No More Consultants - New KM Book


จากบันทึกของ อ.วิจารณ์ ครับที่เกี่ยวกับหนังสือเล่มใหม่ของผู้แต่ง Learning to Fly คือ Mr.Geoff Parcell และ Mr.Chris Collison

ครั้งแรกที่ฟังชี่อ ก็เกิดคำถามครับ ว่าจะจริงหรือ เพราะในมุมมองของผม การจัดการความรู้นั้น ควรใช้ทั้ง ความรู้ที่อยู่ในองค์กร และความรู้ที่อยู่นอกองค์กรครับ ซึ่งบางส่วนก็อาจมาจาก ที่ปรึกษาที่อยู่ภายนอกองค์กร ก็ได้

แต่จริงๆแล้ว ที่ทางผู้เขียนพยายามจะบอกก็คือ ให้กลับมาสนใจความรู้ที่อยู่ในคน ภายในองค์กรของตนเองก่อน รวมทั้งพยายามใช้ ผู้ที่อยู่ภายในองค์กรของตนให้เต็มที่ก่อน นั่นเอง

ดังนั้นจึงเป็นการตั้งชื่อเพื่อชวนให้ย้อนกลับมาดูที่ การให้คุณค่าของความรู้ความสามารถของคนในองค์กรก่อน แล้วจึงค่อยพึงพา หรือ ต่อยอดโดยผู้ที่อยู่ภายนอกองค์กร

หนังสือเล่มใหม่นี้จึงเป็นการอธิบายวิธีการในการค้นหา ระบุตัว ผู้ที่มีความรู้ในองค์กร เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผ่านเครื่องมือที่ชื่อว่า “River Diagram” หรือที่ทาง สคส. เรียกว่า “ธารปัญญา” นั่นเอง

หนังสือเล่มนี้คาดว่า (เพราะอ่านได้แค่ตัวอย่างบทที่ 1-ตัวอย่างหนังสือครับ) จะมีการนำเสนอตัวอย่างของการใช้เครื่องมือนี้ในหลายๆหน่วยงานที่ผู้เขียนได้ไปลองใช้มา เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จริงมาสู่หนังสือ

ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ยังมีเรื่องของ Organic Rice Framing in Thailand ซึ่งเป็นเรื่องราวการนำ การจัดการความรู้ไปใช้ในการสอนชาวนาให้ปลูกข้าวโดยวิถีธรรมาติ โดยไม่ใช้สารเคมี ของมูลนิธิข้างขวัญ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในประเทศไทยของเรานี้เอง

หนังสือเล่มนี้คาดว่าจะออกเดือน พฤศจิกายน 2552 ครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมของหนังสืออ่านได้จาก http://nomoreconsultants.ning.com 

 

 

หมายเลขบันทึก: 300428เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

อาจารย์ครับ ผมมองว่าอย่างไรก้ต้องสองทางนะครับ ถึงแม้จะบอกว่าใช้ปัญญาจากภายในก่อน แต่จากที่หนังสือได้กล่าว กระบวนการ หรือ วิธีการ ก็เป็นปัญญาจากภายนอกอยู่ดี

..

ผมคิดว่าเราควรจะมองข้ามประเด็นนี้ไป แล้วไปมองความเหมาะสมของชุดความรู้ที่จะนำมาใช้ดีกว่าครับ จะนอกจะใจ หากใช้ดี ดีทั้งนั้น

...

อาจารย์สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท