล้าให้เป็นตัวอย่างในชุมชนได้ในอนาคต นายนิรุจน์กล่าว.

 ส่วนที่ วัดสระชัย บ้านนาคู ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พระครูสิทธิสารโสภณ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง และเจ้าอาวาสวัดสระชัย พร้อมด้วยเครือข่ายสื่อเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำพองและโครงการเยาวชนละว้า พาพ่อแม่เลิกเหล้า ได้นำเด็กเยาวชนงดเหล้าอำเภอน้ำพองมาลงชื่องดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมๆกับตระเวนออกเชิญชวนให้ผู้ใหญ่โดยเฉพาะพ่อแม่ของตนเองให้เลิกเหล้าเข้าพรรษาหรือเลิกเหล้าตลอดชีวิต เพื่อต้องการให้บ้านนาคูมุ่งสู่การสร้างสรรค์เป็นครอบครัวปลอดเหล้าขึ้นในหมู่บ้าน และกลายเป็นหมู่บ้านต้นแบบปลอดเหล้าของจังหวัดขอนแก่นต่อไป

ในขณะที่ ด.ญ.จรินญา “น้องนุ้กนิก” นาเมืองจันทร์ อายุ 10 ปี และ ด.ญ.กัลยาณี “น้องกัล” นาเมืองจันทร์ อายุ 5 ปี สองพี่น้องได้จูงแขนนายยันยง นาเมืองจันทร์ อายุ 39 ปี และนางพัชรินญา นาเมืองจันทร์ อายุ 40 ปี พ่อแม่ขึ้นบนเวทีเพื่อขอให้พ่อแม่ประกาศเลิกเหล้าต่อหน้าพระสงฆ์และสาธารณชนว่า จะเลิกเหล้าให้ได้ตลอดช่วงเข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนก่อน จากนั้นก็จะพิจารณาว่า จะเลิกเหล้าไปตลอดชีวิตให้ได้ต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

-----------------------------------

ไพฑูรย์  พรหมเทศ  / รายงาน

หมายเลขบันทึก: 302555เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นโครงการที่น่าสนใจนะครับ

สามารถดึงวัด ชุมชน เด็ก ผู้ใหญ่ เข้ามามีส่วนร่วม

อยากให้ขยายไปทั่วขอนแก่นน่าจะดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท