nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ตอบเรื่องลับ และด่วนที่สุด


การทำงานในแต่ละวันหากลองสังเกตดูดี ๆ ก็จะพบว่าแม้จะเป็นงานที่ทำอยู่ประจำเราก็ยังคงเจอะเจอกับเรื่องที่เราไม่เคยรู้หรือไม่เคยปฏิบัติมาก่อนได้เช่นกัน

              การทำงานในแต่ละวันหากลองสังเกตดูดี ๆ ก็จะพบว่าแม้จะเป็นงานที่ทำอยู่ประจำเราก็ยังคงเจอะเจอกับเรื่องที่เราไม่เคยรู้หรือไม่เคยปฏิบัติมาก่อนได้เช่นกัน

                อย่างที่ผมเจอในวันนี้ คือ ผมได้รับมอบหมายให้ตอบหนังสือจากสำนัก สำนักหนึ่งใน กทม.    เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขอข้อมูลธรรมดา ๆ  แต่เนื่องจากข้อมูลที่ต้องส่งให้เขานั้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลบุคคลที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินผลงานทางวิชาการข้าราชการครู กทม.  หนังสือที่ส่งมาจึงมีชั้นความลับติดมาด้วย และมีชั้นความเร็วในการปฏิบัติ คือ ด่วนที่สุด  การที่จะตอบหนังสือกลับไป ต้องมีการอ้างถึงหนังสือเรื่องเดิมที่ขอข้อมูลมา  ซึ่งถ้าเป็นเรื่องปกติที่เคยเจอคือ ไม่มีชั้นความลับ ก็สามารถตอบได้ในรูปแบบ 

“ตามหนังสือสำนัก.... ที่ ..../.....  ลงวันที่ ..............  ขอข้อมูล .............. นั้น”

                ทีแรกผมก็พิมพ์บันทึกในลักษณะนี้เสนอหัวหน้าไป แต่หัวหน้าท้วงว่า หนังสือเดิมมีชั้นความลับ และชั้นความเร็วในการปฏิบัติงาน การจะตอบหนังสือราชการฉบับนี้ไปต้องอ้างถึงชั้นความลับและชั้นความเร็วด้วย แต่ให้ไปศึกษามาว่าจะวิธีการที่ถูกต้องเป็นอย่างไร

                ผมใช้วิธีการถามจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเป็นหน้าห้อง ก็ได้คำตอบมาแบบหนึ่ง  ไม่แน่ใจ จึงไปถามเพื่อนและพี่ ๆ อีก 2-3 คน และเปิดหนังสือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ ก็ไม่สามารถหาคำตอบที่แน่ใจได้ จึงคิดว่าน่าจะถามจากหน่วยงานที่เป็นสารบรรณกลางของ กทม. นั่นคือ กองกลาง 

                คำตอบที่ได้รับคือ ให้อ้างชั้นความลับก่อน  แล้วตามด้วย ชั้นความเร็ว  ผมจึงมาแก้ไขบันทึกใหม่เป็น

                “ตามหนังสือสำนัก.....ลับ ด่วนที่สุด ที่ กท 0000/00000  ลงวันที่ ...........................  ขอข้อมูลเกี่ยวกับ ................................................... นั้น”

                เหตุที่นำเรื่องนี้มานำเสนอก็เนื่องด้วยอยากให้เป็นข้อคิดว่า แม้เราจะมองว่างานที่เราทำอยู่ทุกวัน เป็นงานที่ทำประจำ ๆ เดิม ๆ ซ้ำ ๆ นั้น แท้จริงแล้ว เราสามารถที่จะค้นหา หรือค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา  และการพยามที่จะค้นหาคำตอบให้ได้เป็นเรื่องที่สนุกดี เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ และสามารถนำความรู้มาแบ่งปันให้คนอื่น ๆ รู้ได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 299680เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มากครับ

ต้องขอเอาไปลองภูมิธุรการที่ทำงานหน่อย

 ขอบคุณที่เข้ามานำสาระไปแนะนำต่อนะครับ ขอผมไปติดตามอ่านด้วยคนนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณนะคะ ได้คำตอบ ทำให้ทำงานต่อได้ทันทีเลย ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งค่ะ

เป็นประโยชน์กับการทำงานมากค่ะ ขอบคุณที่นำมาถ่ายทอดนะคะ


ขอบคุณมากนะคะ ขอให้คุณมีแต่ความสุข

เป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณกับเนื้อหาความรู้ดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท