บทสรุปสำหรับผู้บริหาร


การประเมินโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่าน

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

หัวข้อการประเมิน    การประเมินโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่าน 

                            โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโบสถ์

ชื่อผู้ประเมิน           นายสุนทร   กุฎีพันธ์

สถานศึกษา            โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโบสถ์  อำเภอบางกรวย   จังหวัดนนทบุรี

ปีการศึกษา             2551

 

                     การประเมินโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่าน  โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโบสถ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท   ด้านปัจจัย   ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ ปีการศึกษา  2551  กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูจำนวน 13  คน  นักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 54  คนและผู้ปกครอง จำนวน  54  คน  รวมทั้งสิ้น 121  คน  โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4  ฉบับ  คือ  ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามความสอดคล้องของโครงการด้านบริบท  ตามความคิดเห็นของครู  ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการความพร้อมและความเพียงพอของด้านปัจจัยตามความคิดเห็นของครู  ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามด้านผลผลิต เกี่ยวกับพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน   ตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง  ฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโบสถ์และแบบประเมินกระบวนการจัดกิจกรรม  โดยครูผู้รับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมเป็นผู้รายงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย    และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)  โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows  ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

                     1. การประเมินด้านบริบทตามความคิดเห็นของครู  พบว่าความสอดคล้องของโครงการกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2545 จุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  2544  นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ   นโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  นโยบายของโรงเรียน สภาพปัญหาการอ่านของนักเรียน ความคาดหวังและความต้องการของผู้ปกครอง  มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                     2.  การประเมินด้านปัจจัย ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โรงเรียนมีความพร้อม  และความเพียงพอของทรัพยากรด้าน  บุคลากร  งบประมาณ  อาคารสถานที่  ระยะเวลา  สื่อและวัสดุอุปกรณ์  มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                     3.  การประเมินด้านกระบวนการการจัดกิจกรรม  พบว่า  การดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการในภาพรวมได้ผลเป็นที่พอใจ สามารถแก้ปัญหาและพัฒนานักเรียนได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการโดยสรุปได้ดังนี้  3.1  การดำเนินงานในภาพรวมเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด มีการแต่งตั้งคณะทำงานวางแผนการทำงาน มีการประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินกิจกรรมและสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ตามเป้าหมาย  3.2  บุคลากรในภาพรวมมีความรู้ความสามารถและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี  มีความรับผิดชอบและสามารถปฏิบัติงานได้ตามกำหนด ผู้บริหารให้ความสำคัญและกำกับการดำเนินกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ  3.3  ระยะเวลา งบประมาณ สื่อต่างๆ มีปัญหาบ้างในบางกิจกรรม ซึ่งสามารถแก้ปัญหาและดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นอย่างดี

                     4.  การประเมินด้านผลผลิตของโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่าน  โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโบสถ์  พบว่า การประเมินพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน  ตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  และความพึงพอใจของนักเรียนในการเข้าร่วมโครงการ มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด           

                     ข้อเสนอแนะ

                             1. การจัดโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่าน   ควรให้มีการดำเนินการ  อย่างต่อเนื่อง และใช้เวลาในการปลูกฝังนิสัยการอ่านให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน   โดยโรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่หลากหลาย น่าสนใจ และควรมีการสร้างเครือข่ายการอ่านระหว่างนักเรียนกับนักเรียน นักเรียนกับผู้ปกครองและระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียง  เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล   การอ่านและแนวทางการจัดกิจกรรมซึ่งกันและกัน

                             2. ควรใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง สอดแทรกในโครงการรวมพลังสร้างนิสัยรักการอ่านเพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของการอ่านให้มากยิ่งขึ้น

                             3.  ควรจัดสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้  วัสดุอุปกรณ์  สื่อเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมให้เพียงพอ ทันสมัย  เหมาะสมกับทุกกลุ่มเป้าหมาย

หมายเลขบันทึก: 301415เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่าสนใจดีค่ะ น่านำแนวทางนี้ไปใช้ในการจักการเรียนการสอน มีรวมภาพกิจกรรมให้ดูไหมคะ

เป็นแนวทางที่ดีสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของสถานศึกษาในการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียนค่ะ แล้วจะนำไปปรับใช้นะค่ะ

ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นครับ วันหลังจะนำรูปกิจกรรมมาลงใหครับ

เป็นผลงานที่มีความสมบูรณ์ครบถ้วน เกิดผลต่อนักเรียนอย่างชัดเจน สามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างได้อย่างดียิ่ง

เป็นผลงานทางวิชาการที่มีความสมบูรณ์ สามารถนำเป็นแบบอย่างได้

เป็นผลงานที่มีประโยชน์มากค่ะ

เป็นผลงานทางวิชาการที่มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างแท้จริง ขอชมเชยค่ะ

เป็นผลงานที่มีคุณค่าต่อการจัดการเรียนการสอนอย่างยิ่งค่ะ จะนำไปปรับใช้ที่โรงเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท