โชคดีที่เป็นคนต่างจังหวัด


สภาพป่าในเมือง

เช้าวันหนึ่งระหว่างที่ปั่นจักรยานออกกำลังกายไปตามเส้นทางที่เงียบสงบริมแม่น้ำน่าน ตั้งแต่ ต.หัวรอ ต.จอมทอง ต.พลายชุมพล และ ต.บ้านคลอง อ.เมืองพิษณุโลก วันนี้นึกอย่างไรไม่ทราบ  เดินทางผ่านหลังวัดบางพยอม ต.หัวรอ  ถนนหลังวัดไม่ใหญ่โต กว้างขวางเท่าใด  น่าจะประมาณ 2 เมตร  พอที่จะให้รถยนต์วิ่งผ่านเพียง 1 คัน  แต่ที่รู้สึกอุ่นใจ เย็นใจมากกว่า คือ สภาพป่าในเมืองที่พบเห็น  ต้นไม้สูงใหญ่ที่ให้ร่มเงา  ฝูงแมลงปอ ผีเสื้อ ที่แทบจะบินมาสัมผัสผู้คนละแวกนั้น  บางจังหวะแมลงปอบางตัวยังบินคู่ขนานไปด้วยกัน  ส่วนเจ้าผีเสื้อต่างบินว่อนกันรอบ ๆ ดอกไม้ ต้นไม้ข้างทาง ดังภาพด้านล่าง

และเมื่อพ้นจากป่าหลังวัดบางพยอมแล้ว  ที่นาบางจุดเริ่มมีการไถคราดที่ เตรียมดินสำหรับทำนารอบต่อไปอีกครั้ง  สภาพธรรมชาติเช่นนี้คงจะหายากยิ่งในชุมชนเมืองที่มีแต่อาคารสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ และในทางปฏิบัติหากไม่นำพาตัวเองไปนอกบ้านแล้ว  จะมีโอกาสพบเห็นสิ่งดีงามเช่นนี้หรือไม่  มองดูท้องฟ้ายามเช้าหลังฝนตกหนักและที่นาตามภาพนี้ซิครับ 

หมายเลขบันทึก: 299704เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • คุ้นมากเลย คงเคยเรียนพร้อมๆกัน ที่มศว.ครับ
  • มาแอบชมป่าในเมือง หลังวัดบางพยอมครับ
  • ขอบคุณสาระดีๆครับ
  • ร่มรื่นนะคะ
  • อากาศบริสุทธิ์ด้วย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท