เกิดมาเพื่อเป็น….


เกิดมาเพื่อ......เป็นมากกว่าสิ่งที่เป็นอยู่

เกิดมาเพื่อเป็น….

...หลาย ๆ คนคงคิดว่าตัวเองเกิดมาเพื่อเป็นสิ่งที่กำลังเป็นอยู่... 

เช่น ครู...ก็เกิดมาเพื่อจะสอน..ไม่สามารถเป็นอย่างอื่นได้....ชาวนาเองก็ไม่ถนัด ในการค้าขาย...ตำรวจก็ไม่มีอะไรถนัดมากกว่าการจับใบขับขี่.....คนที่ผิด วินัยจราจร......เป็นต้น

.....อาจารย์หมอท่านหนึ่งท่านบอกว่า..ท่านก็เคยคิดว่าตัวเอกเกิดมาเพื่อเป็นหมอ...จนกระทั่งมีคนถามท่านว่า..ตอนเกิดมามีหูฟังสำหรับตรวจคนไข้ติดออกมาด้วยหรือไม่....แหม..พูดยังกะโสนน้อยเรือนงาม..แนะ...^__^ 

.....ปัจจุบันท่านก็ยังเป็นหมอ....จริง ๆ คือ..เป็นมากกว่าหมอ...ด้วยซ้ำ... (ฟังให้ได้ยินนะครับ..ผมค่อนข้างจริงจังในเรื่องนี้)  

………เมื่อเช้าคนข้างบ้านบอกว่าปลาในบ่อหลังบ้านพี่สาวตายลอยเกลื่อนผิวน้ำ.....ผมรีบอออกไปดู....

 เห็นปลาตะเพียนกับปลาในตัวโต ๆ เน่าลอยอยู่บนผิวน้ำ 4 ตัว

โดยมีปลานิลที่ว่าอึด ๆ ลอยหัวขึ้นมางับอากาศพะงาบ ๆ เป็นกลุ่ม ๆ พอเดินเข้าไปใกล้ ๆ ก็ยังไม่ยอมหนี...คงจะเหนื่อยน่าดู.... 

................

               ใครวางยาบ่อปลา..????..ช่าง ใจร้ายนัก....รึว่าผลจากพายุเมื่อ 2 วันก่อน..ทำให้น้ำไหลลงมามาก..ปลาปรับตัวไม่ทันออกซิเจนในน้ำต่ำ..ทำให้ปลา ตาย...น่าจะใช่..แต่บ่ออื่นไม่เห็นเป็นไร....????  

          เดินงงอยู่นาน..สุดท้ายเจอกระป๋องสเปรย์ฆ่ายุงและแมลง..ลอบอยู่ริมบ่อ...โอ้ไม่น่าเลย..มันอาจจะไหลมาตามน้ำ..หรือใครสักคนแกล้งโยนลง... 

          เด็ก ๆ ต้องรีบไปโรงเรียน วันนี้คุณมะระก็ต้องเข้าทดสอบสมรรถภาพประจำปี..มีวิ่ง 2 กิโลเมตรในเวลา 15 นาที วิดพื้น...ฯลฯ จะเป็นลมเป็นแล้งเมื่อไหร่...หรือไม่...ก็ไม่รู้....ส่วนผมเองมีบรรยายตอน 11.00 น. จึงรีบอาบน้ำ..ส่งลูกไปโรงเรียน


          ถึงสำนักงานแต่เช้า...พบกับไผ่ พงษ์ศทร เอ้ย..ไม่ใช่ครับ...ไผ่หยก หวาน..กรอบ....ที่อาจารย์ชาญศักดิ์ ท่านหอบหิ้วมาฝากจากเชียงใหม่ จำนวน 5 ต้น (จากทั้งหมด 10 ต้น ในหนองคาย เท่าที่ผมรู้นะครับ ที่ไม่รู้ไม่ได้นับ 555 ) 

          ผมต้องออกไปบรรยายนอกสำนักงาน ถ้าจะวางไผ่ไว้ที่สำนักงาน..อาจจะมีใครแย่งคิวไปปลูกก่อนแน่ ๆ ....ถ้าจะเอาไว้หลังรถตอนเย็นค่อยปลูกก็คงเหี่ยว...อย่ากระนั้นเลย...เอาไป ไว้ที่บ้านก่อนดีกว่า..

ถึงบ้าน..มีเวลาก่อนไปบรรยาย 2 ชั่วโมง...วางแผนการปลูก...ผมถูกสั่งนักสั่งหนาว่าอย่าคิดปลูกต้นไม่บนที่ดินของคนอื่น...แต่บ้านก็ชายคาเลยรั้วมาแล้ว..ลำพัง ต้นไม้ในบ้านก็แน่น ๆ แฟนบอกให้ตัดบ่อย ๆ ปลูกไผ่อีก 5 ต้นคงไม่ดีแน่... ปลูกหลังบ้านพี่สาวดีกว่า....พี่เขาไม่คอยได้ทำอะไรอยู่แล้ว...ปลูกซัก 4 ต้น อีกต้นเอาไปให้แม่ยายปลูกที่อำเภอโซ่..จะได้โชว์ได้ว่ามีลูกเขยเป็นเกษตร 555

หลัง บ้านพี่สาว..ก็ริมสระที่ปลาตายนั้นละครับ...มองทำเลปลูกไผ่...อยากปลูกใกล้ ๆ ขอบสระจะได้ไม่เกะกะพื้นที่...แต่มีต้นกล้วยอยู่แล้ว...อย่ากระนั้นเลย..แยก หน่อกล้วยไปปลูกห่างขอบสระออกไป..ปลูกไผ่แทนหน่อกล้วย..ส่วนกล้วยต้นใหญ่ออก เครือแล้ว เดี๋ยวพอสุกก็ตัดต้นลงให้ไผ่โต..อือ..เข้าท่า...(นึกถึงบันทึกของน้องนัท..ที่บอกให้ใช้เข็มฉีดรดแปลก ๆ อร่อย ๆ ที่เราชอบเข้าไปกลางต้นกล้วยที่กำลังจะสุก..)

ขอตัดส่วนท้ายไปเป็นบันทึกภาค 2 นะครับ..(โปรดติดตามตอนต่อไป...)

 

หมายเลขบันทึก: 299716เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท