สำนักงาน สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน : ขยับขยายเพื่อรองรับการทำงาน


อิสรชน กำลังตัดสินใจมองหาบ้านเดี่ยว หรืออาคารว่างที่เจ้าของไม่ได้ใช้งานเพื่อทำเรื่องขออนุญาตยืมใช้งานเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อขอเวลาจัดระบบสำนักงานและจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิอิสรชน และเปิดบ้านพักชั่วคราวให้แก่ ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ เพื่อรอการประสานงานส่งต่อ ทั้งทำงานต่อ กลับบ้าน หรือทางเลือกอื่น ๆ หากผู้ใดมีความประสงค์จะให้ อิสรชน ยืมบ้านหรือ อาคารว่างที่ไม่ได้ใช้งาน ภายใต้เงื่นไขให้ยืมโดยไม่คิดมูลค่า หรือ ให้เช่าในราคาถูกหากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครกรุณาติดต่อมายังอิสรชนด่วนนะครับ เพราะแผนการย้านสำนักงานของเราจะพยายามดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ เพื่อปี 2553 จะได้เริ่มดำเนินงานในสำนักงานใหม่ได้ทันท่วงที ติดต่อที่ คุณอัจฉรา หรือ คุณจ๋า ที่หมายเลข 086 628 2817

สำนักงาน สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน : ขยับขยายเพื่อรองรับการทำงาน

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ก่อตั้งขึ้นบนรากฐานการระดมความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมเป็นสำคัญ เริ่มกันตั้งแต่การเริ่มมีสำนักงานเพื่อดำเนินกิจกรรมของชาวอิสรชน ประวัติความเป็นมาก็ไม่ธรรมดาเสียแล้ว...

สำนักงานแห่งแรก สาทร

 สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้รับความอนุเคราะห์ จาก คุณ นพชนก สุวรรณพิมลกุล หรือ ป้านพ ของชาวอิสรชน ให้ เข้าใช้สำนักงานร่วมกัน ที่อาคาร Bangkok Code ที่ถนนสาทร ใกล้กับ สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์ โดยถือได้ว่าเป็น สำนักงานแห่งแรก ของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน  โดยที่ ไม่คิดค่าใช้จ่าย อยู่ที่ สาทร ได้ ประมาณ 6 เดือนเศษ ป้านพ ก็ มีเหตุที่ต้องปรับขยับขยายสำนักงาน เราก็ ออกมาหาสำนักงานอยู่เอง

สำนักงานปิ่นเกล้า

หลังจากเดินหาสำนักงานอยู่ราว ๆ เดือนเศษ เราก็ ได้ มาพบ อาคารที่กำลังปรับปรุง อยู่ในซอยบรมราชชนนี 15 ใกล้ ๆ กับห้าง เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ตอนแรก ก็ลังเล และ มองหา สำนักงานอยู่หลายแห่ง ในที่สุด ก็ ได้ข้อสรุปมาที่ สำนักงานปิ่นเกล้า ในหมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ที่ในเวลานั้น อิสรชน พอจะมีงบประมาณในการทำงานมากพอสมควร เรายอมเสียค่าใช้จ่ายสำนักงาน ได้อก่ ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต เฉลี่ยเดือนละเกือบ 20,000 บาท ในปีนั้นเอง(2548)สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน ได้รับการรับรองจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ ลำดับที่ 155 สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เป็นหน่วยงานที่เปรียบเหมือนสะพานแห่งโอกาสที่เชื่อมต่อระหว่างอาสาสมัครที่เป็นประชาชนทั่วไปในสังคมที่ต้องการมีส่วนร่วมในการทำสิ่งดี ๆ เพื่อสังคมและคนที่ขาดโอกาสและประสบภาวะวิกฤตต่าง ๆ มาเจอกันเพื่อทำกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ สร้างกระบวนการสัมพันธ์ต่อกันและกัน ในปี 2550 อิสรชนประสบปัญหาวิกฤติด้านงบประมาณอย่างหนักทำให้ต้องมองหาสำนักงานแห่งใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เคยพอมีกำลังจ่ายแต่ภายหลังจากที่ทีมงานส่วนหนึ่งแยกตัวออกไปตั้งองค์กรของตนเอง จึงทำให้ ต้องลดค่าใช้จ่ายสำนักงานลง

 

สำนักงานมีนบุรี

หลังจากยืนหยัดสู้กับค่าใช้จ่ายสำนักงานที่ สำนักงานปิ่นเกล้ามาเกือบ 3 ปี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน ก็ ต้องย้ายสำนักงานจากปิ่นเกล้า ที่ใกล้กลุ่มเป้าหมายที่สนามหลวง ออกมาอยู่ย่านชานเมือง ที่ถนนนิมิตใหม่ เขตมีนบุรี ที่ มีระยะเวลาเดินทางไกลออกมาพอสมควร แต่ ก็ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ไปกว่า 60% ทำให้มีงบประมาณมาใช้จ่ายในกิจกรรมของสมาคมเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เคยเสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 20,000 บาทต่อเดือน เหลือค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000 บาท ต่อเดือน และประคับประคองมาได้เกือบ 3 ปี เจ้าของบ้าน กำลังขอขึ้นค่าเช่าจากเดิมเดือนละ 4,000 บาท เป็น 4,500 บาท อิสรชน ต่อรองมาได้ที่ราคา 4,200 บาท เป็นเวลา 1 ปี และในปี 2553 นี้ จะขึ้นเป็น 4,500 บาท ในขณะที่ เจ้าของบ้าน ไม่เคนเข้ามาเป็นธุระในการตรวจสอบสภาพบ้านว่า อยู่ในสภาพเช่นไรบ้าง ในรอบเกือบสามปีที่ผ่านมา อิสรชน ต้อง เปลี่ยนระบบน้ำบางจุดเอง โดยที่ไม่สามารถนำมาหักลบในการเสียค่าเช่าได้ และล่าสุด ตรวจสอบรอยรั่วซึมของน้ำที่หาสาเหตุไม่พบ เมื่อพูดคุยกับ กรรมการของอิสรชน ในเบื้องต้นแล้ว มีมติให้หาทางขยับขยายย้ายสำนักงานจากที่อยู่ในปัจจุบัน ไปอยู่ที่ใหม่ภายใต้เงื่อนไข ค่าใช้จ่าย ไม่ควรเกินเดือนละ 4,000 – 4,500 บาท และขอให้อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จะดีที่สุด ??

 

 

หมายเลขบันทึก: 299601เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท