กว่าจะมาถึงวันนี้.. และอีกก้าวต่อไปของ UsableLabs


UsableLabs คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ผลงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อชุมชน โครงการวิจัยและพัฒนาระบบการจัดการความรู้ที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชน ประจำปี 2552 โดยรับรางวัลยอดเยี่ยมร่วมกับงานวิจัยหมอนรองศีรษะจากพอลิยูรีเทนเจล และยางพาราแปรรูปป้องกันแผลกดทับจากการผ่าตัด

ความพยายามที่จะลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ให้มีช่องว่างลดลงเหลือน้อยที่สุด คณะทำงาน UsableLabs ภายใต้การนำของผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ และดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ใช้ความมุมานะกว่า 4 ปี ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution (KV) ซอฟต์แวร์ที่ถือเป็นเครื่องมือตั้งต้นในการลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ โดย KV เป็นระบบการจัดการความรู้ระดับองค์กรชิ้นแรกของประเทศไทย ที่เป็นซอฟต์แวร์แบบเผยแพร่รหัสต้นฉบับ (Open-Source) โดยสามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอดได้

คณะทำงาน UsableLabs ได้นำซอฟต์แวร์ KV ไปประยุกต์ใช้เป็นเว็บไซต์ GotoKnow.org เว็บไซต์ให้บริการระบบบล็อก (Blog) ที่เป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้เขียน ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ GotoKnow.org ถือเป็นระบบการจัดการความรู้อย่างหนึ่งที่เรียกว่าความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) หรือการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงของผู้บันทึกภายในระบบบล็อก ที่ได้รับความนิยมอยู่ในลำดับที่ 3 ของประเทศไทยในหมวดหมู่การศึกษา และถือเป็นเว็บไซต์ลำดับที่ 58 ของประเทศ

นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ KV ยังถูกพัฒนาต่อยอดเป็นเว็บไซต์ Learners.in.th และ Researchers.in.th สำหรับ Learners.in.th ถือเป็นเว็บไซต์ให้บริการระบบบล็อก ที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คือกลุ่มนักเรียน นักศึกษาในวัยแห่งการศึกษาเรียนรู้ ได้ใช้ประโยชน์โดยการบันทึกประสบการณ์การเรียนรู้จากห้องเรียนในแต่ละวัน และยังสามารถใช้เป็นพื้นที่ในการสื่อสารระหว่างผู้สอนและศิษย์ ภายใต้โลกเสมือนบนอินเตอร์เน็ต ก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ ทางการศึกษา และถือเป็นการเปิดโลกทางการศึกษาแบบใหม่ของประเทศไทย

Researchers.in.th คือพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักวิจัยในประเทศไทย ความสามารถของซอฟต์แวร์ KV สามารถเอื้อประโยชน์ไปยังประชาชนไทยทุกสาขาอาชีพ โดยมุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ ซึ่งแม้แต่กลุ่มนักวิชาการ นักวิจัย ก็สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาต่อยอดวิทยาการสาขาต่าง ๆ ผ่านระบบบล็อก ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน

นอกจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศไทย อาทิเช่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รวมไปถึงโรงเรียนต่าง ๆ ที่สำคัญ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของ UsableLabs ได้นำซอฟต์แวร์ไปประยุกต์ใช้เป็นระบบบล็อกภายในองค์กร ที่บุคลากรภายในหน่วยงานสามารถถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานต่าง ๆ รวมทั้งข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกองค์กรอย่างสะดวก รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ

ผลสำเร็จของความมุ่งมั่นที่จะลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียมกันในการเรียนรู้ของประชาชนไทย เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ จากคนทำงานเพียงไม่กี่คน งอกเงยออกผลงดงาม ซึ่งคณะทำงาน UsableLabs ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลงานต่อไป เพราะความสำเร็จสุดท้ายแล้ว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรางวัลเพียงเท่านั้น แต่ความสุขสุดท้ายที่ปลายของผลลัพธ์จากการทำงานคือความสำเร็จที่คณะทำงาน UsableLabs ทุกคน หวังจะให้เกิดขึ้นให้ได้ในสักวันหนึ่ง

ผลการประกาศรางวัลยอดเยี่ยมผลงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อชุมชน พ.ศ. 2552

คำสำคัญ (Tags): #research awards#usablelabs
หมายเลขบันทึก: 299444เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาขอบคุณด้วยใจจริงที่

คณะทำงาน UsableLabs ได้สร้างแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่จับต้องได้นะครับ

G2K เป็นผลงานที่ดีมากจริงๆครับ

ขอให้ทุกท่านและครอบครัวเจริญก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรมครับ

ขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับท่านอื่นๆที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาด้วยครับ

หวัดดีจ้า..

  • เยี่ยมๆๆๆ เลยค่ะ
  • ขอแสดงความชื่นชมทีมงานทุกท่านเลย
  • เก่งและน่ารักกันทั้งนั้น
  • เสียดายจังเลยค่ะไม่ได้ไปต่างประเทศด้วย *^__^*

สวัสดีครับ ทีมงาน UsableLabs ทุกๆ คน

        ยินดีด้วยอย่างที่สุด ^__^

        ที่เคยคุยกันไว้ว่าพี่อยากไปขายไอเดียให้สื่อสารมวลชน เช่น นิตยสารบางฉบับนั้น ก็เลยอยากได้กรณีศึกษาที่แสดงผลกระทบของผลงานของ UsableLabs ในแง่มุมต่างๆ ครับ ตั้งแต่ระดับปัจเจก กลุ่มคน ชุมชน หรือภาคส่วนต่างๆ

        ไว้จะคุยกับทีมงามอย่างต่อเนื่องครับว่าจะรวบรวมและนำเสนอ hi-light ผลงานยังไง (เอ...หรือว่าทำอยู่แล้ว?) 

ขอแสดงความยนดีด้วยคะ และขอบคุณมากคะที่มีโอกาสได้ก้าวเข้ามาในโลกแห่งการเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท