เขลางค์สิกขาลัย
คณะครู เขลางค์สิกขาลัย เครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จังหวัดลำปาง, ตราด

สายใยรักครอบครัวและชุมชน โรงเรียนแม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ตอน 1


โรงเรียนดีใกล้บ้าน ของชุมชน

                วันอาทิตย์ที่  20  กันยายน   2552  พวกเราครู FA สร้างสุข 5 คนจากศูนย์การเรียนรู้เขลางค์สิกขาลัย  เดินทางออกจาลำปางแต่เช้าตรู่  มุ่งตรงไปยังสำนักงานเทศบาลตำบลแม่จั๊วะ   อำเภอเด่นชัย  จังหวัดแพร่  เนื่องด้วยท่านนายกเทศมนตรีพิเชษฐ์  สีตะวัน และคณะ ได้เดินทางมาเรียนรู้การดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนจังหวัดลำปาง (เขลางค์สิกขาลัย)  และต้องการให้คณะทำงานของเทศบาลตำบลแม่จั๊วะ ได้มีประสบการณ์เรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมสานรักบ้าน  โรงเรียน และ ครอบครัว พ่อ  แม่  ลูก เหมือนที่ลำปางกำลังทำอยู่  คณะครู  FA  จิตอาสาพวกเรา  จึงเดินทางไปพบกับพ่อ แม่ ลูก  ของโรงเรียนแม่จั๊วะ(ประชาราษฏร์รังสรรค์ ) ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา 
ของ สพท.แพร่ 

 

 นายกเทศมนตรี นายพิเชษฐ์  สีตะวัน มาเยี่ยมชมศูนย์เขลางค์สิกขาลัย

ร่วมวางแผนกับคณะครูFA

เพื่อจัดทำครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนและชุมชนให้เข้มแข็ง

 

 นักเรียนที่ร่วมเวทีวันนี้ ได้แก่ชั้นม.1 -ม.3

ของโรงเรียนแม่จั๊วะ(ประชาราษฏร์รังสรรค์)

                จากการพูดคุยกับท่านนายกฯ  และคณะ ท่านอยากได้โรงเรียนดีใกล้บ้านให้กับชุมชน  โดยเด็ก ๆ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข  และเป็นคนดีของชุมชน  ท่านจึงผลักดันให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้นที่โรงเรียนแม่จั๊วะซึ่งอยู่ในรั้วเดียวกันกับสำนักงานเทศบาลแม่จัวะนี่เอง 

               คณะพวกเราถึงที่สำนักงานเทศบาลเวลา 08.00  น. เดินดูบริเวณโดยรอบ  แล้วจึงช่วยเจ้าหน้าที่เทศบาลจัดห้อง เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เวลาประมาณ  08.30  น.  ผู้ปกครอง และ  เด็ก ๆ นักเรียนชั้น ม.1 - ม.3 จำนวน  43   คน    ก็ทะยอยมาลงทะเบียน   โดยมีคุณครูของโรงเรียนตามมา  2  ท่าน   คือ คุณครู (แขก) วลัยภรณ์  คะชา  และคุณครูไพลิน  รัตนกันทา  กิจกรรมภาคเช้าเริ่มต้นด้วยกิจกรรมสปาครอบครัว  โดยให้พ่อ แม่ ลูก เข้าแถวสลับกันเป็นวงกลมใหญ่ เมื่อเสียงเพลง litle  happiness  ดังขึ้นทุกคนก็บีบ นวด กันอย่างนุ่มนวล   แล้วครู FA จึงสอบถามความรู้สึกของพ่อ แม่  ลูก  ซึ่งได้คำตอบว่ารู้สึกมีความสุข   หายปวด  หายเมื่อยล้า   และยังได้อยู่ใกล้ชิดกัน  และลูก ๆ หลายคนบอกว่าจะนวดให้พ่อ แม่  ทุกวัน 

 

           เมื่อเห็นว่าผู้ร่วมกิจกรรมมีความรู้สึกสนุกสนาน พร้อมมีส่วนร่วมแล้ว ครูFA จึงให้ทุกคนเขียนความคาดหวังที่มาวันนี้ส่วนใหญ่ลูกจะคาดหวังเรื่องการได้มารับความรู้  สนุกสนาน  ได้กินอาหารอร่อย ๆ กับพ่อแม่ สำหรับพ่อแม่ ครู  ก็คาดหวังว่าลูกจะเป็นคนดี  ได้พบครูของลูก   ได้รับทราบเรื่องราวของลูกช่วงที่อยู่โรงเรียน

          กิจกรรมหัวใจสี่ห้อง  มีจุดประสงค์เพื่อให้ลูก  พ่อ  แม่  ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันพูดคุยกัน  มีสายสัมพันธ์อันที่ดีระหว่างลูกของตนเอง และพ่อแม่ของเพื่อนลูกด้วย  โดยใช้วิธีทายใจ  ห้องที่ 1 เรื่องอาหารที่พ่อแม่ลูก  ชอบรับประทาน  ห้องที่ 2 อาชีพที่ลูกใฝ่ฝัน   ห้องที่ 3 คำพูดกิริยาท่าทางของลูกที่พ่อแม่ไม่ปลื้ม  และห้องที่ 4  ชมภาพยนตร์ปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตมนุษย์  "การคลอด" ซึ่งเป็นการย้ำเตือนให้ลูก ๆ ได้รู้ซึ้งถึงพระคุณของพ่อแม่  พลังความรักความปรารถนาดีของพ่อแม่อันจะเป็นเกราะคุ้มครองป้องกันไม่ให้ลูก ๆ กระทำสิ่งที่ไม่ดีต่อตนเอง และสังคม 

         

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 301063เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ สนใจ โรงเรียนดีใกล้บ้าน ชื่อเพราะดีค่ะ

สวัสดีครับคุณครูแมว

ส่งความรักและความคิดถึง รวมความปรารถนาดีไปยังทีมงานครูFA สร้า้งสุขทุกๆคน

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียแวะมาเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ ได้เห็นกิจกรรมดีๆแล้วรู้สึกมีความสุขดีจังค่ะ
  • มาเยี่ยมอาจารย์ด้วยความเคารพค่ะ

แวะมาอ่าน เป็นดครงการที่ดีนะคะ น่าชื่นชมมาก ๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท