วิทยะฐานะครูโรงเรียนเอกชน:ครูเองอย่าคอยให้บุญหล่นทับ


 

     วิทยะฐานะครูโรงเรียนเอกชน:
                        ครูเองอย่าคอยให้บุญหล่นทับ

 

Photobucket

 

        ผู้เขียนต้องขออนุญาตอวดอ้างสักเล็กน้อยว่า เคยพูดถึงเรื่องของวิทยะฐานะของครูโรงเรียนเอกชนมาก่อนหน้านี้แล้วกว่าสิบปี  เป็นการพูดแสดงความคิดเห็นสอดแทรกในการเรียนการสอนในรายวิชาความเป็นครู ซึ่งผู้เขียนได้รับผิดชอบรายวิชานี้ร่วมกับคณาจารย์ท่านอื่น ๆที่อยู่ในภาควิชาพื้นฐานการศึกษา  ในห้องเรียนภาคกศ.บป.ซึ่งจะเรียนกันในวันเสาร์อาทิตย์จะมีครูของโรงเรียนเอกชนมาร่วมเรียนด้วยเสมอ  และเมื่อเราคุยกันถึงประเด็นเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการผลประโยชน์เกื้อกูลและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ  ครูโรงเรียนเอกชนมักจะเล่าถึงความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ตนเองไปทำงานโรงเรียนเอกชน เนื่องจากตนได้รับสิ่งต่าง ๆในฐานะที่ตนเป็นครูน้อยกว่าครูโรงเรียนของรัฐมาก ๆ เช่น เงินเดือนก็ไม่ได้เต็มตามวุฒิ  ในขณะที่สวัสดิการและผลประโยชน์อื่น ๆก็ไม่ได้  แม้แต่จะสมัครสมาชิกสหกรณ์ครูฯเขาก็ไม่ยอมรับสมัคร

          มาบัดนี้เพิ่งได้ข่าวว่า คณะทำงานศึกษาและกำหนดแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับวิทยฐานะของผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน (ชุดที่ 1)เพิ่งประชุมครั้งที่ 2 ไปเมื่อ กลางเดือนนี้นี่เอง และมติที่ประชุมฯก็ขำ ๆ กล่าวคือมีมติ "มอบให้สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับวิทยฐานะของผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน "และ  "คณะทำงานฯได้ประชุมรอบแรก เมื่อวันศุกร์ที่ 25  กันยายน 2552 ณ สำนักงานสภาคริสตจักรในประเทศไทย เขตราชเทวี  กรุงเทพมหานคร "แต่ในข่าวบอกให้คอยติตามรายละเอียดต่อไป

          อันที่จริงเรื่องเหล่านี้มันไม่น่าคาราคาซังมาถึงวันนี้  ครูโรงเรียนเอกชนควรได้รับอะไรต่อมิอะไรดังที่ครูโรงเรียนรัฐได้รับมานานแล้ว  และผู้เขียนถือว่าการที่ครูโรงเรียนเอกชนได้รับในขนาดที่พอ ๆกับครูโรงเรียนรัฐนั้นมันควรถือว่าเป็นระดับที่น้อยที่สุด จริง ๆแล้วมันควรได้รับมากกว่า  แต่ในความเป็นจริงกลับกลายเป็นว่า คณะทำงานฯเพิ่งจะประชุมกันครั้งแรกเมื่อ วันที่ 25  กันยายน 2552 โอย!!!! ผู้เขียนรู้สึกปวดแปลบร้าวไปทั้งหัวใจจริง ๆ

          ปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยมีใครสนใจใยดีอะไรเกี่ยวกับครูโรงเรียนเอกชน เพราะครูโรงเรียนเอกชนเองขาดอำนาจ
         โปรดทราบเถอะว่า ใครก็ตามที่ไม่มีอำนาจจะไม่ได้รับความสนใจใยดีจากผู้มีอำนาจ


          ผู้เขียนเคยยกประเด็นเกี่ยวกับความอ่อนด้อยในอำนาจวาสนาของผู้เป็นครูว่า เพราะครูถูกสอนและถูกปฏิบัติให้คุ้นเคยอยู่วัฒนธรรมทาสมากเกินไป มากเสียจนไม่มีใครกล้าที่จะโงหัวขึ้นมาพูดทวงสิทธิของตน  ไม่รู้สึกว่าครูด้วยกันควรหันมารวมตัวกันเป็นกลุ่ม เป็นองค์กรที่ถาวร แล้วควรก่อการเคลื่อนไหวในเรื่องต่าง ๆทั้งเรื่องผลประโยชน์ วิชาการและจรรยาบรรณในวิชาชีพของตน 

          เรื่องเหล่านี้ ไม่แตกต่างกันเลยทั้งครูของรัฐ และครูของเอกชน

         ในบ้านเรา ข้าราชการครูทั้งหลาย ควรแสดงคารวะแก่ผู้นำครูในภาคอิสาน กล่าวได้ว่าตั้งแต่ช่วงประชาธิปไตยเบ่งบาน(ราว ๆปี 2516-17 )เป็นต้นมา  ผู้นำครูภาคอิสานได้มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ข้าราชการครูได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เช่นเรื่องวิทยะฐานะ เป็นต้น 

          จริง ๆแล้ว รัฐไม่ควรมากเรื่อง เล่นบทอืดอาด ไม่ต้องมีคณะทำงานฯ(ที่มีชื่อสุดเท่ว่า "คณะทำงานจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับวิทยฐานะของผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน")อะไรให้มันรุงรัง เร่อร่า เพราะเป็นเรื่องที่ควรอย่างยิ่ง ควรมีมานานแล้ว ควรสนองโดยไม่ต้องเสนออะไรทั้งนั้น  ลองทำดูซี  จะไม่มีใครด่าเลยสักคน 

          รัฐบาลอยากทำอะไรก็ทำได้ทันทีที่อยากอยู่แล้ว เช่น 
                  อยากแจกเงินให้ใครก็แจกได้
                  อยากให้เงินชาวบ้านไปทำเศรษฐกิจพอเพียงก็แจกได้ 
                  และอื่น ๆฯลฯ อีกเยอะแยะ

         ไม่เห็นต้องทำข้อเสนอเชิงนโยบายอะไรเลย 

          ครูเอง ก็อย่าคอยให้บุญหล่นทับ อย่ามัวกระมิดกระเมี้ยนอยู่ ต้องลุกขึ้นมาแสดงพลังกันได้แล้ว  แต่ขอบอกแจมไว้นิดหนึ่งว่า อย่าคิดจะแสดงพลังเพื่อประโยชน์ตนเพียงอย่างเดียว ควรจะสืบพลังของครูเพื่อคุณภาพทางการศึกษาเนื่องไปด้วย

          ผู้เขียนเชื่อว่า  ครูจะได้รับการสรรเสริญอย่างทั่วทิศ 

          ขอไชโยโห่ร้อง เอาชัยล่วงหน้าครับ  ไชโย ! ไชโย ! ไชโย !

 

                                    Photobucket

paaoobtong
27/09/52
00:18

 

 

                                   

ootayarndokmai.wma

หมายเลขบันทึก: 301140เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ว้าว..ว.ว..ว สุด ยอด เลย อะ ได้ อ่าน คอ ลัม นี้ ผม เป้น คน ที่ กำ ลัง อยู่ ใน วัย เรียน นะ คัฟผม อายุ 17 ปี หลัง จาก ที่ได้ รู้ ว่า รัฐบาล จะ กำ หนด การ ให้ มี วิทยะฐานะ ครู ผม ก็ เลย คิด อยาก เปลี่ยน อาชีพ ที่ วาง ไว้ ตอน เเรก คือ อยาก เป็น "นายธนาคาร (นายแบงค์)" นั้น เเละ คัฟผม กลับ อยาก มา เป็น ครู เเละ คิด ว่า จะ เรียน ครู ใน ระดับ ปริญญาตรี อะ คัฟ เพราะ ครู ใน อนาคต ผม คิด ว่า คง ไม่ ต้อง ลำบาก เหมือน ครู ใน อดีด เเน่ นอน คัฟผม

ปล. หาก มี อะ ร ช่วย เเนะเเนวผม เพิ่ม เติม ด้วย นะ คัฟผม

สอนมา ตั้งแต่ปี 2526 บัดนี้ยังสอนเอกชนอยู่ เงินเดือน 7,500 ไม่มีแรงสู้กับใคร เพราะผู้บริหารในจังหวัดเดียวกันจับมือกัน จะออกไปขายของก็แก๊ แก่ ช่วยครูด้วย

โอ้โห..น่าเห็นใจจังค่ะ

แต่ที่โรงเรียนที่ดิฉันทำงานอยู่

ทดลองงานก็สต๊าทที่ 7,000บาทแล้วค่ะ

ทำครบ 3 เดือน ก็ขึ้นให้เป็น 7,940 บาท

และจะขึ้นให้ทุกปี บางทีปีหนึ่ง ขึ้นให้ 2 ครั้งเลยค่ะ

ผู้บริหารก็คำนึงถึงผลประโยชน์ และสิทธิของพนักงานทุกคน

ก็เท่าที่เห็นมา ไม่มีผู้บริหารที่ไหนจะดีเท่าที่นี่อีกแล้วค่ะ

ช่วยเหลือ ดูแลลูกน้องทุกอย่างเลย

แต่ถึงกระนั้น ครูหลายๆคนก็ยังดิ้นรนจะไปที่อื่น

ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม

เพราะว่าส่วนตัวดิฉันคิดว่าจะไปหาผู้บริหารที่ดีแสนดีอย่างนี้

คงไม่ใช่ง่ายๆนะคะ

และยังคิดว่ามันเป็นความโชคดีของดิฉันด้วยที่ได้มาทำงานที่นี่

รับออกแบบ CAi ทำผลงาน คศ.3 คศ.4

รับออกแบบบ CAi, E-Learning , Web-based learning

สำหรับ อาจารย์ที่ต้องการทำผลงาน คศ.3 คศ.4 นำเสนอด้วย Animation จากโปรแกรม Flash และ Authorware โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านสื่อการสอนระดับมืออาชีพ ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสื่อการสอนมัลติมีเดียและระบบการสอนแบบออนไลน์ทุกประเภท สนใจติดต่อเพื่อขอดูผลงานได้ที่ โทร 081 - 550 - 1958,

081 - 834 - 3759 หรือ [email protected]

ดูผลงานได้ที่ >> http://cai-online.blogspot.com/

เป็นกำลังใจ และขอร่วมต่อสู้เพื่อครูโรงเรียนเอกชนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท