กินแตงทำอารมณ์ดี


 

...

ร่างกายคนเรามีเอนไซม์ (น้ำย่อย) สำหรับทำลายอนุมูลอิสระหลายกลุ่ม ตัวหลักๆ อย่างหนึ่งคือ ซูเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส (superoxide dismutase)

การวิจัยจากฝรั่งเศสทดลองให้อาสาสมัคร 35 คนกินเอนไซม์นี้พบว่า เครียดน้อยลง เพลียน้อยลง เมื่อเทียบกับยาหลอก (dummy capsule; dummy = หุ่นจำลอง คนโง่)

...

อย่างไรก็ตาม... ยาหลอกที่มีแป้งเปล่าๆ (starch = แป้ง) ปนอยู่ก็ยังได้ผลดีมากกว่าที่คิด คือ ทำให้รู้สึกดีไปนานถึง 7 วัน

ส่วนยาจริงนั้นดีไปนานกว่านั้นนิดหน่อย คือ ทำให้สมาธิดีขึ้น ความเหนื่อยเมื่อยล้าลดลง ความรู้สึกหงุดหงิดง่ายลดลง นอนหลับได้ดีขึ้น

...

อ.มารี-อานน์ มิเลซิ หัวหน้าคณะวิจัยจากบริษัทเซพพิคกล่าวว่า กลไกที่ทำให้ยาจริงและยาหลอกได้ผลดี คือ ความเครียดเป็นเรื่องของทั้งกายและใจ ทางกายคือสารกลุ่มอนุมูลอิสระ ทางใจคือความเครียด

อ.ดร.ลอรา ไวเนสส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแห่งมูลนิธิโภชนาการ UK กล่าวว่า ผักและผลไม้ทั้งผลเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย

...

สารดีๆ ที่ช่วยลดเครียดได้มีมากในผลไม้กลุ่ม 'melon' หรือแตงไทย และแตงอื่นๆ ซึ่งอาจช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมคนหลายๆ ชาติถึงได้พร้อมใจกันกินแตงโมแช่เย็นตอนอากาศร้อนๆ แล้วนอนแผ่พุงอีกนิดหน่อย

วิธีมาตรฐานในการเพิ่มเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย คือ การออกแรง-ออกกำลังให้มากพอเป็นประจำ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ] 

  • Thank BBC > Melon compound 'reduces stress'. 15 September 2009. / Source > BioMed Central's open access Nutrition.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 16 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 298543เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคะคุณหมอ สาระที่เป็นสาระจริงๆด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท