บันทึกตำรวจไทย : ใจถึง พึ่งได้ ไม่สนใจซื่อสัตย์



          บทวิเคราะห์ของกาแฟดำ ในกรุงเทพธุรกิจ เรื่อง “เจ้านาย ‘ใจถึง พึ่งได้’ แต่โกงสะบัด?” ฉบับวันที่ ๒๘ ก.ย. ๕๒  และข่าวเดียวกันใน นสพ. แนวหน้า   ทำให้ผมช็อก

          ตำรวจดีๆ มีแน่นอน   ทำอย่างไรเราจะแยกแยะให้สังคมเห็นว่าตำรวจดี ไม่โกง ไม่รีดไถ ทำงานในหน้าที่ด้วยความขยันหมั่นเพียร และซื่อสัตย์ ก็มีไม่น้อย

          หรือว่าควรยกเลิกระบบที่ใช้ในปัจจุบัน   ที่ระบบตำรวจรวมศูนย์และบ้ายศบ้าอำนาจกันมากเกินไป   และตกเป็นเครื่องมือของการเมืองมากเกินไป   หันไปใช้ระบบกระจายอำนาจ   เอาตำรวจไปไว้กับพื้นที่ ชุมชน   ให้ชุมชนหรืออำนาจบริหารราชการส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ควบคุมตำรวจ    ในประเทศที่เจริญแล้วเขาใช้ระบบนี้ทั้งนั้น 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๘ ก.ย. ๕๒

                 

หมายเลขบันทึก: 302049เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..ทำอย่างไร..พายเรือทวนน้ำ...ใจถึง..พึ่งได้..(สนใจ)..ซื่อสัตย์...(อาจารย์คะได้ยินมาว่าเมืองไทยเป็นเมืองที่เจริญแล้วในเอเซีย)..เปลี่ยนเป็นระบบไหนๆก็คงจะเป็นเช่นนี้....

ท่านอาจารย์ครับ

  • ด้วยความเคารพ ท่านอาจารย์จริงๆ
  • ผมเห็นด้วยในหลักการ. ที่น่าจะค่อยๆ ไปอยู่กับท้องถิ่น...แต่..
  • จะพัฒนาคน ให้มีความพร้อม..โดยเฉพาะคุณธรรม จริยธรรม เข้ามางานบริหารในท้องถิ่น ได้อย่างไร.ให้ทั่วถึง ครอบคลุม.คงต้องใช้เวลาอีกมาก
  • แต่เวลานี้..ผมเองไม่แน่ใจเอาเสียจริงๆ กลัวพวกมาก ลากไปเสียคน มากกว่าเดิม.ครับท่านอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท