รหัสลับดาร์วินชี่:ประเด็นของความอ่อนไหว :ผลต่อพฤติกรรมความอยากรู้ของดิฉัน


กระแส ความเชื่อ

      ช่วงเวลาเช่นนี้เชื่อแน่ๆเลยค่ะว่าคงได้ยินเรื่องเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องรหัสลับดาร์วินชีกันอย่างหนาหู ดิฉันเองก็ต้องยอมรับเลยนะค่ะว่าการที่ไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากการที่คนพูดถึงกันมากเลยทำให้อยากดูอยากรู้ว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร ทั้งที่โดยส่วนตัวไม่ชอบการดูภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์มากๆเพราะรู้สึกไม่สบายอาจเพราะดิฉันขายาวเวลานั่งจึงจะรู้สึกปวดขามากๆแต่ที่ตัดสินใจไปดูเพราะกระแสและอยากได้คู่มือการดูภาพยนตร์ที่เห็นเขาเล่าผ่านโทรทัศน์ว่าจะแจกค่ะนี้แหละค่ะเหตุผล

      โดยส่วนตัวดิฉันเชื่อมั่นและเชื่อว่าทุกศาสนาล้วนแล้วแต่สอนให้คนเป็นคนดีแต่ก็อย่างว่านะค่ะเรื่องของความเชื่อคือทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องศาสนาเป็นเรื่องที่อ่อนไหวค่ะจึงได้เกิดปรากฎการณ์เช่นที่เกิดในสังคมขึ้นไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก ดิฉันเห็นด้วยนะค่ะที่มีเรียกร้องซึ่งเป็นมุมที่เข้าใจได้ค่ะ เพราะวันที่ไปดูก่อนที่จะมีการฉายมีตัวหนังสือวิ่งระบุชัดเจนว่าเรื่องดังกล่าวเป็นนิยายสร้างจากเรื่องสมมุติ เมื่อเข้าไปดูแล้วก็อยากบอกค่ะว่ามันเป็นนิยายจริงๆค่ะโดยทัศนะของดิฉันเองที่ออกตัวค่ะว่าไม่มีความรู้เรื่องการวิจารณ์ภาพยนตร์    คิดด้วยซ้ำค่ะว่าการดำเนินเรื่องเหมือนภาพยนตร์ต่างประเทศแนวสืบสวนสอบสวนทั่วๆไปคือมีการพลิกกลับไปกลับมาของเรื่อง และตัวละครคือดูแล้วก็สนุกนะค่ะตั้งแต่เริ่มดูแล้วก็มีความรู้สึกแล้วว่ามันคือนิยายคือหนังคือเรื่องสมมุติค่ะ ตัวละครดิฉันจำชื่อแทบไม่ได้หากจะมีใครให้เล่าให้ฟังคงไม่สามารถค่ะคือเล่าให้ฟังไม่ได้  แต่ที่บอกได้อาจจะบอกได้ว่าก็สนุกดีนะค่ะสนุกแบบหนั่งฝรั่งแนวสืบสวนทั่วๆไปค่ะ แต่ที่แน่ๆที่รู้สึกคือรู้สึกกว่าตัวดิฉันเองก็ได้ตกเป็นเหยื่อของกระแสไปเป็นที่เรียบร้อยค่ะทั้งๆที่ไม่ชอบการดูภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์เหตุผลอย่างที่เรียนไปข้างต้นแต่ก็นะค่ะไปดูค่ะ

 กรณีศึกษาสำหรับตัวดิฉันเองก็คือการสร้างและการเป็นกระแสมีผลต่อความอยากรู้และอยากเห็นของคนซึ่งกำลังคิดต่ออยู่ว่าหากจะนำไปปรับใช้กับงานที่ทำอยู่คือการจัดคอสร์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ที่ผ่านการคัดกรองความเสี่ยงจะต้องทำอย่างไรดี  หากแค่การทำให้เกิดกระแสคงพอที่จะสามารถทำได้บ้างแต่การที่จะทำให้กระแสคงอยู่นี้ซิค่ะยอมรับจริงๆเลยค่ะว่ากลุ้มใจและคิดไม่ออกเลยจริงๆ

ปล. แต่ที่แน่ๆเรื่องหน้าที่จะยอมปวดขาและไม่พลาดคือก้านกล้วย ช้างไทยที่ดูอย่างไรก็น่ารักจังเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30026เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
     การสร้างกระแสโดยไม่หลงกระแส อย่างเช่นการรณรงค์ 10 วันอันตราย (อุบัติเหตุจากท้องถนน) เป็นเรื่องที่ดีมากครับ แต่พอเอาเข้าจริง ผู้ปฏิบัติกลับไปหลงกระแส เช่นหมกตัวเลขข้อเท็จจริง อย่างนี้เลยแย่
     ดีครับเมื่อแค่คิดได้ว่าจะนำมาปรับใช้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ที่ผ่านการคัดกรองความเสี่ยง แค่นี้ก็สุดยอดจากการเป็นเหยื่อกระแสแล้วครับ ... เอาใจช่วยให้เดินเรื่อง...คิดทำต่อครับ

ขอบคุณมากๆค่ะ อยากแลกเปลี่ยนเช่นกันค่ะเพราะบางทีก็คิดไม่ออกไปเลยคือไม่รู้ว่าจะต่อที่ตรงไหนมีอะไรที่ไม่เข้าใจคงได้รบกวนค่ะ

สำหรับมุมมองของผม เขียนไว้บ้างแล้วครับ ความคิดสร้างสรรค์ วิกฤติกับโอกาส : ภาพยนตร์ The Da vinci code และ หมากเตะ โลกตะลึง

 ส่วนประเด็นที่คุณได้บันทึกออกมา เรื่องของกระแสนั้น นายบอนก็ตกอยู่ในกระแสข้อมูลข่าวสารเช่นกัน จนดูเหมือนว่า ถ้าไม่มีกระแส ก้ไม่น่าสนใจเสียแล้ว ทำอะไรๆก็ต้องเป็นกระแสไปซะหมด แต่สำหรับเรื่อง ก้านกล้วย นายบอนก็ยอมปวดขาไปรอชมเช่นกันครับ สนับสนุนคนไทยด้วยกันซะหน่อย

คุณนายบอน

ขอบพระคุณนะค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเข้าไปอ่านแล้วเป็นประเด็นที่น่าสนใจค่ะ โอกาสหน้าคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกันอีกค่ะขอบคุณค่ะ

คุณ uuu

ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาแลกเปลี่ยน และดิฉันคิดว่าทราบแล้วค่ะว่าอะไรคือรหัสของดาร์วินชี่ ขอบคุณมากๆค่ะ  เจอแล้วอยู่ที่gotoknow นี้เอง   (: (:  ยิ้มมากๆนะค่ะ

ช่างเรียนรู้  เชื่อมั่น   ใจอ่อนเสมอๆบางทีการมีความอ่อนไหวในตัวนั้นพี่เชื่อว่าเป็นสิ่งดีแน่ๆสะท้อนผ่านสิ่งที่เขียนซึ่งความอ่อนไหวควรประเมินและพิจารณาด้วยว่าควรจะใช้เมื่อไหร่ กับใครและอย่างไร ขอแลกเปลี่ยนในมุมมองนี้เรื่องของความอ่อนไหวได้ใช่ไหม เป็นกำลังใจให้ตลอดเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท