วันมหิดลปีนี้...วันประกาศข่าวดีของวัคซีนป้องกันโรคเอดส์


วัคซีนมีประสิทธิผลในการป้องกันโรค ๓๑.๒ %

   ผู้เขียนเป็นหนึ่ง ในนักวิจัยโครงการศึกษาวัคซีนเอดส์ทดลอง ระยะที่ ๓ ซึ่งเป็นการทดลองระยะสุดท้ายของวัคซีนทั่วไป ว่า มีประสิทธิผลในการป้องกันโรคได้ตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ ถ้าได้ประสิทธิผล ตามเกณฑ์มาตรฐาน ก็จะได้ขึ้นทะเบียน และนำมาใช้ได้

เป็นความภาคภูมิใจในส่วนตัว ที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ตั้งแต่แรกเริ่ม เพราะพื้นที่ในการปฏิบัติงาน คือจังหวัด ระยองและชลบุรี

 อาสาสมัครคนแรก ที่เข้าร่วมโครงการที่อำเภอศรีราชา เป็นผลงานของผู้เขียนเอง หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย ที่เป็นพื้นที่วิจัย ทั้งชลบุรีและระยอง ก็ได้มีความมุ่งมั่น คัดกรอง ผู้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร ฉีดวัคซีนนี้ ตามเป้าหมาย คือ ๑๖,๐๐๐ คน ที่จริงเราคัดกรองหาอาสาสมัครมากกว่านั้น

  อาสาสมัครทุกคนต้องมีอายุระหว่า ๑๘-๓๐ ปี มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว และที่สำคัญ ต้องตรวจเลือด เพื่อกรองเอาแต่ผู้ไม่เป็นโรคเอดส์ทั้งสิ้น อาสาสมัครทุกคน เข้ามาด้วยความเต็มใจ มีข้อตกลงที่ชัดเจน มีการลงนามเรียบร้อย

  ผู้เขียนได้ลงมือทำหน้าที่นี้ เป็นเวลา ปีเศษ อาสาสมัครผ่านมือหลายร้อยคน ได้เรียนรู้ว่า ถ้าโลกนี้ ปราศจากผู้มีใจอาสาสมัคร ปราศจากผู้เสียสละ และปราศจาก ผู้มีความมุ่งมั่นที่จะทำความดี เราคงจะไม่มีการพัฒนาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ผู้เขียนขอชื่นชม อาสาสมัครทุกคน

  โครงการนี้ใช้ระยะเวลายาวนาน ๕ ปี ระหว่างนั้น ต้องมีการติดตามอาสาสมัคร ตลอด เป็นช่วงที่ต้องใช้ความอดทนด้วยกันทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครเอง ความรับผิดชอบจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก และเราก็ฝ่าฟันกันมาจนถึงวันนี้

  ๒๔ กันยายน วันมหิดล เป็นวันฤกษ์ดี เป็นวันสำคัญของวงการสาธารณสุขไทย และชาวโลก เพราะเป็นวันประกาศผลของวัคซีนเอดส์ทดลอง ระยะที่ ๓ ผลปรากฏดังนี้

 วัคซีนมีประสิทธิผลในการป้องกันโรค ๓๑.๒ %

เป็นตัวเลขที่ไม่ถึงมาตรฐาน ที่จะนำมาขึ้นทะเบียนผลิตวัคซีนใช้ได้

แต่เป็นตัวเลขที่ สำคัญที่มีผลต่อชาวโลก เพราะตั้งแต่มีการทดลองวัคซีนป้องกันโรคเอดส์มา ไม่เคยมีครั้งใด ที่วัคซีนจะมีประสิทธิผลแม้แต่ ๑ %

  นับเป็นการก้าวกระโดดที่สำคัญ เป็นความหวังของมนุษยโลก ที่จะมีการพัฒนาจนวัคซีนได้ใช้ป้องกันโรคร้าย ให้แก่มนุษย์ได้ในโอากาสหน้า

  ผู้เขียนคงจดจำประสบการณ์ในครั้งนี้ไม่ลืม จะใช้เวลาอีกเนิ่นนานสักเท่าไหร่ กว่าจะได้วัคซีนมาใช้ เป็นเรื่องของคนในอนาคต แต่นับจากนี้ไป เราได้มีส่วนในการจุดประกายความสว่าง ให้เริ่มมองเห็นทางแล้ว เป็นคุณค่า และคุ้มค่า สำหรับการได้เกิด มามีส่วนร่วม กระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติในครั้งนี้เลยทีเดียว

  วันนี้ เป็นวันสิ้นสุดโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะใช้คนมากที่สุด ความสำเร็จได้เกิดขึ้นแล้ว ด้วยวินัยของนักวิจัยที่ดีทุกคน แม้ผลของวัคซีน จะยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ แต่เราก็รู้สึกประสบความสำเร็จ เพราะ ข้อมูลต่อจากนี้ไป ที่เราได้เก็บมาตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ต้องยุติการวิจัยกลางคันนั้น จะนำไปสู่งานวิจัยที่ก้าวไปสู่ความสำเร็จสั้นลงไปทุกที

  เป็นบันทึกเล็กๆ ของคนที่มีโอกาส ร่วมงานวิจัย ที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.primeboost3.org/thai/

หมายเลขบันทึก: 300530เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาหากับแกล้มสมองจากบันทึกนี้ขอรับ

ไม่ได้มาเยี่ยมพี่รุ่งหลายเพลาแล้ว..

สบายดีนะพี่รุ่ง..

 

กราบนมัสการเจ้าค่ะท่านธรรมฐิต

พระคุณเจ้ามีเมตตาจิตมาเยี่ยม

โยมรู้สึกยินดีมากเจ้าค่ะ

วันนี้วันประกาศเรื่องสำคัญของสาธารณสุข

เลยนำมาบอกกล่าวกัน

บันทึกเลยดูมีแต่เนื้อหาไปหน่อยเจ้าค่ะ

สวัสดีครับเข้ามาดูวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ขอรับ ถึงจะแค่ 31.2 เปอร์เซน ก็ถือว่า ok แล้วนะครับ อีก 70 เปอร์เซนทุกคนต้องรู้จักรักตัวเองและรักษาตัวเอง ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณบุญเย็น

ค่ะวั๕ซีนเป็นตัวช่วยตัวหนึ่งเท่านั้นเอง

แต่การดูแลตนเองให้ปลอดภัยสำคัญที่สุด

ในระหว่างการวิจัย เราให้ความรู้ตลอดค่ะ

ปรากฏว่ามีคนกลุ่มใหญ่ ๑๖,๐๐๐ คนนี้

ติเดชื้อน้อยมาก ต่ำกว่าสิถติทั่วไป

นั่นแสดงว่าเขามีความเข้าใจ มีความรัก และดูแลตนเองได้ดี

นี่ก็เป็นความสำเร็จ ที่แฝงมากับงานวิจัยนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาฟังข่าวดีค่ะ

ไปเยี่มบล็อกมาแล้ว น่าสนใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแก้ว

ขอบคุณมากค่ะ

วันนี้วันสำคัญของชาวสาธารณสุขทุกคนเลย

นำข่าวดีมาฝากเช่นกันค่ะ

เมื่อไหร่จะมาชลบุรีอีก

เห็นข่าววัคซีนแล้วชื่นชมครับ ชาวโลกตะลึงงันคนไทย

หมอไทยเก่ง ยกย่อง

ตามหาคุณหมอหลายวัน แวะมาเยี่ยม คงอยากติดตามสิ่งแปลกใหม่ครับ

สวัสดีค่ะคุณพรชัย

ขอบคุณที่ตามหา

ต่อไปดิฉันก็จะขึ้นอยู่ที่ข้อมูลของอาจารย์นะคะ

เช่นที่ศูนย์ข้อมูล

ไปเยี่ยมบล็อกมาแล้ว

เขียนบันทึกดีจังเลยค่ะ

จะแวะไปเยี่ยมอีกนะคะ

นำขึ้นแพลนเน็ตไว้แล้ว

เป็นคนในเครือข่ายที่เราสนใจอ่านน่ะค่ะ

สวัสดีคะ หนูสนใจงานวิจัยนี้มากเลยคะ แต่ website primeboost3.org ไม่สามารถเข้าได้เลยคะ T_T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท