มาตรฐานและคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยชุมชน



          สวชช./สกอ. จัดงานช้าง ที่มีคนเข้าร่วมเกือบ ๔ พันคน ชื่อ “วิทยาลัยชุมชน : ทางเลือกอุดมศึกษาเพื่อปวงชน”  ระหว่างวันที่ ๔ – ๖ ก.ย. ๕๒ ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว    มีวิทยากรระดับแม่เหล็กไปบรรยายคับคั่ง


          ผมได้รับเชิญไปบรรยายเรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยชุมชน ในวันที่ ๖ ก.ย.    ซึ่งสามารถฟัง narrated ppt ได้ที่นี่    ซึ่งจะมีเสียงรบกวนขลุกขลักอยู่ระยะหนึ่ง เพราะปัญหาของ ICT

          แต่ไฮไล้ท์ของผมอยู่ที่ก่อนกลับบ้านผมแวะไปชมนิทรรศการ   แล้วโดนดึงไปดูที่บูธของ วชช. หลายแห่ง   ทำให้ได้ความรู้มากมาย เสียดายที่มีเวลาชมน้อยไป   สิ่งที่ผมเห็นในนิทรรศการ แสดงพลังของ วชช. ชัดเจนมาก   ในการทำหน้าที่เพิ่มคุณค่าของ “สินทรัพย์ทางปัญญา” ของชุมชน   และเห็นว่า วชช. ยังมีโอกาสทำหน้าที่นี้ได้อีกมาก   โดย วชช. ต้องพัฒนาทักษะในการทำหน้าที่นี้อย่างเอาจริงเอาจัง   จะทำให้ชื่อเสียงของ วชช. ขจรขจาย   คู่แข่งไม่มีทางสู้ 

          เห็นพลังของ วชช. ในการเป็นส่วนสำคัญของการสร้างชุมชนเข้มแข็ง


          ในเวลาเพียงประมาณ ๑ ชั่วโมงผมได้เห็นตัวอย่างความสำเร็จที่หลากหลาย ในการที่ วชช. ทำหน้าที่ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง เช่น

   ข้าวฮางอินทรีย์หนองบัวลำภู   ผมโชคดีได้สนทนากับแม่ละเอียด ปู่หลุ่น ปราชญ์ชาวบ้านด้านนี้ ที่บูธของ วชช. หนองบัวลำภู   ได้ความรู้ที่หนักแน่นมาก   แถมยังได้ข้าวฮางเป็นของฝากอีกกระเช้าใหญ่   วชช. หนองบัวลำภูมีโอกาสร่วมพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิต-ผู้บริโภคข้าวฮาง  ให้เกิดเครือข่ายที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ร่วมกัน   ข้าวฮางที่ทำจากข้าวพันธุ์สันป่าตอง นี้มี GABA สูงมากเป็นพิเศษ   สำนักงานเกษตรอุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. รับรองคุณภาพของข้าวกล้องงอก ของสหกรณ์การเกษตร OTOP ศรีบุญเรือง ว่ามี GABA สูงถึง 197.55 มก./100 กรัม    ผมคิดว่าข้าวฮางเป็น health food ต้องขายในราคา health food
     ผมได้รับแจกเอกสารหลักสูตรระยะสั้น ข้าวฮางอินทรีย์หนองบัวลำภู มาชุดหนึ่ง    พลิกดูด้วยความชื่นชม   และมีความเห็นว่า น่าจะต้องเพิ่มการเรียนด้านการตลาดของข้าวฮางด้วย   เช่นจัดเป็นเครือข่ายผู้ผลิต-ผู้บริโภค   รวมทั้งน่าจะมีหลักสูตรการทำนาอินทรีย์ด้วย   ผมแนะนำให้ไปดูงานที่
มูลนิธิข้าวขวัญ 
  
วชช. สงขลาเอาน้ำส้มแขกให้ชิม   เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้ดื่มน้ำส้มแขก   ผมอุทานว่าเหมือนน้ำมะขามเปียก   ซึ่งนักศึกษา วชช. ก็เห็นด้วย    ละเป็นครั้งแรกที่ผมเห็นผลส้มแขก   ผมเคยเห็นแต่ที่เป็นแว่นๆ อยู่ในแกงส้มปักษ์ใต้ ที่หมออมราซื้อมาจากสถาบันมะเร็ง  
  
วชช. ยะลา อวดหลักสูตรระยะสั้น  ฝึกขับรถไฮดรอลิค  และหลักสูตรแผนการตลาดภาคปฏิบัติ  ที่น่าชื่นชมมาก
  
วชช. สมุทรสาคร อวดหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น ผู้ดูแลผู้สูงอายุ   ซึ่งเป็นการผลิตคนที่สังคมต้องการมาก
 
วชช. อุทัยธานี อวดหลักสูตรอบรมระยะสั้น ผู้นำเดินป่าศึกษาธรรมชาติ   และอวดต้นไม้แปลกๆ หลายชนิด เช่นต้นโปร่งฟ้า   เมื่อผมบอกว่าผมเล็งจะไปเที่ยวไว้นานแล้วจึงได้รับแจกโบรชัวร์ของห้วยป่าปก รีสอร์ท  
  
วชช. ปัตตานี อวดข้าวอินทรีย์ ที่ฟื้นนาร้าง ๒ พันไร่ที่นาเกต  ปลูกข้าวสังหยด ที่มีสีแดงเมล็ดยาว ทั้งสวยทั้งอร่อย   ผมแนะนำให้หาทางพัฒนาพันธุ์ และพัฒนาวิธีปลูกโดยไปดูงานที่มูลนิธิข้าวขวัญ   และแน่นอน ถ้า วชช. ช่วยประสานให้เกิดเครือข่ายผู้ผลิต-ผู้บริโภคได้ ก็จะเกิดความยั่งยืนของอาชีพ    ยิ่งพัฒนาต่อเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องงอก เพื่อให้ได้สาร GABA ก็จะกลายเป็นข้าวสุขภาพ เพิ่มมูลค่าขึ้นไปอีก 
   ในงานมีการประกวดการผลิตสื่อเสริมประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย   ผมชื่นชมมาก ว่าถ้าจัดให้ดีจะกระตุ้นการเรียนรู้และความกระตือรือร้นของนักศึกษาได้มาก  

          ได้ทราบว่าทาง สวชช. กำลังผลักดัน พรบ. วิทยาลัยชุมชนออกมา เพื่อสร้างตัวตนของ วชช. ในสังคมไทย   และเพื่อความชัดเจนของอาชีพอาจารย์ของ วชช. ที่มีความเป็นเลิศในตัวเอง และมีเส้นทางพัฒนาอาชีพของตนเอง   ผมได้พบเพื่อนร่วมโรงเรียนศรียาภัย ท่านสุรินทร์ แก้ววิเชียร กรรมการกฤษฎีกา กำลังช่วยร่าง พรบ. นี้   ผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว ที่ทาง สวชช. หาทางผลักดันเป็นกฎหมาย    และชื่นชมที่สามารถเชิญผู้ใหญ่ที่จะช่วยผลักดันกฎหมายมาร่วมทำความเข้าใจเรื่อง วชช. กับสังคมไทย


          ขอให้ความเห็นแบบคนขวางโลก   ว่างานขนาดใหญ่และมีการโชว์ผลงานอย่างนี้   ควรระมัดระวังอย่าให้มีผักชี หรือมีก็ให้น้อยที่สุด   โดยต้องมีกลไกจัดการกลั่นกรองคุณภาพของผลงานที่จะนำมาเสนอ   ผลงานผักชีต้องถูกกรองออกไป   นี่คือมิติอันดับ ๑ ของมาตรฐานและคุณภาพของสถาบันการศึกษา    คือความซื่อสัตย์ 

   
          ผมได้รับคำชักชวนให้ไปชมบูธของธุรกิจเครื่องเสียง ของผู้ผ่านการอบรมของ วชช. อะไรจำไม่ได้ แต่จำได้ว่าอยู่ทางใต้    ผมขอซื้อเครื่องเล่น MP3 เสียบช่องไฟรถยนต์ จูนคลื่นเข้าเครื่องรับวิทยุรถยนต์    มา ๑ เครื่อง ราคา ๓๐๐ บาท เพื่อเอามาทดสอบฝีมือ   มาถึงบ้านแกะดู กลายเป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนเสียนี่    ผักชีหรือเปล่า 

วิจารณ์ พานิช
๑๐ ก.ย. ๕๒

 

สื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กประถมวัยที่ได้รางวัลที่ ๑

 

 

ลางเนื้อชอบลางยา   ถ้าผมเป็นกรรมการผมจะให้ชิ้นนี้ได้ที่ ๑ 

 เพราะเป็นสิ่งที่เด็กเล่นได้  เด็กได้ฝึกการเคลื่อนไหว และได้ออกกำลัง

 

ส้มแขก

 

แม่ละเอียด ปู่หลุ่น ปราชญ์ชาวบ้านด้านข้าวฮางแห่งหนองบัวลำภู

 

ข้าวฮางของแม่ละเอียด

 

หลักสูตรนำเดินป่า ของอุทัยธานี

 

ต้นโปร่งฟ้า

คำสำคัญ (Tags): #520917#วชช.
หมายเลขบันทึก: 298624เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

วิงวอนว่า ๓ วรรคสุดท้ายของบันทึกนี้ ผู้เกี่ยวข้อง วชช. ไม่ค่อยมองข้ามว่าไม่มีความสำคัญ

แก้ไขพิมพ์ว่า " ไม่ควรมองข้าม ว่าไม่มีความสำคัญ เพราะก่อนวรรคสุดท้าย จำนวน ๓ บรรทัดท่าน ศ.วิจารณ์ ได้บันทึกไว้เกี่ยวกับความว่า ความซื่อสัตย์ "

วิทยาลัยชุมชนยะลา

ขอขอบคุณท่านวิจารณ์ พาณิช ที่ได้มาเยี่ยมชมบูธทางภาคใต้ ขอเรียนว่าเป็นบูธของวิทยาลัยชุมชนยะลา ซึ่งจัดบูธเพื่อแสดงผลงานหลักสูตรการขับรถขุดไฮดรอลิค และหลักสูตรแผนการตลาดภาคปฏิบัติ สำหรับสินค้าที่นำมาจัดแสดงเป็นสินค้าที่ผู้ผ่านการอบรมได้ประสบความสำเร็จในการขาย ซื้อมาจากร้านค้าทั่วไป ไม่ใช่ผลงานการผลิตจากผู้เข้ารับการอบรม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท