พ่อและแม่


ผู้ให้กำเนิด

พ่และแม่อคือผู้ให้กำเนิดเรามา คอยเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็ก ไม่ปริปากบ่นแม้ท่านจะเหนื่อยสักแค่ไหน ตอนเราเล็กๆพ่อและแม่เลี้ยงดูเราอย่างถนุถนอม ท่านมีพระคุณต่อเรามาก เพราะฉะนั้นเมื่อเราโตเราก็ควรจะตอบแทนพระคุณของท่าน ให่ท่านมีความสุขในตอนที่ท่านชรา เราไม่ต้องทำไรที่ยิ่งใหญ่ก็ได้แค่เราเป็นเด็กดีต่อพ่อ แม่ เชื่อฟังคำสั่งสอนขงพ่อ แม่ บอกรักพ่อ แม่เป็นประจำ แค่นี้ก็ทำให่ท่านมีความสุขแล้ว

กลอนนี้มีให้พ่อ

รักของพ่อบริสุทธิ์ดั่งสายฝน ที่ท่วมท้นไนไจลูกไม่จางหาย
ลูกคนนี้จารักพ่อจนวันตาย ก็ไม่คลายความรักที่ลูกมี
รักของพ่อยิ่งใหญ่มีใครเท่า พ่อคอยเฝ้าดูแลเราไม่หน่ายหนี
ท่านคอยสอนให้ฉันเป็นคนดี ขอมอบกลอนนี้ให้แด่พ่อเอย

กลอนนี้มีให้แม่

จะเอาโลกเอาแผ่นดินสิ้นแผ่นฟ้า
มาเปรียบกับคุณมารดาหาได้ไม่
พระคุณแม่มีค่ามากเหนืออื่นใด
คอยห่วงใยใส่ใจทุกเวลา
คำว่า (แม่) แม่คำนี้มีค่านัก
ลูกตระหนักถึงพระคุณหนุนใฝ่หา
คอยเลี้ยงดูป้อนข้าวป้อนนมมา
พระคุณหนาล้นพ้นเกินตอบแทน......

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ#เลี้ยงดู#แม่
หมายเลขบันทึก: 299437เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท