คนเมืองน้ำดำ
นาง สุขสังวาลย์ คนเมืองน้ำดำ เมาลิทอง

ข้อคิด..มุมมอง จาก CKO กรมส่งเสริมการเกษตร


ทางรอดของนักส่งเสริมการเกษตร คืออะไร?

ข้อคิด..มุมมอง จาก CKO กรมส่งเสริมการเกษตร (ท่านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร รองฯ โอฬาร  พิทักษ์) 

     ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ(RW)การจัดการความรู้ตามระบบส่งเสริมการเกษตรเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมส่งเสริมการเกษตร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งที่ 3/2552 ระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2552 ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และโรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท อำเภอเมือง  จังหวัดอุบลราชธานี 

        ทางรอดของนักส่งเสริมการเกษตร  คืออะไร?

       จะเป็นแค่เพียงไปรษณีย์  ส่งเอกสารแล้วก็จบหรืออย่างไร ?

หรือจะเป็นผู้ที่นำความรู้ไปให้เกษตรกร ไปเติมให้เต็ม ไปทำความเข้าใจไปพัฒนาเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่าย งานส่งเสริมฯ เป็นเรื่องที่ยาก

บทบาทภารกิจที่ยิ่งใหญ่มากคือ “การรับผิดชอบเกษตรกร” นักส่งเสริมการเกษตรเกือบ 10,000 คน ต้องรับผิดชอบเกษตรกรประมาณ 20 ล้านคน 

ดังคำขวัญที่ว่า 

“กรมส่งเสริมการเกษตรมีคนอยู่ทั่วทิศ เป็นมิตรแท้ของเกษตรกร”

        พวกเราคือหน่วยทหารราบ เรายึดพื้นที่ได้ เครื่องมือของเราคือคน เป้าหมายอยู่ที่คน เรามีจุดเด่นคือเรามีคนมาก มีความรักความผูกพันกับเกษตรกรด้วยจิตวิญญาณ บางครั้งรักจนลืมตัว จนถูกมองว่าทุจริต คนอื่นมองไม่เข้าใจ...

อาวุธของเราคือ ความรู้ จึงอยากให้พวกเราพัฒนาตนเองก่อน ต้องรู้ว่าสิ่งที่จะนำไปให้เกษตรกรนั้นคืออะไร  เราต้องพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ เกษตรกรต้องการรู้อะไร นักส่งเสริมจะหาความรู้มาได้อย่างไร  สิ่งนี้  จัดเป็น KM โดยที่ KM นี้ ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่มีอยู่คู่การส่งเสริมฯ มานานแล้ว

            เรามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้เกิดขึ้นทุกเวลาทุกนาที  เพียงแต่เราไม่ได้จัดเก็บเป็นระบบ ไม่ได้รวบรวมแล้วนำไปเผยแพร่ พอคนรุ่นเก่าหมดไป ความรู้สิ่งที่เป็น Tacit Knowledge ก็หมดตามไปด้วย นักส่งเสริม ของเรามีชีวิตอยู่กับ Case Study สามารถเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเกษตรกรตลอดเวลา เราเข้าไปหาคนเก่ง       10 คน ได้เรียนรู้ 10 เรื่อง สามารถสอนคนได้ 100 คน และเก่งกว่า คน 10 คน ที่เราเข้าไปเรียนรู้ด้วย เพราะ 10 คน ดังกล่าวเก่งคนละเรื่อง แต่เราเรียนรู้และเก่ง 10 เรื่อง 

        ไม่อยากให้มองว่า KM คือภารกิจที่ทำแล้วก็จบไป ตามการสั่งการ แต่..อยากให้มองว่า ทำอย่างไรเราจะไม่เป็นเพียงไปรษณีย์ ที่ส่งเอกสารแล้วก็จบ..โดยไม่รู้ว่าในซอง เอกสารนั้น มันคืออะไร

        แม้ว่าเรามีจุดเด่นที่น่าภูมิใจ แต่เราเองก็มีแต่จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งนั่น ก็คือ คนที่มากมายของเรา อายุเฉลี่ยค่อนข้างจะมาก เหนื่อย.. ขาดขวัญและกำลังใจ            รอ Early ...และอื่น ๆ

      KM กับชีวิตจริง ชีวิตของนักส่งเสริมฯ คือ ชีวิตที่มีภาระของคนอื่นติดตัวมา

 อยากให้มีกำลังใจ ให้เข้มแข็ง มีความรู้  มีปัญญา  คิดงานได้ ถ้าเราไม่มีกำลังใจ แล้วเกษตรกรจะมีกำลังได้อย่างไร ทำให้เกษตรกรเชื่อว่า ทำได้มีกำลังใจได้ คิดดี ทำในสิ่งที่ดี…ขอให้มีความสุขในการทำงาน

สุขสังวาลย์
30 กันยายน 2552
หมายเลขบันทึก: 302271เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • บันทึกได้เยี่ยมมากครับ
  • ขอให้กำลังใจนักส่งเสริมฯ ทุกๆ ท่านครับ
  • ขอบคุณที่บันทึกมาแลกเปลี่ยนครับ 
  • สวัสดีครับป้า...
  • กลับมามีไฟอีกครั้งนะครับ..สู้ ๆ
  • ตัวเราคืออาวุธ..เราคือเทคโนโลยีสุดยอด เราคือเครื่องมือในการแก้ไขความยากจนของคนกว่า 20 ล้าน
  • เราไม่ทำแล้วใครจะทำ..
  • เรา...นักส่งเสริม ฯ 1 หมื่นคน...

คุณครูสิงห์ป่าสัก

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ที่มีให้เสมอ...

สวัสดี น้องชายที่น่ารัก คุณเกษตร(อยู่)จังหวัด (Family Man)

  • ใช่แล้ว เราต้องทำ... รู้หน้าที่ ทำดีทุกวัน
  • ขยันสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่ดีงาม
  • ขอบคุณค่ะ
  • คนไม่เคยทำไร่ไถนาจริง ๆ จะไม่รู้เลยว่า ความลำบากยากเข็ญของเกษตรกร มันแสนสาหัสขนาดไหน.... ถึงรู้ ก็รู้ไม่จริง
  • เป็นกลุ่มคนที่ ด้อยโอกาสมากกว่ากลุ่มคนอื่นๆ
  • เขาเป็นลูกค้า เป็นนักเรียน ที่ต้องดูแล เอาใจใส่ และใส่ใจ
  • การที่คุณคนเมืองน้ำดำ ช่วยเพิ่มโอกาสให้เขา ..นับเป็นมหาบุญ..ที่ใหญ่ยิ่ง
  • จงภูมิใจเถอะครับ....ผมขอเป็นกำลังใจให้

เรียน คุณสามสัก

  • ขอบคุณสำหรับการแวะมาทักทายและให้กำลังใจ อีกครั้ง
  • ดิฉันลูกชาวนาโดยกำเนิด..และภูมิใจมากที่ได้เกิดเป็นลูกของพ่อกับแม่
  • ได้เรียนรู้ถึงคำว่า "หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน"
  • ขอบคุณค่ะ

หวัดดีครับ

  • CKO. ระดับ จังหวัดละ......ของใครอวดได้บ้าง

หนุ่มร้อยเกาะ

  • ด้วยความคิดถึงคุณครู
  • ก้อ..CKO ของเมืองน้ำดำไงหล่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท